Tổng quan về lão hóa da – Kỳ 2

Kỳ này, mời các bạn tìm hiểu các nhân tố bên ngoài tác động lên quá trình lão hóa của làn da, chúng có thể phòng tránh được nếu chúng ta thật sự yêu quý làn da của mình.

Kỳ này, mời các bạn tìm hiểu các nhân tố bên ngoài tác động lên quá trình lão hóa của làn da, chúng có thể phòng tránh được nếu chúng ta thật sự yêu quý làn da của mình.

Các tia UV trong ánh nắng mặt trời chính là kẻ thù lớn nhất của làn daCác tia UV trong ánh nắng mặt trời chính là kẻ thù lớn nhất của làn da
Các nhân tố bên ngoài đẩy nhanh quá trình lão hóa thông qua sự oxy hóa da. Đây là sự giải phóng các phân tử gốc tự do, chúng có khả năng làm tổn thương cấu trúc tế bào. “Địch thủ” của các gốc tự do này chính là các chất chống oxy hóa trong cơ thể. Tuy nhiên, theo thời gian, khả năng ức chế các gốc tự do của cơ thể bị suy yếu. Việc chúng ta thay đổi lối sống tích cực hơn và quan tâm hơn đến làn da của mình có thể cải thiện quá trình này.
* Nhân tố bên ngoài
- Ánh nắng mặt trời:
Ánh nắng mặt trời chứa các tia UV được xem là tác nhân lớn nhất gây ra sự lão hóa da. Các tia UV tác động đến lớp biểu bì và lớp hạ bì, tác động đến các tế bào và làm sản sinh các gốc tự do có hoạt tính cao. Mặc dù làn da của chúng ta có khả năng tự bảo vệ bằng cách da sẽ bị rám nắng và lớp biểu bì dày lên. Thế nhưng nếu tiếp xúc quá mức vẫn khiến da bị cháy nắng, gây lão hóa da sớm (nếp nhăn, nám, tàn nhang…), suy giảm hệ miễn dịch và thậm chí làm tổn thương DNA, dẫn đến ung thư da.
- Ô nhiễm môi trường:
Khói của nhiều loại phương tiện giao thông, nhiều nhà máy thải ra và bụi bặm hỗn tạp trong không khí, tất cả các yếu tố này làm giải phóng các gốc tự do gây hại cho da, đặc biệt là khi kết hợp với sự tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.
- Khói thuốc lá:
Cũng giống như ô nhiễm môi trường, các chất hóa học độc hại có trong khói thuốc lá làm gia tăng các gốc tự do ở da, từ đó đẩy nhanh quá trình lão hóa da.
- Thiếu ngủ:
Khi bạn ngủ, các tế bào trong cơ thể được tái tạo, phục hồi, đồng thời đây cũng là lúc làn da thực hiện quá trình trao đổi chất: cung cấp oxy và dưỡng chất cho tế bào, đào thải độc tố ra bên ngoài, cân bằng độ ẩm. Việc bạn ngủ quá ít hoặc ngủ quá khuya sẽ làm rối loạn quá trình tự nhiên này, dẫn đến làn da bị khô, sạm, thiếu sức sống, sớm xuất hiện các nếp nhăn.
- Chăm sóc da quá ít:
Việc bạn bỏ bê làn da của mình cũng dẫn đến sự lão hóa da sớm hơn. Nếu bạn muốn duy trì một làn da khỏe khoắn và trẻ trung lâu dài thì hãy thay đổi thói quen chăm sóc da ngay từ bây giờ.
Điều trị da lão hóa hiệu quả hơn bằng các phương pháp thẩm mỹ
* Ngăn ngừa lão hóa da bằng các thói quen đơn giản
- Chống nắng:
Bạn có biết rằng các tia UV có mặt ở tất cả các mùa trong năm và bất cứ giờ nào vào ban ngày, mạnh nhất là vào buổi trưa khoảng từ 10h – 14h. Chúng có thể xuyên qua các đám mây, bóng râm và một số ít vẫn có thể xuyên qua nhà cửa. Vì vậy bạn đừng chủ quan với “kẻ thù” này nhé!
Hãy bôi kem chống nắng có chỉ số SPF phù hợp để chống lão hóa da tích cực nhất. Ví dụ: nếu da bạn sáng màu và trời nắng nhẹ, bạn chỉ cần bôi kem chống nắng có chỉ số SPF từ 20 – 30, nhưng nếu trời nắng gắt hơn thì chỉ số SPF cần thiết là 50 – 50+.
Ngoài ra, các loại chất liệu vải có chỉ số UPF cao được đánh giá là có khả năng chống tia UV vượt trội hơn cả kem chống nắng. Các loại vải dày, ít co giãn, sẫm màu, được làm từ polyester hoặc lụa satin có độ bóng cao được cho là có tác dụng chống nắng tốt nhất.
- Ngủ đủ giấc: Hãy tập thói quen ngủ sớm và dậy sớm, đảm bảo ngủ đủ 7 – 8 tiếng một ngày để làn da có thể thực hiện tốt quá trình “tự làm đẹp” của mình. Ngủ đủ giấc và ngủ ngon chính là “thần dược” giúp bạn duy trì làn da tươi trẻ dài lâu.
Rau củ quả là nguồn cung cấp dồi dào các chất chống oxy hóa cho cơ thể
- Bổ sung các chất chống oxy hóa: Các loại quả có màu đỏ - vàng, quả mọng, quả có múi, các loại rau củ và các loại cá, đặc biệt là cá hồi chứa dồi dào các chất chống oxy hóa giúp hạn chế ảnh hưởng của các gốc tự do lên da. Cần bổ sung những thực phẩm này vào thực đơn hằng ngày của bạn, đồng thời hạn chế các món có nhiều chất béo và chất đường.
- Chăm sóc da nhiều hơn: Hãy chăm sóc da của bạn với các bước cơ bản: làm sạch, làm sạch sâu, dưỡng ẩm, bổ sung dưỡng chất và chống nắng cho da. Khi gặp các vấn đề lão hóa, bạn có thể áp dụng các phương pháp thẩm mỹ hiện nay như PRP, laser, mỹ phẩm tế bào nhung hươu… để phục hồi, trẻ hóa làn da.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.