Làm gì khi gan có vấn đề ?

23/06/2015 05:20 GMT+7

(TNO) Mặc dù chịu trách nhiệm loại bỏ chất độc ra khỏi cơ thể, nhưng không phải lúc nào gan cũng hoạt động đúng, đặc biệt khi số lượng độc tố mà cơ thể hấp thụ quá sức chịu đựng của nó.

(TNO) Mặc dù chịu trách nhiệm loại bỏ chất độc ra khỏi cơ thể, nhưng không phải lúc nào gan cũng hoạt động đúng, đặc biệt khi số lượng độc tố mà cơ thể hấp thụ quá sức chịu đựng của nó.

Đu đủ là loại trái cây thân thiện với gan - Ảnh: Shutterstock
Khi cơ thể có những dấu hiệu như: mệt mỏi mạn tính, trĩ, buồn nôn, nôn mửa sau khi ăn, đau dưới xương sườn bên phải, đắng miệng, nhìn kém, đau giữa hai vai, nhạy cảm với mùi hương, bụng phệ, da khô, đầy hơi, khó tiêu, dị ứng, mất ngủ, khó tập trung… tức là hệ thống giải độc tự nhiên đang chịu sức ép quá lớn, cần được “xả hơi”, theo Naturalon.
Theo các chuyên gia, một trong những cách tốt nhất để giải độc gan là ăn các chất dinh dưỡng cần thiết, có tác dụng loại bỏ các hóa chất độc hại và kim loại nặng ra khỏi cơ thể.
Protein. Cơ thể cần một mức độ nhất định của các axit amin, mà axit amin này chủ yếu có trong protein. Protein đóng vai trò hỗ trợ tất cả các chức năng trong cơ thể, bao gồm cả giải độc gan. Tuy nhiên ăn nhiều chất đạm động vật có xu hướng gây ra viêm nhiễm trong cơ thể, gây khó khăn cho hệ thống tiêu hóa. Mặc dù vậy, không có nghĩa là không ăn thịt. Điều quan trọng là tiêu thụ thịt trong chừng mực nhất định và phải làm sao cân đối giữa đạm động vật với một lượng lớn protein không gây viêm như trứng, cá, sò, đậu Hà Lan, nước hầm xương và các loại đậu.
Củ cải đường. Có lẽ không gì tốt với gan bằng củ cải đường. Củ cải đường giúp giải độc rất hiệu quả. Một vấn đề khá phổ biến trong cơ thể là lưu lượng mật bị trì trệ. Khi gan trung hòa các độc tố, nó cũng giúp tống khứ các chất độc trong mật ra ngoài, nhưng nếu dòng mật hoạt động quá chậm, chất độc không thể thoát ra sẽ dẫn đến hệ lụy là khiến mức năng lượng trong cơ thể thấp xuống, gây táo bón và mệt mỏi. Ăn củ cải đường thường xuyên có thể giúp tăng cường quá trình giải độc tự nhiên của cơ thể.
Trái cây có múi. Các vitamin và khoáng chất có trong các loại trái cây có múi là liệu pháp tuyệt vời giúp loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể. Ngoài ra, các loại trái cây này còn là nguồn phong phú chất chống oxy hóa và vitamin C, giúp cải thiện hệ thống miễn dịch. Những loại trái cây thân thiện với gan là: đu đủ, cam, dứa, bưởi, chanh và kiwi. Uống một cốc nước ấm pha vài giọt chanh vào mỗi buổi sáng lúc bụng rỗng cũng là cách tuyệt vời để khởi đầu cho chương trình loại bỏ độc tố trong gan, theo Naturalon.
Thêm bột nghệ vào chế độ ăn cũng là một trong những cách tốt nhất để vừa làm sạch vừa bảo vệ gan - Ảnh: Shutterstock
Tỏi. Đây là gia vị rất tốt cho chức năng của gan. Các hợp chất lưu huỳnh có trong tỏi kích thích gan sản xuất ra enzym. Ngoài việc thúc đẩy gan sản xuất enzym, các alllicin và selenium có mặt trong tỏi còn giúp bảo vệ gan khỏi các thiệt hại khác. Bên cạnh tỏi, ngò cũng là thảo dược lành mạnh giúp cơ thể loại bỏ kim loại nặng, và cây kế sữa được biết đến giúp bảo vệ gan khỏi những tác hại của rượu và thuốc theo toa.
Nghệ. Thêm bột nghệ vào chế độ ăn cũng là một trong những cách tốt nhất để vừa làm sạch vừa bảo vệ gan. Củ nghệ chứa thành phần chống viêm rất cao, đã được ghi nhận có khả năng khuyến khích gan tự phục hồi. Quả óc chó cũng là thực phẩm nên được tiêu thụ mỗi ngày nếu bạn muốn giải độc cho gan. Quả óc chó hỗ trợ các hoạt động làm sạch gan và hỗ trợ gan trong việc loại bỏ amoniac ra khỏi cơ thể nhờ axit amin arginine.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.