Vì sao mụn chỉ mọc trên trán và làm sao để điều trị hết?

11/08/2018 17:38 GMT+7

Hỏi: Gần đây em thường xuyên bị nổi mụn rất nhiều ở trán. Sức khỏe em tốt, không bị bệnh gan hay bệnh tiêu hóa. Vậy sao lại chỉ bị mụn ở trán, có cách nào để trị hết? Xin tư vấn giúp em. (Nguyễn Toàn, Bình Phước)

Đáp: Thân chào bạn Văn Toàn!
Lời đầu tiên rất cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho chuyên mục Làm đẹp của chúng tôi. Tình trạng mụn mà bạn đang gặp phải cũng là vấn đề chung của rất nhiều người kể cả nam và nữ hiện nay. Để hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả, bạn Nguyễn Toàn cũng như quý độc giả hãy đọc kỹ những thông tin dưới đây:
Nguyên nhân mụn xuất hiện chỉ ở vùng trán
Thông thường mụn sẽ xuất hiện rải rác hoặc khắp các vùng như hai má, cằm, trán hay mũi... Nếu mụn chỉ tập trung ở một vùng duy nhất thì nguyên nhân đầu tiên phải nghĩ đến là do các vấn đề về sức khỏe.
Với mụn trán là biểu hiện của sự mất cân bằng hormone (thời kỳ kinh nguyệt, mang thai...). Đặc biệt là do gan tích tụ quá nhiều độc tố, sự rối loạn trong hệ tiêu hóa.
Riêng với trường hợp của bạn Nguyễn Toàn có thể loại bỏ các nguyên nhân trên. Nên chúng ta sẽ xem xét đến các tác nhân gây mụn từ bên ngoài.
Đầu tiên phải kể đến là do vùng da ở trán không được vệ sinh sạch sẽ, thường xuyên phải tiếp xúc với mũ vải, mũ bảo hiểm... Đây chính là điều kiện để bụi bẩn, bã nhờn tích tụ gây bít tắc lỗ chân lông tạo điều kiện cho vi khuẩn gây mụn sinh sôi.
Nguyên nhân thứ hai rất nhiều người mắc phải, đó là để tóc mái. Việc để tóc mái không chỉ khiến vùng da trán thường xuyên bị cọ xát. Bụi bẩn vương trên tóc sẽ lây lan sang da. Mà còn khiến một số sản phẩm chăm sóc tóc gây mụn khi tiếp xúc với da.
Một nguyên nhân nữa đó là do dị ứng mỹ phẩm. Khi bạn sử dụng sản phẩm không an toàn, rõ nguồn gốc làn da sẽ phản ứng lại nổi các vùng mụn li ti không nhân. Tuy nhiên, với trường hợp này thì thường cả khuôn mặt nhất là trán và hai bên má đều bị.
Các bước chăm sóc da để điều trị dứt điểm mụn trán
Sau khi xác định nguyên nhân chính gây ra mụn trán thì bạn Nguyễn Toàn và quý độc giả hãy thực hiện các bước chăm sóc da, cũng như các lưu ý quan trọng dưới đây.
- Giữ vệ sinh vùng trán sạch sẽ: Bằng cách rửa mặt bằng sữa rửa mặt trung tính được chiết xuất từ thiên nhiên. Vào mỗi buổi tối phải thực hiện bước tẩy trang trước để loại bỏ hết cặn mỹ phẩm, dầu nhờn… Đồng thời, thể kết hợp sử dụng nước muối ấm/ sinh lý để làm giảm sưng, sát khuẩn, hỗ trợ trị mụn hiệu quả.
- Hạn chế sử dụng mỹ phẩm: Trên thực tế một số bạn nam do làn da hơi tối màu nên vẫn có thói quen sử dụng CC hoặc BB Cream. Nhưng khi bị mụn thì nên hạn chế, hoặc chỉ thoa một lớp thật mỏng để tránh lỗ chân lông bức bí, mụn càng nặng hơn.
- Dùng kem chống nắng bảo vệ da: Dù bị mụn thì chống nắng vẫn là bước không thể bỏ qua. Bởi nó sẽ giúp ngăn chặn các tổn hại do tia UV gây ra cho làn da.
- Tẩy tế bào chết: Mỗi tuần 1 - 2 lần để loại bỏ tất cả những tế bào già cỗi còn sót lại, giúp lỗ chân lông thông thoáng, làm sáng, kích thích tế bào mới phát triển mạnh mẽ hơn.
- Sử dụng sản phẩm trị mụn: Để loại bỏ mụn nhanh chóng an toàn, nhất là các nốt mụn mủ, mụn sưng to. Đồng thời tránh tình trạng lây lan ra các vùng da khác.
Một trong những sản phẩm nổi bật bạn có thể tham khảo đó là kem giảm mụn Acne Clearing Cream của thương hiệu Sakura Nhật Bản. Sản phẩm này đã được các chuyên gia da liễu đánh giá là giải pháp giúp giảm mụn hiệu quả và ngăn ngừa tận gốc các loại mụn bọc, mụn mủ, mụn đầu đen, mụn trứng cá.
Lưu ý:
- Nếu để tóc mái thì tốt nhất bạn nên cắt ngắn (với bạn nữ có thể kẹp lên) để vùng da trán được thông thoáng hơn.
- Vệ sinh thường xuyên mũ bảo hiểm, mũ vải sạch sẽ.
- Chế độ sinh hoạt lành mạnh: đi ngủ sớm (trước 10 giờ tối), luyện tập thể thao, tránh bị stress.
- Bổ sung vào chế độ ăn uống nhiều trái cây, rau xanh, uống đủ 2 lít nước mỗi ngày.
- Hạn chế ăn thức ăn nhiều dầu mỡ, chất béo, đồ ngọt, đồ ăn cay nóng, đồ uống có cồn…
- Không được dùng tay nặn mụn.
Chúc bạn Nguyễn Toàn sẽ luôn vui vẻ, lạc quan trong cuộc sống!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.