'Làm lạnh' cứu sống chàng trai bị điện giật ngưng thở, ngưng tim, hôn mê sâu

04/11/2020 16:51 GMT+7

Bệnh nhân nam bị điện giật ngưng thở, ngưng tim và hôn mê sâu. Sau khi được hồi sức tim phổi, bệnh nhân được bác sĩ “làm lạnh” cơ thể (hạ thân nhiệt chỉ huy) để cứu qua cửa tử, không bị chết não.

Hôm nay (4.11), tiến sĩ - bác sĩ Hoàng Văn Sỹ, Trưởng Khoa Nội tim mạch, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM), cho biết về kỹ thuật hạ thân nhiệt chỉ huy có thể cứu sống các trường hợp ngưng tim (do rối loạn nhịp tim), giúp bảo vệ não của bệnh nhân khi bị thiếu máu, ô xy trong thời gian dài.

Nam thanh niên bị điện giật ngưng tim, ngưng thở đã được cứu sống

Bệnh nhân nam N.H.T (26 tuổi, ngụ huyện Bình Chánh, TP.HCM) bị điện giật, té ngã và ngưng tim, ngưng thở. Anh được người dân xung quanh sơ cứu nhồi tim và đưa vào Bệnh viện huyện Bình Chánh cấp cứu. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng ngưng tim. Các bác sĩ đã phải cấp cứu hồi sức tim phổi cho bệnh nhân hơn 45 phút thì tim mới đập trở lại.
Bệnh nhân tiếp tục được chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy trong tình trạng hôn mê sâu.
Tại Bệnh viện Chợ Rẫy, các bác sĩ đã quyết định dùng kỹ thuật hạ thân nhiệt chỉ huy để cứu bệnh nhân, đặc biệt là cứu cho bệnh nhân không bị chết não do não đã không được cung cấp máu, ô xy trong một thời gian kéo dài.

Bệnh nhân (áo hồng) được bác sĩ chúc mừng xuất viện

Ảnh: Nguyên Mi

“Hạ thân nhiệt là kỹ thuật làm lạnh chủ động để đưa thân nhiệt của bệnh nhân xuống 33 - 36oC. Kỹ thuật này giúp cứu bệnh nhân thoát khỏi “ải” tử vong, giảm tổn thương tế bào não, tim và các tạng khác…; giảm tổn thương thiếu máu cục bộ; giảm tổn thương hàng rào máu não và chết neuron thần kinh; giảm phản ứng viêm và các sản phẩm ô xy hóa độc tế bào; giảm tỉ lệ chuyển hóa tế bào não, giảm nhu cầu ô xy và glucose”, bác sĩ chuyên khoa 2 Đặng Quý Đức, Phó Khoa Nội tim mạch, Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết.
Đặc biệt, theo bác sĩ Sỹ, quan trọng nhất là hạ thân nhiệt giúp bảo vệ não cho bệnh nhân, cứu sống bệnh nhân và cứu cho bệnh nhân không bị chết não, có thể phục hồi và trở về được đời sống bình thường.
Sau 3 ngày được hồi sức chăm sóc tích cực, bệnh nhân T. đã hồi phục các chức năng.
Hiện bệnh nhân đã có thể xuất viện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.