Làm gì khi tiêm mũi 2 trễ hơn dự kiến?

Liên Châu
Liên Châu
20/08/2021 04:21 GMT+7

Trong điều kiện khan hiếm vắc xin, tiêm mũi 2 có thể bị muộn so với lịch dự kiến. Trong trường hợp này, người dân hãy tiêm mũi 2 ngay khi nhận được lịch hẹn của đơn vị tiêm chủng, và không cần tiêm lại từ đầu.

Vắc xin Covid-19 cần được tiêm đủ liều để đảm bảo hiệu quả, hầu hết là 2 mũi cách nhau 3 - 12 tuần, tùy loại vắc xin. Nhưng có thể lịch tiêm mũi 2 muộn hơn so với dự kiến, do phụ thuộc vào nguồn vắc xin được cung ứng.

Người khỏe mạnh vẫn cần tiêm vắc xin

Trước một số ý kiến cho rằng bản thân là người khỏe mạnh, có hệ miễn dịch tốt nên không nhất thiết tiêm vắc xin phòng Covid-19, Bộ Y tế khuyến cáo: “Thực tế, có hệ miễn dịch khỏe mạnh là quan trọng, nhưng chỉ riêng điều đó không ngăn ngừa được bạn mắc căn bệnh nguy hiểm như Covid-19. Hãy hỗ trợ hệ miễn dịch bằng cách tiêm vắc xin Covid-19 khi đến lượt”.
Với câu hỏi: “Đã tiêm 1 mũi vắc xin có hiệu quả bảo vệ cao, vì sao phải tiêm mũi thứ 2?”, Bộ Y tế cho biết, hầu hết các vắc xin hiện nay cần tiêm 2 liều cách nhau vài tuần (3 - 4 tuần hoặc 8 - 12 tuần, tùy loại vắc xin do các nhà sản xuất khác nhau). Các dữ liệu khoa học cho thấy, hiệu lực bảo vệ của vắc xin đã bắt đầu hình thành sau tiêm mũi 1, nhưng tiêm mũi 2 sẽ làm gia tăng hiệu lực bảo vệ đó. Vì vậy, hãy tiêm liều thứ 2 theo lịch được khuyến cáo.

Phụ nữ mang thai mắc Covid-19 nguy hiểm ra sao?

Tiêm mũi 2 theo lịch hẹn của đơn vị tiêm chủng

Gần đây, một số bạn đọc gửi câu hỏi về Báo Thanh Niên băn khoăn về việc đã tiêm mũi 1 được hơn 8 tuần nhưng không nhận được cuộc gọi tiêm mũi 2, người dân không biết phải làm sao hay liên hệ như thế nào.
Chuyên gia của chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia (Bộ Y tế) cho biết, theo hướng dẫn của Bộ Y tế, khoảng cách tối thiểu giữa các mũi từ 3 - 12 tuần, tùy loại vắc xin, do đó người đã được tiêm cần tìm hiểu thêm khoảng cách này đối với loại vắc xin đã tiêm.

Tại sao tiêm liều thứ 2 vắc xin Covid-19 có phản ứng phụ mạnh hơn liều đầu?

Chuyên gia cũng chia sẻ, trong điều kiện khan hiếm vắc xin, mũi 2 có thể bị muộn hơn so với lịch dự kiến. Trong trường hợp này, người dân hãy tiêm mũi 2 ngay khi nhận được lịch hẹn của đơn vị tiêm chủng, và không cần tiêm lại từ đầu.
Chuyên gia của chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia cũng lưu ý, các đơn vị, địa phương đang nỗ lực để triển khai tiêm chủng nhanh nhất đến nhiều người nhất khi được cấp phát vắc xin. Tuy nhiên, hiện nay nguồn cung vắc xin trên thế giới và nước ta còn hạn chế, nên có thể người được tiêm cần chờ đến khi đơn vị trước đó hoặc trạm y tế xã, phường thông báo tiêm mũi tiếp theo. Trong thời gian này, mỗi cá nhân luôn cần tuân thủ các quy định về 5K của Bộ Y tế và các quy định tại địa phương mình sinh sống.

Cập nhật trên sổ sức khỏe điện tử

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, các cơ sở tiêm chủng sẽ thực hiện việc quản lý danh sách tiêm, thu thập thông tin người tiêm để cập nhật dữ liệu lên hệ thống Sổ sức khỏe điện tử. Hiện nay, thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, các đơn vị đang tập trung nguồn lực để tăng tiến độ tiêm chủng, do đó tùy từng đơn vị sẽ có kế hoạch cập nhật lên hệ thống.
Trường hợp sau tiêm nhưng chưa có thông tin trên hệ thống, hãy liên hệ với đơn vị y tế nơi đã tiêm vắc xin hoặc cơ quan nơi bạn công tác (nếu được tiêm vắc xin theo diện cơ quan) để được hướng dẫn thêm và cập nhật.
 

Cần làm gì khi tiêm vắc xin Covid-19 mũi 2 trễ hơn dự kiến?

Khoảng cách các mũi tiêm
Hầu hết các vắc xin phòng Covid-19 hiện nay đều tiêm 2 liều, khoảng cách giữa 2 liều theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Khoảng cách giữa mũi 1 và mũi 2 của một số loại vắc xin như sau:
- AstraZeneca: từ 8 - 12 tuần.
- Moderna: 4 tuần.
- Pfizer: 3 tuần.
- Sinopharm: từ 3 - 4 tuần.
- Sputnik V: 3 tuần.
Những người đã tiêm mũi 1 vắc xin nào thì tốt nhất tiêm mũi 2 bằng vắc xin đó. Trong trường hợp nguồn vắc xin hạn chế, có thể phối hợp bằng cách tiêm mũi 2 vắc xin Pfizer cho người đã tiêm mũi 1 AstraZeneca nếu người được tiêm chủng đồng ý, khoảng cách giữa 2 mũi tiêm là 8 - 12 tuần.
Những người đã tiêm vắc xin Sinopharm, Pfizer, Moderna mũi 1 thì mũi 2 tiêm cùng loại.
(Nguồn: Bộ Y tế)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.