Làm gì để hệ tiêu hóa hoạt động tốt?

02/11/2016 11:10 GMT+7

Ăn quá nhiều hoặc ăn các loại thực phẩm sai cách có thể dẫn đến tiêu hóa kém.

Ngoài ra, không ăn đủ chất xơ hoặc không uống đủ nước có thể là nguyên nhân dẫn đến tiêu hóa chậm, nhưng có một thứ nhiều người đánh giá thấp tầm quan trọng của mối quan hệ qua lại giữa sức khỏe tinh thần và sức khỏe tiêu hóa.
Theo belmarrahealth, tiêu hóa được điều khiển bởi hệ thần kinh ruột bao gồm hàng trăm hàng triệu dây thần kinh. Khi chúng ta bị căng thẳng, cơ thể đi vào một chế độ chiến đấu hoặc ra sức bảo vệ mình khỏi một mối đe dọa sắp xảy ra. Hệ thần kinh phản ứng bằng cách tắt nguồn cung cấp máu đến hệ tiêu hóa, vì nó cho rằng ở những vùng khác của cơ thể cần được bảo vệ bạn tốt hơn. Chính điều này sẽ làm hạn chế tiết, ảnh hưởng đến co thắt cơ bắp ở dạ dày và ruột, và thậm chí có thể dẫn đến viêm nhiễm, tăng nguy cơ nhiễm trùng hoặc bệnh tật.

Theo tiến sĩ Kenneth Kochof tại Trung tâm Sức khỏe tiêu hóa thuộc Trung tâm Y tế Baptist, Đại học Wake Forrest (Mỹ), căng thẳng có thể khiến thực quản co thắt. Nó có thể làm tăng axit trong dạ dày, gây ra chứng khó tiêu. Khi bị stress, dạ dày có thể đóng cửa và làm cho bạn cảm thấy buồn nôn. Căng thẳng có thể làm cho đại tràng phản ứng bằng cách gây ra tiêu chảy hoặc táo bón. Mặc dù căng thẳng có thể không gây ra viêm loét dạ dày, bệnh loét dạ dày, hoặc bệnh viêm ruột, nhưng nó có thể làm cho những vấn đề tiêu hóa nặng hơn.
Căng thẳng có thể ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa, vì vậy nếu chúng ta đã cố gắng thay đổi chế độ ăn uống và tập thể dục để cải thiện tiêu hóa, nhưng vẫn không hết các vấn đề tiêu hóa, hãy xét kỹ hơn về mức độ căng thẳng.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.