Lạm dụng thuốc tránh thai, cô gái phải cắt bỏ nửa lá gan

Ngọc Quý
Ngọc Quý
05/11/2019 09:32 GMT+7

Để giảm cơn đau bụng mỗi khi đến kỳ, cô gái trẻ người Anh đã liên tục uống thuốc tránh thai suốt gần 10 năm. Do lạm dụng thuốc tránh thai , cô mắc khối u gan và phải cắt bỏ một nửa lá gan.

Cô Tasha Luck bắt đầu dùng thuốc tránh thai từ năm 15 tuổi, lúc đó là vào năm 2009. Bác sĩ khuyến cáo Luck chỉ nên dùng 3 tuần/tháng và ngưng uống 1 tuần, theo Daily Mail.
Nhưng đến năm 2014, cô đọc được một thông tin trên mạng khẳng định rằng có thể uống thuốc liên tục cả tháng. Kể từ đó, cô gái sống ở hạt East Sussex (Anh) đã uống mỗi ngày và không có tuần nào ngưng.
Vào tháng 11.2018, Luck bắt đầu cảm thấy bất ổn, sức khỏe bị suy kiệt. Bác sĩ yêu cầu cô cần xét nghiệm máu. Kết quả cho thấy những bất thường trong chức năng gan và cần phải được siêu âm, chụp CT để chẩn đoán chính xác hơn.
Luck mắc khối u gan lớn. Khối u có hình dạng không đều, dài 16 cm, rộng 5 cm và dày 12 cm. Các bác sĩ cho biết đây không phải là khối u ung thư. Tuy nhiên, nó có thể vỡ bất kỳ lúc nào.
Đến tháng 1.2019, khi Luck đã ngưng uống thuốc tránh thai thì dường như khối u đang thu nhỏ lại. Nhưng cô vẫn phải phẫu thuật vì mức độ nhỏ lại không đáng kể. Cô phải trải qua ca phẫu thuật 5 giờ để loại bỏ khối u. Điều này có nghĩa là bác sĩ phải cắt bỏ một nửa một nửa lá gan của Luck.
Nếu khối u không sớm được loại bỏ thì cô gái trẻ sẽ không thể mang thai. Dù cô có thụ thai thành công thì thai nhi sẽ gặp nguy hiểm. Vì khi đứa trẻ lớn lên trong bụng mẹ và sẽ chèn ép vào gan, khiến khối u bị vỡ. Khi đó, dịch khối u sẽ tràn vào trong máu, các bác sĩ cho biết.
Nhiều nghiên cứu trước đây đã phát hiện mối liên kết gữa thuốc tránh thai và nguy cơ phát triển khối u gan. Thuốc tránh thai có chứa hoóc môn estrogen. Các chuyên gia tin rằng estrogen có thể kích thích tế bào ung thư phát triển, thường là ở vú hoặc cổ tử cung, theo Cơ quan Sức khỏe quốc gia Anh (NHS).
Tuy nhiên, với hầu hết phụ nữ, các loại thuốc tránh thai đều an toàn và có rất ít nguy cơ bị biến chứng nghiêm trọng, theo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.