Làm gì để chữa chứng khô mắt?

05/02/2020 14:37 GMT+7

Khô mắt, còn được gọi là hội chứng khô mắt , là tình trạng xảy ra khi tuyến nước mắt không tiết ra đủ nước mắt để bôi trơn mắt.

Điều này gây ra kích ứng, đỏ và khô mắt. Sau đây là một số phương cách tự nhiên trị khô mắt, theo trang tin Bold Sky.

Gạc nước ấm

Nước mắt được tạo thành từ nước, chất nhầy và dầu, vốn cần thiết để giữ cho đôi mắt của bạn ẩm và khỏe mạnh.
Gạc nước ấm đã được chứng minh có thể điều trị chứng khô mắt liên quan đến rối loạn chức năng tuyến meibomian (MGD) - nguyên nhân hàng đầu gây khô mắt. Lấy một miếng vải sạch và ngâm nó trong nước ấm, sau đó vắt kiệt nước và đặt nó lên mắt trong 5-10 phút.

“Thủy hóa” cơ thể

Uống nhiều nước rất tốt cho mắt của bạn. Nước giúp bôi trơn mắt và giữ ẩm cho chúng, qua đó hỗ trợ việc tạo ra nước mắt. Nên uống từ 8-10 ly nước mỗi ngày.

Chớp mắt thường xuyên hơn

Nhìn vào màn hình máy tính xách tay, điện thoại di động hoặc máy tính của bạn trong một thời gian dài có thể gây khô mắt. Vì vậy, hãy chớp mắt thường xuyên hơn để giúp tăng cường sức khỏe mắt và giữ ẩm cho mắt. Cứ sau mỗi 20 phút thì nên nhắm mắt khoảng 20 giây, theo Bold Sky.

Dầu thầu dầu

Theo một nghiên cứu, dầu thầu dầu có khả năng điều trị khô mắt. Trong quá trình nghiên cứu, 20 bệnh nhân đã được dùng thuốc nhỏ mắt chứa 5% dầu thầu dầu và 5% dầu thầu dầu polyoxyetylen mỗi ngày trong 2 tuần. Kết quả cho thấy có sự cải thiện đáng kể ở tuyến lệ. Nên dùng thuốc nhỏ mắt làm bằng dầu thầu dầu 2 hoặc 3 lần mỗi ngày.

Trà hoa cúc

Trà hoa cúc có đặc tính chống viêm và xoa dịu, có thể giúp thư giãn mắt, giảm kích ứng và đỏ mắt. Uống trà hoa cúc sẽ bổ sung độ ẩm bị mất trong mắt. Thêm túi trà hoa cúc vào một cốc nước nóng. Ngâm nó trong ít nhất 10 phút trước khi lọc. Xong, dùng một miếng bông gòn nhúng vào trà rồi đặt lên mắt trong 10-15 phút.

Dầu dừa

Dầu dừa nguyên chất chứa a xít lauric, a xít capric, a xít caprylic, các đặc tính kháng khuẩn, kháng nấm, chống ô xy hóa và xoa dịu. Một nghiên cứu cho thấy hiệu quả của thuốc nhỏ mắt bằng dầu dừa trong điều trị chứng khô mắt. Nhỏ vài giọt dầu dừa nguyên chất vào mắt và chớp mắt để dầu được hấp thụ. Thực hiện điều này 2 lần mỗi ngày, theo Bold Sky.

Dưa leo

Dưa leo là một nguồn vitamin A tuyệt vời và chứa 96% nước, giúp làm dịu và cung cấp nước cho mắt. Vitamin A là một loại vitamin thiết yếu được sử dụng trong điều trị chứng khô mắt. Cắt một quả dưa leo ướp lạnh thành lát. Đặt một lát lên mắt và để đó trong 15 phút. Thực hiện điều này 2-3 lần mỗi ngày.

Sữa chua

Sữa chua chứa vitamin A, chất dinh dưỡng thiết yếu giúp tăng cường sức khỏe mắt và hỗ trợ điều trị chứng khô mắt. Dùng sữa chua sẽ làm giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng khô mắt. Nên ăn một chén sữa chua mỗi ngày, theo Bold Sky.

Dầu hạt lanh

Dầu hạt lanh là một nguồn a xít béo omega-3 dồi dào và các a xít béo này đã được chứng minh có thể điều trị chứng khô mắt, theo một nghiên cứu được công bố trên chuyên san The Ocular Surface. Lời khuyên là hãy nhỏ vài giọt dầu hạt lanh vào mắt và làm điều đó 2 lần mỗi ngày. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng do bạn có thể bị dị ứng với dầu hạt lanh.

Chiết xuất trà xanh

Trà xanh có các đặc tính chống viêm, kháng khuẩn và chống ô xy hóa. Một nghiên cứu được công bố trên chuyên san Journal of Clinical and Diagnostic Research cho thấy hiệu quả của chiết xuất trà xanh trong việc điều trị chứng khô mắt từ nhẹ đến trung bình.

Mật ong

Thuốc nhỏ mắt mật ong được sử dụng rộng rãi để điều trị nhiều bệnh về mắt. Trong một nghiên cứu, 19 bệnh nhân được dùng thuốc nhỏ mắt dung dịch mật ong 20% 3 lần một ngày và 17 bệnh nhân được dùng nước mắt nhân tạo 3 lần một ngày.
Kết quả cho thấy hiệu quả của thuốc nhỏ mắt mật ong trong việc cải thiện mắt khô so với những người được nhỏ nước mắt nhân tạo. Lời khuyên là nên dùng dung dịch mật ong nhỏ mắt 3 lần mỗi ngày, theo Bold Sky.

Ngủ nhiều hơn

Thiếu ngủ có thể gây chảy nước mắt ít hơn và điều này cuối cùng có thể dẫn đến khô mắt. Vì vậy, điều cần thiết là ngủ ít nhất 8 giờ mỗi ngày để ngăn ngừa tình trạng khô mắt, theo Bold Sky.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.