Làm gì khi nội tiết tố mất cân bằng?

17/08/2015 09:52 GMT+7

(TNO) Lối sống căng thẳng và thói quen xấu có thể dẫn đến việc mất cân bằng nội tiết tố. Theo Drprem , khi nội tiết tố trong cơ thể mất cân bằng sẽ dẫn tới những rối loạn thể chất.

(TNO) Lối sống căng thẳng và thói quen xấu có thể dẫn đến việc mất cân bằng nội tiết tố. Theo Drprem, khi nội tiết tố trong cơ thể mất cân bằng sẽ dẫn tới những rối loạn thể chất.

Thiền giúp đem lại sự cân bằng cho cơ thể và tâm trí - Ảnh: Shutterstock
Hoóc môn trong cơ thể thay đổi một cách tự nhiên khi đến tuổi dậy thì, sinh con, mãn kinh và kinh nguyệt. Nhưng lão hóa, thói quen ăn uống xấu, tăng cân quá mức, lạm dụng thuốc tránh thai và căng thẳng cũng có thể gây mất cân bằng nội tiết tố.
Tuy nhiên, bằng cách thay đổi lối sống theo hướng tích cực kết hợp cùng một số biện pháp tự nhiên, chúng ta có thể điều chỉnh sự mất cân bằng nội tiết tố.
Bổ sung vitamin D
Vitamin D ảnh hưởng tích cực đến tuyến yên. Hầu hết các kích thích tố quan trọng cần thiết để thực hiện nhiệm vụ sinh lý được sản xuất bởi tuyến yên, vì vậy việc bổ sung vitamin D là điều cần làm nhằm duy trì sự cân bằng của các hoóc môn. Vitamin D làm giảm ảnh hưởng của nồng độ estrogen khi bị hạ thấp, đồng thời cải thiện sự thèm ăn và cân nặng. Thiếu Vitamin D có thể dẫn đến sự tiết bất thường của hoóc môn tuyến cận giáp.
Tăng cường vitamin D giúp cân bằng nội tiết tố - Ảnh: Shutterstock
Nói “không” với stress
Giảm mức độ căng thẳng đồng nghĩa với việc giúp cân bằng nội tiết tố. Thiền định là một kỹ thuật giúp đem lại sự cân bằng cho cơ thể và tâm trí. Thiền giúp thư giãn tâm trí và cho phép nạp năng lượng trở lại để làm việc. Ngoài thiền cũng cần dành một chút thời gian để đọc sách, nghe nhạc, chăm sóc cây cối hoặc làm bất cứ điều gì mà bạn quan tâm. Làm việc mà không có thời gian nghỉ ngơi, thư giãn không chỉ khiến bạn mệt mỏi mà còn làm tăng mức độ căng thẳng không cần thiết.
Ăn thực phẩm
Các nhà khoa học tin rằng, một số thực phẩm có tác dụng giúp cân bằng kích thích tố. Gan là một trong những nguồn giàu vitamin A giúp tăng cường các chức năng của tuyến giáp, đồng thời nó cũng phát huy vai trò cải thiện chức năng và sức khỏe của gan nhằm giúp gan xử lý và giải độc hoóc môn một cách đúng đắn.
Nếu bạn đang mất cân bằng estrogen, một chế độ ăn nhiều cà rốt có thể giúp đỡ. Cà rốt là một nguồn chất xơ tuyệt vời giúp cải thiện hàm lượng estrogen. Bên cạnh đó, cần tránh chế độ ăn các thức ăn chứa đường như chất làm ngọt nhân tạo, vì chúng có thể gây ra sự mất cân bằng nội tiết tố.
Hạt maca cũng được coi là giải pháp hữu ích cho việc khôi phục cân bằng hóc môn. Maca rất tốt trong việc tăng cường khả năng sinh sản, và cải thiện ham muốn tình dục. Nó cũng tốt cho sức khỏe tổng thể vì cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cần thiết như chất xơ, iốt, phốt pho, magiê, kali và canxi.
Hoạt động thể chất thường xuyên
Lối sống ít vận động là một trong những nguyên nhân làm xáo trộn các hoóc môn. Theo trang sức khỏe Drprem, các hoạt động thể chất vô cùng cần thiết để cân bằng mức độ của kích thích tố. Bơi lội, chạy bộ, đi bộ đường dài, đạp xe và tham gia một môn thể thao đòi hỏi sự chuyển động cơ thể không chỉ giúp cơ thể cân đối mà còn làm giảm sự mất cân bằng nội tiết tố. Bên cạnh việc thực hiện chế độ ăn uống hợp lý, tích cực vận động, tránh hút thuốc và rượu bia cũng giúp đảm bảo các kích thích tố luôn được cân bằng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.