Làm gì khi cơn động kinh xảy ra?

23/05/2016 11:06 GMT+7

Động kinh là một chứng bệnh hệ thần kinh do sự xáo trộn lặp đi lặp lại của một số nơron trong vỏ não, tạo ra nhiều triệu chứng như co giật toàn thân, sùi bọt mép, mắt trợn ngược, bất tỉnh, mất kiểm soát tiểu tiện...

Theo Healthgrades, cơn động kinh thường bộc phát, bệnh nhân khó kiểm soát hay biết trước được. Dưới đây là khuyến cáo của các chuyên gia y tế trong việc đối phó với cơn động kinh.
Đừng hoảng loạn
Khi một cơn động kinh xảy ra điều đầu tiên cần giữ cho người bệnh an toàn cho đến khi cơn co giật ngừng. Không có gì có thể làm ngăn chặn cơn động kinh xảy ra, vì vậy cần hết sức bình tĩnh và trấn an những người khác giữ bình tĩnh, bởi hầu hết các cơn co giật chỉ kéo dài một vài phút.
Đỡ bệnh nhân nằm xuống
Nhẹ nhàng đỡ người bệnh nằm xuống, cho đầu nghiêng sang một bên để tránh làm tắt đường thở. Nới rộng cổ áo, thắt lưng để bệnh nhân dễ thở hơn. Lót dưới đầu bệnh nhân chăn hay gối để giảm sang chấn khi co giật. Có thể dùng tay đè lên các khớp lớn như khớp gối để giảm nguy cơ trật khớp do co giật. Hạn chế cử động của bệnh nhân, hay nhét bất cứ thứ gì vào miệng người bệnh. Kiểm tra việc hô hấp của bệnh nhân. Tránh tụ tập đông người, để môi trường chung quanh thông thoáng giúp bệnh nhân dễ thở.
Loại bỏ các vật nguy hiểm
Cố gắng bảo vệ người bệnh đang trong cơn động kinh bằng cách dẹp bỏ các vật sắc nhọn hoặc nặng ra xa để tránh gây thương tích. Không nhỏ chanh, cam thảo hay bất cứ chất nào khác vào miệng bệnh nhân hoặc cho bệnh nhân uống thuốc vì không những không cắt được cơn co giật mà còn có nguy cơ làm tắt đường thở gây tử vong. Không tạt nước vào mặt bệnh nhân. Nếu người bệnh bị kích động quá mức, hãy giữ một khoảng cách an toàn nhưng không quá xa trong trường hợp cần phải can thiệp để ngăn ngừa chấn thương.

tin liên quan

Những quan niệm sai lệch về động kinh
Một cơn động kinh thật ra chỉ là một sự bùng nổ bất thường của hoạt động điện não gây ra những thay đổi trong chuyển động và hành vi, theo Healthgrades. Dưới đây là một số thông tin sai lệch về động kinh.
Chú ý thời gian cơn co giật
Hãy chú ý cơn động kinh kéo dài bao lâu, nếu nó kéo dài lâu hơn 5 phút mà không có dấu hiệu suy giảm, hãy gọi cấp cứu. Các cơn động kinh có thể dẫn đến khó thở - một tình huống đe dọa tính mạng.
Đánh giá ý thức của người bệnh
Nên ở lại với bệnh nhân bị động kinh sau khi họ đã hồi phục từ 15 - 20 phút. Sau khi người bệnh hồi phục từ cơn động kinh, hỏi họ những câu chẳng hạn như: tên, tuổi, có biết xảy ra chuyện gì không?... để xem họ có trả lời được không. Nếu họ tỏ ra lúng túng và không thể trả lời các câu hỏi, hãy nhờ đến bác sĩ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.