Xông hơi thư giãn tại nhà: Nên tắm trước hay sau khi xông?

Hỏi: Tôi mới lắp đặt một phòng xông hơi tại nhà để bố mẹ sử dụng thư giãn. Các chuyên gia cho tôi hỏi: nên tắm trước hay sau khi xông hơi để không gây ảnh hưởng đến sức khỏe của họ? (Phan Thanh Hà, TP.HCM)

Đáp:
Chào bạn Phan Thanh Hà, đầu tiên xin cảm ơn bạn đã tin tưởng và gởi câu hỏi của mình về cho chuyên mục Làm đẹp. Không chỉ riêng bạn mà có rất nhiều người khi sử dụng phòng xông hơi tại nhà đều có thắc mắc chung là: “Không biết nên tắm trước hay tắm sau khi xông hơi bởi vì lo lắng nếu thực hiện không đúng cách sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực cho cơ thể và sức khỏe”. Vật rốt cuộc thì tắm trước hay sau khi xông hơi sẽ tốt hơn? Cùng chuyên gia tư vấn setup spa Mai Hân tìm hiểu ngay sau đây nhé:
Hai luồng ý kiến trái chiều về việc tắm khi xông hơi
- Tại một một số trang website về chăm sóc sức khỏe, làm đẹp, spa,… hay các phương tiện truyền thông hiện có đưa ra các cảnh báo: người sử dụng phòng xông hơi tuyệt đối không nên tắm sau khi kết thúc quá trình xông bằng nước ấm hoặc nước lạnh. Nguyên nhân là do lúc đó lỗ chân lông trên cơ thể chúng ta đang giãn nở nhờ hơi nóng trong phòng xông và nếu tắm chúng sẽ bị co lại ngay lập tức. Điều này rất có khả năng sẽ gây ứ và khiến máu khó lưu thông, dẫn đến tình trạng cơ thể bị đau nhức, tiêu hóa khó khăn và gây ra các cảm cúm, tạng phổi. Như vậy, để tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, bạn nên tắm trước khi thực hiện quá trình xông hơi và lau khô toàn thân bằng khăn mềm sau khi ra khỏi phòng xông.
- Nhưng, hiện tại vẫn có rất nhiều ý kiến trái ngược, nhiều người cho rằng việc tắm sau khi xông hơi giúp cơ thể sạch sẽ và sảng khoái, loại bỏ sạch mồ hôi đã tiết ra khi thư giãn trong phòng xông hơi. Cũng chính vì ý kiến trái chiều này nên khiến nhiều người vẫn còn khá hoang mang, lo lắng không biết phải tắm trước hay tắm sau khi xông.
Vậy nguyên nhân do đâu xuất hiện 2 luồng ý kiến trái chiều như vậy và người sử dụng phòng xông hơi phải thực hiện cách nào mới đúng?
Nên tắm trước khi xông hơi để làm sạch cơ thể và mang đến sự thư giãn tối ưu
Nên tắm trước khi xông hơi để làm sạch cơ thể và mang đến sự thư giãn tối ưu
Sở dĩ, ở phưởng Tây sau khi xông hơi họ thường tắm và tắm rất nhiều lần, các bước xông hơi của họ bao gồm tắm, thư giãn trong phòng xông hơi, kết thúc quá trình xông và ra khỏi phòng xông hơi, tắm hoặc bơi, nếu cơ thể họ cho phép thì có thể lặp lại nhiều lần. Có thể thấy tắm sau khi xông hơi được nhiều người phương Tây áp dụng và cho rằng bình thường.
Tuy nhiên, trên thực tế thì phương Tây là xứ sở lạnh, con người sống ở đây có thân nhiệt cao hơn nhiệt độ môi trường, nên khi có sự thay đổi nhiệt độ từ phòng xông hơi qua nước là hoàn toàn bình thường. Đối với người Việt Nam, do sống trong môi trường khí hậu nhiệt đới, nên việc thay đổi nhiệt độ đột ngột của cơ thể là rất nguy hiểm, nhất là những người bệnh, có sức khoẻ yếu.
Như vậy, cần tắm như thế nào là đúng cách khi xông hơi?
Bạn Thanh Hà thân mến, với những lý giải trên chắc hẳn bạn đã khẳng định được việc tắm phải được thực hiện trước khi xông hơi để đảm mang đến sự chăm sóc sức khỏe tốt nhất. Trước khi xông hơi, bạn cần tắm để làm sạch cơ thể, giúp quá trình toát mồ hôi, bài tiết chất cặn bã diễn ra thuận lợi hơn, đồng thời mang đến cảm giác thư thái và sáng khoái tối đa khi xông.
Sau khi kết thúc quá trình xông hơi, bạn tuyệt đối không được tắm ngay mà nên dùng khăn bông mềm khô lau sạch mồ hôi trên cơ thể. Nghỉ ngơi, có thể uống nước trái cây hay ăn thức ăn nhẹ, cách khoảng 30 phút đến 1 tiếng bạn có thể tắm lại tùy vào thể trạng của từng người, sao cho cảm thấy cơ thể khỏe mạnh, thoải mái nhất là được. Đối với những người có thể trạng yếu, bị bệnh hoặc sau khi sinh,… thì không nên tắm sau khi xông mà chỉ cần lau lại cơ thể bằng khăn khô.
Dùng khăn bông mềm để lau khô mồ hôi trên cơ thể sau khi xông và tuyệt đối không tắm lại ngay
Dùng khăn bông mềm để lau khô mồ hôi trên cơ thể sau khi xông và tuyệt đối không tắm lại ngay
Thanh Hà thân mến, với những thông tin được các chuyên gia tư vấn setup spa Mai Hân chia sẻ trên đây, chắc hẳn bạn đã không còn băn khoăn gì về thắc mắc của mình nữa rồi. Chúc bạn và gia đình luôn dồi dào sức khỏe!
Ngoài ra, độc giả muốn lắp đặt phòng xông hơi chất lượng theo yêu cầu để sử dụng trong gia đình, có thể liên hệ thông tin bên dưới để nhận được sự hỗ trợ tốt nhất.
THÔNG TIN LIÊN HỆ
Mai Hân spa – Đơn vị cung cấp giải pháp toàn diện cho ngành spa
Địa chỉ: 195/14 Đường D1, phường 25, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
ĐT: 028.66599757 - 0906771486 (Ms.Mai) - 0906812627 - 0968099181 (Ms.Chi)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.