Làm gì để giảm đau khi bị viêm khớp dạng thấp?

13/04/2016 10:26 GMT+7

Nếu bạn được chẩn đoán viêm khớp dạng thấp, có rất nhiều cách làm giảm các triệu chứng đau đớn, theo Healthgrades .

Nếu bạn được chẩn đoán viêm khớp dạng thấp, có rất nhiều cách làm giảm các triệu chứng đau đớn, theo Healthgrades.

Hút thuốc lá gây kích hoạt các cơn đau khớp - Ảnh: ShutterstockHút thuốc lá gây kích hoạt các cơn đau khớp - Ảnh: Shutterstock
Không hút thuốc
Viêm khớp dạng thấp có thể do sự kết hợp của các gien và các điều kiện nhất định trong cuộc sống làm kích hoạt các gien này hoạt động dữ dội hơn. Một trong những thủ phạm kích hoạt các gien đó là thói quen hút thuốc.
Tập thể dục
Trừ khi các khớp dễ bị kích động, bạn mới cần hạn chế vận động; nếu không, tập thể dục là điều rất tốt cho những người bị viêm khớp dạng thấp. Nghiên cứu cho thấy các bài tập aerobic có thể giúp làm giảm đau và giảm nhẹ tình trạng cứng khớp.
Bị viêm khớp dạng thấp vẫn có thể mang thai
Phụ nữ bị viêm khớp dạng thấp cũng có cơ hội mang thai như những phụ nữ bình thường. Viêm khớp dạng thấp ít có khả năng lây sang em bé. Vì thế, nếu có kế hoạch cẩn thận, không có lý do mà tránh có con chỉ vì bạn bị viêm khớp dạng thấp.
Không uống rượu khi đang dùng thuốc
Mặc dù uống rượu với mức độ vừa phải có thể mang lại một số lợi ích sức khỏe cho những người bị viêm khớp dạng thấp, nhưng trong thời gian uống thuốc điều trị bệnh này cần tránh uống rượu, bởi sẽ khiến tình trạng thêm tồi tệ.
Vitamin D trong ánh nắng mặt trời có thể làm giảm triệu chứng của viêm khớp dạng thấp - Ảnh: Shutterstock
Tranh thủ ra ngoài
15 phút tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có thể giúp bạn nhận được lượng vitamin D cần thiết. Da sử dụng các tia nắng mặt trời để sản xuất vitamin D. Nghiên cứu cho thấy vitamin D rất quan trọng đối với hệ thống miễn dịch và có thể giúp ngăn ngừa hoặc làm giảm triệu chứng của viêm khớp dạng thấp. Bạn cũng cần vitamin D để hấp thụ canxi, nhằm giữ cho xương chắc khỏe.
Ăn uống thông minh
Các chế độ ăn uống tốt nhất đối với người bị viêm khớp dạng thấp là cân bằng các chất dinh dưỡng, mà chủ yếu dựa vào các loại trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt và chất béo lành mạnh. Ngoài ra, đừng uống bổ sung dầu cá trước khi nói chuyện với bác sĩ. Một số bằng chứng cho thấy các axit béo omega-3 có trong dầu cá có thể tốt cho những người bị viêm khớp dạng thấp, nhưng dùng với liều cao có thể xảy ra phản ứng với một số loại thuốc thông thường và gây ra tác dụng phụ nguy hiểm.
Đừng quên đánh răng
Nghiên cứu cho thấy bệnh nướu răng do vệ sinh răng miệng kém có thể làm kích hoạt các triệu chứng của viêm khớp. Mặc khác, viêm khớp dạng thấp cũng có nhiều khả năng dẫn tới các bệnh về nướu. Vì thế, sau mỗi bữa ăn và trước khi đi ngủ nên tập thói quen đánh răng để làm giảm các triệu chứng.
Đừng nản chí
Dù chẳng dễ dàng khi phải sống chung với bệnh viêm khớp, nhưng cũng đừng nên tuyệt vọng. Ngày nay, có khá nhiều loại thuốc có thể ngăn chặn hoặc làm chậm sự tiến triển của bệnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.