Làm gì để bảo vệ cửa ngõ hô hấp khỏi ô nhiễm không khí?

09/01/2018 15:00 GMT+7

Tác động âm thầm của ô nhiễm không khí thường khiến chúng ta chủ quan. Vì sao lại thế?

Mỗi ngày hít thở bầu không khí đầy bụi, khói ô nhiễm, nhiều người vẫn khỏe mạnh, sinh hoạt bình thường… đó là lý do khiến họ chủ quan trước thực trạng ô nhiễm mà không biết rằng độc chất đã dần tích lũy ở phổi, đi vào đường máu và nuôi dưỡng mầm bệnh. Ô nhiễm không khí gây ảnh hưởng trước hết là ở hệ hô hấp, gây viêm đường hô hấp trên như tai mũi họng. Dễ nhận thấy nhất chính là thường xuyên nghẹt mũi, xoang, viêm phế quản, nặng hơn là tình trạng dị ứng gây hen suyễn. Cụ thể, mũi là cửa ngõ của đường hô hấp vì thế đây là cơ quan đầu tiên trên cơ thể phản ứng với những thay đổi thất thường của thời tiết hoặc tác nhân từ môi trường. Khi không khí bị ô nhiễm kéo dài và mức độ ô nhiễm ngày càng gia tăng, những bệnh liên quan đến cửa ngõ này rất dễ xuất hiện và thực sự khó kiểm soát. Và chính các chất độc không khí vào cơ thể là tác nhân gây ung thư phổi, vòm họng, mũi.
Việt Nam không nằm ngoài “cuộc chiến” bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm không khí. Tại Việt Nam, cùng với sự gia tăng của các phương tiện giao thông, sự phát triển của các khu công nghiệp, khí thải sinh hoạt cũng khiến bầu không khí ô nhiễm trầm trọng.
Ô nhiễm không khí có tác động rất rõ ràng và nguy hiểm đến sức khỏe con người song ít người để ý đến điều này. Theo đó, ô nhiễm không khí được hiểu đơn giản nhất là do tình trạng gia tăng quá nhiều, thậm chí vượt ngưỡng của khói, bụi, đặc biệt là CO2, CO, chì và các hóa chất độc hại khác do xe máy, xe hơi, phương tiện giao thông, các nhà máy, khu công nghiệp thải ra. Bởi vậy càng cần tích cực nâng cao nhận thức cộng đồng về ngăn ngừa mầm bệnh đường hô hấp trong tình trạng ô nhiễm không khí và làm sạch các tác nhân gây bệnh như bụi bặm, vi khuẩn, hay phấn hoa, chúng ta cần hình thành thói quen rửa mũi hằng ngày, đúng cách với dung dịch rửa mũi luôn là một biện pháp hiệu quả, an toàn và cần thiết.
Các bác sĩ tai mũi họng khuyên rằng, có rất nhiều phương pháp rửa mũi khác nhau, tuy nhiên đơn giản, thuận tiện, và nhanh nhất chúng ta nên rửa mũi tại nhà bằng nước biển sâu vào lúc tối trước khi đi ngủ; sáng sau khi thức dậy; sau khi đi ngoài đường về; sau khi tiếp xúc với môi trường có nhiều bụi bặm; hoặc môi trường xấu trong cao ốc…
Để phòng ngừa bệnh tai mũi họng, người lớn cần chú ý ăn sạch, uống sạch và rửa mũi cũng như đánh răng hằng ngày để làm giảm số lần và mức độ viêm mũi, viêm xoang trong năm. Cần chú trọng tăng cường vệ sinh mũi hằng ngày, nên đeo khẩu trang khi đi đường, cần vệ sinh mũi bằng cách xịt mũi 2-3 lần mỗi ngày, sau khi tiếp xúc với khói bụi, bơi lội, trước khi ngủ.
Với trẻ em sức đề kháng yếu ớt, dễ mẫn cảm, các bậc phụ huynh cần cho trẻ ăn đầy đủ các dưỡng chất cần thiết, uống nhiều nước và tránh cho trẻ tiếp xúc với các môi trường bụi bặm và khói thuốc. Vào dịp thời tiết thay đổi nên giữ ấm cho trẻ. Đặc biệt, các bậc cha mẹ nên thường xuyên rèn luyện cho trẻ thói quen tự giác đánh răng, rửa mặt, súc miệng, vệ sinh mũi hằng ngày sẽ là phương pháp hữu hiệu ngăn ngừa vi khuẩn có thể tấn công trẻ.
Nước biển sâu Xisat tự hào là thương hiệu được Hội Tai mũi họng Việt Nam khuyên dùng hằng ngày.
Trên thị trường hiện đang có Nước biển sâu Xisat tinh chiết từ thiên nhiên chứa nhiều muối, giàu khoáng chất.
Với tác dụng kháng khuẩn, kháng viêm và nhờ cơ chế xịt phun sương, Nước biển sâu Xisat tạo các hạt mịn dễ đi sâu vào khoang mũi, giúp thông mũi, ngăn ngừa viêm mũi, viêm họng hiệu quả.
Nước biển sâu Xisat chứa nhiều khoáng chất có tác dụng giữ ẩm, săn se niêm mạc, phục hồi niêm mạc suy yếu nên cực kỳ hữu hiệu trong việc hỗ trợ điều trị và phòng ngừa các bệnh về mũi xoang.
Nước biển sâu Xisat xịt sạch, tiện lợi và an toàn khi vệ sinh mũi hằng ngày, vì vậy Nước biển sâu Xisat được người tiêu dùng tin tưởng sử dụng.
• Xanh lá - Xisat Viêm mũi: Hỗ trợ giúp ngăn ngừa viêm mũi, viêm xoang. Thích hợp sử dụng cho người lớn và trẻ em trên 6 tuổi.
• Xanh nước biển - Xisat hằng ngày: Cho hơi thở thơm mát; Ngăn ngừa viêm mũi, viêm xoang. Dùng hằng ngày cho người lớn.
• Màu hồng - Xisat trẻ em: Xịt sạch, thông mũi; Ngăn ngừa nghẹt mũi, viêm mũi, viêm xoang.
Sản phẩm được sản xuất bởi Công ty cổ phần tập đoàn Merap.
Địa chỉ: Thôn Bá Khê, xã Tân Tiến, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên.
Giấy chứng nhận đăng ký lưu hành sản phẩm: 719/2017/PCBA-YTHY.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.