Làm gì khi nicotine hiện diện trong cơ thể?

12/01/2015 15:00 GMT+7

(TNO) Nếu bạn vừa mới bỏ hoặc đang xem xét việc bỏ thuốc lá, có một số điều hữu ích sau mà bạn nên biết.

(TNO) Nếu bạn vừa mới bỏ hoặc đang xem xét việc bỏ thuốc lá, có một số điều hữu ích sau mà bạn nên biết.

Ăn nhiều trái cây và rau quả là phương pháp tự nhiên giúp cơ thể giải độc - Ảnh: Shutterstock
Hút thuốc lá khiến chất nicotine thâm nhập trực tiếp vào cơ thể, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Sau khi bỏ thuốc, nicotine từ từ rời khỏi các hệ thống trong cơ thể và những thay đổi tích cực sẽ xảy ra.
Nicotine trong máu. Nicotine đi vào máu tạo ra cảm giác thoải mái, đồng thời có tác dụng kích thích các động lực dâng cao, và đó chính là một trong những lý do gây nghiện của nicotine. Thật ra, đây là một phần của sự lệ thuộc về tâm lý và sinh lý. Phải mất thời gian dài, nicotine mới rời khỏi cơ thể. Sau khi bỏ thuốc, nicotine bắt đầu giảm dần trong vòng 1-3 ngày, tùy thuộc vào thời gian và cường độ tiêu thụ.
Nicotine và lượng oxy. Nicotine là tác nhân làm giảm lượng oxy trong máu, lượng oxy này rất cần thiết cho việc chữa bệnh. Đây là lý do tại sao các bác sĩ khuyên nên ngừng nicotine vài tuần trước khi phẫu thuật.
Nicotine trong nước tiểu. Một phần nicotine chuyển đổi thành cotinin trong cơ thể. Cotinin và các hình thức khác của nicotine có thể vẫn hiện diện từ 3-4 ngày trong nước tiểu, và chỉ được phát hiện bằng việc xét nghiệm. Trong một số trường hợp, chúng có thể vẫn hiện diện đến 20 ngày.
Nicotine trong nước bọt. Nhiều chuyên gia sức khỏe phát biểu trên trang Health rằng nicotine có thể được phát hiện trong nước bọt trong khoảng 10 giờ. Trong khi đó, cotinin vẫn có thể được phát hiện cho đến 4 ngày sau khi nicotine vào cơ thể.
Nicotine trong tóc. Nicotine có thể được phát hiện trong tóc cho đến 1 năm sau khi ngừng hút thuốc. Đây là nơi nicotine đeo bám dai dẳng nhất so với các hệ thống khác trong cơ thể.
Cách tống khư nicotine ra khỏi cơ thể nhanh nhất là uống nhiều nước, kế đến là tìm cách thúc đẩy sự trao đổi chất. Ăn nhiều trái cây và rau quả chứa nhiều chất chống oxy hóa là phương pháp tự nhiên giúp cơ thể giải độc. Đây cũng được xem là cách bảo vệ cơ thể khỏi sự tấn công của vi rút và các bệnh khác.
Ngoài ra, lòng đỏ trứng, tỏi và hành tây là các thực phẩm lành mạnh có tác dụng thúc đẩy khả năng sản xuất mật ở gan. Bên cạnh đó, tập thể dục giúp đổ mồ hôi và các độc tố cũng theo đó thoát ra ngoài.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.