Top 5 hoạt chất trị mụn được sử dụng nhiều nhất hoạt động theo cơ chế nào?

29/05/2019 16:23 GMT+7

Ngoài chọn sản phẩm trị mụn phù hợp với loại da, bạn cũng cần chú ý đến các hoạt chất trị mụn trong kem, để xem chúng có tương thích với nhau không. Bởi mỗi loại hoạt chất sẽ dành cho từng loại mụn chuyên biệt.

Bài viết hôm nay, chúng mình sẽ giúp bạn biết được “Top 5 hoạt chất trị mụn được sử dụng nhiều nhất hoạt động theo cơ chế nào?”. Từ đó, nắm vững những kiến thức căn bản để có thể lựa chọn sản phẩm trị mụn phù hợp.
Cùng tham khảo ngay sau đây nhé!

1. Benzoyl Peroxide

Đầu tiên, chúng mình phải kể đến hoạt chất Benzoyl Peroxide. Vì đây là hoạt chất khá phổ biến mà bạn thường thấy rất nhiều trong các sản phẩm trị mụn. Benzoyl Peroxide là hoạt chất dành cho những ai đang vướng phải tình trạng mụn bọc, mụn viêm sưng.
Về cơ chế hoạt động thì em này sẽ thấm sâu vào vùng viêm, sau đó phân tách thành các ô xy tiêu diệt vi khuẩn gây mụn P.Acnes. Vì trên lý thuyết, vi khuẩn P.acnes không thể sống trong môi trường có oxy. Đồng thời giúp khô cồi và tiêu mụn, giảm sưng viêm trong vòng 1 - 3 ngày sau khi sử dụng sản phẩm có chứa hoạt chất Benzoyl Peroxide.

2. BHA

Nếu bạn là một “fan cuồng” của các sản phẩm thương hiệu Paula’s Choice Skincare, chắc chắn sẽ không còn xa lạ gì với hoạt chất Acid Saclicylic hay còn gọi là BHA. Đây cũng là thành phần phổ biến không kém cạnh gì Benzoyl Peroxide, được sử dụng nhiều trong các giải pháp điều trị mụn đầu đen và sợi bã nhờn hiệu quả, an toàn.
Bộ BHA trị mụn đầu đen, mụn ẩn, bã nhờn Paula’s Choice có giá 538.000 VNĐ
Bộ BHA trị mụn đầu đen, mụn ẩn, bã nhờn Paula’s Choice có giá 538.000 VNĐ
Theo cơ chế hoạt động thì hoạt chất BHA sẽ tiêu diệt mụn bằng cách thấm sâu vào lỗ chân lông, sau đó đẩy các tế bào chết và chất cặn bã ra bên ngoài. Nhờ vậy, lỗ chân lông được làm sạch và thông thoáng, ngăn ngừa tình trạng mụn tái phát.
Lưu ý là khi sử dụng kem trị mụn có chứa BHA, bạn đừng quên thoa kem chống nắng để bảo vệ cho da trước tác hại của tia UV từ ánh nắng mặt trời nhé.

3. AHA

Cùng đồng hành với BHA trong “Top 5 hoạt chất trị mụn được sử dụng nhiều nhất hoạt động theo cơ chế nào?” không thể thiếu “người anh em” AHA hay còn gọi là Glycolic Acid. Đây là hoạt chất dành cho những ai không may bị mụn đầu trắng (mụn ẩn) “tạm trú tạm vắng” trên da.
Cơ chế hoạt động của loại hoạt chất này, sẽ bắt đầu từ khi bạn thoa kem trị mụn lên da, lập tức các AHA sẽ thấu sâu vào bề mặt da phá hủy mối liên kết giữa các tế bào, tẩy da chết để giúp lỗ chân lông được thông thoáng, nhằm “dọn đường” sẵn cho các nhân mụn dễ dàng thoát ra bên ngoài và tái tạo tế bào da mới khỏe mạnh, tươi sáng hơn.

4. Retinol

Tạm rời xa “anh em” nhà BHA/AHA, chúng mình sẽ đến với hoạt chất tiếp theo có tên là Retinol. Độ nổi tiếng của em này thì không còn gì phải bàn cãi, nhất là về khả năng trị mụn, chống lão hóa, giảm nếp nhăn và làm mờ thâm nám vượt trội của Retinol. Đặc biệt, các sản phẩm có chứa hoạt chất Retinol sẽ dành cho loại da mụn đỏ (mụn trứng).
Sản phẩm có chứa hoạt chất Retinol sẽ dành cho loại da mụn đỏ (mụn trứng)
Sản phẩm có chứa hoạt chất Retinol sẽ dành cho loại da mụn đỏ (mụn trứng)
Cũng tương tự như cơ chế hoạt động của các hoạt chất trên, Retinol cũng xâm nhập và thấm sâu vào da tác động đến các tế bào, giúp cho tế bào hoạt động mạnh mẽ hơn, quá trình đào thải - thay mới cũng diễn ra nhanh chóng. Giúp tiêu diệt thành công vi khuẩn gây mụn, giảm sưng tấy, hạn chế tình trạng để lại sẹo trên da và giảm dầu, thu nhỏ và làm thoáng lỗ chân lông, không gây bít tắc.

5. Tea Tree Oil

Ứng cử viên sáng giá cuối cùng trong “Top 5 hoạt chất trị mụn được sử dụng nhiều nhất hoạt động theo cơ chế nào?”, chính là hoạt chất Tea Tree Oil hay còn được gọi với cái tên thân thuộc là “tinh dầu tràm trà”. Tea Tree Oil là hoạt chất dành cho mụn đỏ và mụn mủ.
Nói về cơ chế hoạt động của Tea Tree Oil với hai loại mụn đỏ, mụn mủ thì ban đầu các hoạt chất Tea Tree Oil đều thẩm thấu sâu vào bên trong da. Tuy nhiên, đối với mụn đỏ thì hoạt chất sẽ có khả năng kháng viêm và tiêu diệt vi khuẩn gây mụn từ bên trong. Ngược lại, hoạt chất Tea Tree Oil sẽ tiêu diệt khuẩn mụn hiệu quả và làm khô cồi mụn.
Vậy là chúng mình đã khám phá xong “Top 5 hoạt chất trị mụn được sử dụng nhiều nhất hoạt động theo cơ chế nào” rồi đấy. Mong rằng với những kiến thức căn bản này sẽ giúp bạn tự tin hơn trong việc điều trị dứt điểm “kẻ thù” gây mụn, và nhất là sớm tìm được tuýp kem trị mụn phù hợp với cả loại da và loại mụn nhé.
Chúc bạn xinh đẹp!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.