Tự lắp đặt máy xông hơi ướt tại nhà: Có nên không?

30/01/2018 11:09 GMT+7

Hỏi: Gia đình tôi đã có sẵn phòng tắm kính cường lực. Tôi muốn tự lắp đặt máy xông ướt cho gia đình nhưng không biết nên chọn loại máy nào, cách lắp đặt ra sao? Tư vấn giúp tôi. (Thanh - Quận 6)

Đáp:
Thân chào bạn Thanh!
Rất cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi về cho chuyên mục của chúng tôi. Với những thắc mắc của bạn về việc lựa chọn và lắp đặt máy xông hơi ướt cho gia đình, xin giải đáp như sau:
Lựa chọn loại máy xông hơi chất lượng, tiết kiệm chi phí
Hiện nay có khá nhiều dòng máy xông hơi ướt, có xuất xứ, công suất khác nhau như HP, Coast, Havia hay Amazon được sử dụng cho các phòng xông hơi gia đình. Mỗi loại sẽ có mức giá, ưu điểm khác nhau. Ví dụ như dòng Coast nhập khẩu châu Âu có độ bền, ổn định cực kỳ tốt và tuổi thọ cao. Dòng máy Amazon có mức giá vừa phải, chất lượng ổn định, bảo hành 12 tháng…
Tuy nhiên, theo như chúng tôi được biết qua tham khảo thị trường, tham vấn của các chuyên gia thì dòng máy xông hơi ướt gia đình HP đang rất được ưa chuộng hiện nay. Đây là sản phẩm có linh kiện nhập khẩu Hàn Quốc, mức giá hợp lý, chất lượng tốt và thời gian bảo hành lên đến 24 tháng.
Thêm nữa linh kiện của dòng máy này luôn sẵn có nên dễ dàng thay thế, không mất nhiều thời gian chờ. Công suất đa dạng từ 4.5 kw đến 22 kw phù hợp với nhiều thể tích phòng xông khác nhau.
Tuy nhiên, bạn Thanh cũng như những ai muốn lắp đặt phòng xông ướt tại nhà cần lưu ý là để chọn được máy xông phù hợp, đảm bảo hiệu suất sử dụng thì còn phụ thuộc nhiều yếu tố như: thể tích phòng xông, số lượng người, tần suất sử dụng…
Cách lắp đặt máy xông hơi ướt tại nhà
Về thắc mắc thứ hai của bạn trong cách lắp đặt máy xông hơi ướt thì điều đầu tiên là phải lưu ý về đường điện, đường cấp thoát nước.
Về điện: Để đảm bảo máy xông hoạt động ổn định, an toàn thì cần có 1 CB riêng, dây trung tính 4. trở lên.
Bên cạnh đó, tùy vào công suất máy thì độ lớn, độ truyền tải điện của dây phải tăng lên cho phù hợp. Đồng thời hệ thống điện điều khiển phải đúng theo sơ đồ chỉ dẫn để đảm bảo an toàn trong quá trình vận hành máy.
Về đường cấp nước và thoát nước: Đường cấp nước thì phải được đặt nghiêng để hơi nước thoát đi. Còn chiều dài của ống dẫn hơi nước không quá 6 m, và đặt cách mặt sàn từ 15 - 30 cm. Đồng thời, bạn phải lắp đường ống dẫn hơi trên địa hình phẳng, tránh khúc khuỷu và tuyệt đối không gắn van trên đường ống hơi.
Về vị trí lắp đặt cần gắn máy càng gần phòng xông hơi càng tốt để tránh tổn thất nhiệt. Nhưng phải đảm bảo là cách mặt đất tổi thiểu 1,5m, ở bên ngoài phòng xông.
Sơ đồ một số vị trí đặt máy móc, phụ kiện, đường ống khi lắp máy xông hơi ướt
Sơ đồ một số vị trí đặt máy móc, phụ kiện, đường ống khi lắp máy xông hơi ướt
Các bước lắp đặt máy xông hơi ướt như sau:
- Bước 1: Bạn xác định vị trí đặt chén hương liệu trong phòng xông hơi. Sử dụng ống đồng Φ19 và các phụ kiện co nối lắp đường ống từ máy đến vị trí đặt chén hương liệu. Đường ống hơi có thể được lắp âm tường hoặc lắp nổi ống đồng phải nằm trong ống cách nhiệt dọc theo phòng.
- Bước 2: Lắp đường ống nhựa cấp nước nguồn cho máy.
- Bước 3: Lắp CB nguồn và bộ điều khiển nhiệt độ trước cửa phòng với vị trí tương ứng.
- Bước 4: Tiến hành đấu nối nguồn điện điều khiển cho máy hoạt động theo sơ đồ.
- Bước 5: Kiểm tra lại toàn bộ quy trình lắp đặt. Các co nối đường ống và các bộ phận đã lắp đảm bảo độ kín. Hệ thống điện điều khiển phải đúng theo sơ đồ chỉ dẫn. Trường hợp vách phòng bằng nhôm ta cần cách điện giữa que cảm biến nhiệt và vách phòng để tránh trường hợp bị điện giật khi chạm vào phòng nhôm.
Trên đây là những bước cơ bản khi lắp đặt máy xông hơi ướt cho gia đình. Nếu bạn Thanh cũng như độc giả khác có kiến thức và kỹ năng về kỹ thuật, thì có thể tự lắp đặt cho gia đình theo sự hướng dẫn của chuyên viên kỹ thuật.
Tuy nhiên, nếu không rành về cách lắp đặt đường điện, đường ống nước thì tốt nhất bạn nên nhờ đến các kỹ thuật viên có kinh nghiệm để đảm bảo an toàn cho cả gia đình.
Chúc bạn sớm lắp đặt một phòng xông hơi ướt hoàn chỉnh để chăm sóc sức khỏe cho cả gia đình nhé!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.