Thành phần nào thường thấy trong các sản phẩm kem chống nắng?

22/01/2019 14:25 GMT+7

Để có thể tìm được một sản phẩm kem chống nắng phù hợp giúp bảo vệ làn da của bạn, hiểu được các thành phần cấu tạo nên sản phẩm là bước quan trọng và cần thiết, nhất là khi bạn sở hữu làn da nhạy cảm.

Có bao giờ bạn tự hỏi liệu giữa một rừng “ma trận mỹ phẩm”, bạn sẽ dễ dàng tìm ra cho mình một sản phẩm kem chống nắng phù hợp với loại da, giúp bạn bảo vệ làn da của mình cách tốt nhất dưới cái nắng gay gắt của ánh mặt trời chưa?
Câu trả lời là hoàn toàn chưa bao giờ dễ dàng cả! Thế nhưng một khi hiểu rõ các thành phần cấu tạo nên sản phẩm, thì việc lựa chọn kem chống nắng của bạn bỗng chốc hóa “đơn giản”. Nào hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thành phần thường thấy trong các sản phẩm kem chống nắng nhé!

1. Zin Oxide (ZnO)

Kẽm Oxide là chất phản xạ UVA và UVB phổ rộng nhất được FDA chấp thuận sử dụng làm kem chống nắng và được phép ở nồng độ lên tới 25%. Khi được sử dụng như một thành phần trong kem chống nắng, kẽm oxide sàng lọc cả hai tia cực tím UVA (320, 400 nm) và UVB (280, 320 nm).
Thành phần Zin Oxide thường thấy trong các loại kem chống nắng
Thành phần Zin Oxide thường thấy trong các loại kem chống nắng
➔ Sản phẩm gợi ý: Nhũ tương chống nắng vật lý Sakura
Kẽm Oxide thường được thấy trong kem chống nắng vật lý, bảo vệ da bằng cách tạo ra “rào cản vật lý” và tán xạ các tia cực tím từ ánh nắng mặt trời. Kẽm Oxide còn có rất nhiều lợi ích trong việc chăm sóc và bảo vệ da của bạn, chẳng hạn như điều trị mụn trứng cá, giữ ẩm tốt cho da khô, giúp vết thương nhanh lành và ngăn ngừa vi khuẩn... Ngoài ra, kẽm Oxide còn chứa trong thành phần của mỹ phẩm, thuốc mỡ, kem chống hăm tã, kem dưỡng ẩm.
Kẽm Oxide hiếm khi xảy ra phản ứng, tuy nhiên điều đó cũng không chắc chắn được gì, bởi còn tùy vào cơ địa của người sử dụng. Nếu có bất cứ dấu hiệu dị ứng nào, bạn ngưng sử dụng ngay.

2. Titanium Oxide

Cũng giống như thành phần Zinc Oxide, Titanium Oxide thường có trong các sản phẩm kem chống nắng vật lý. Titanium Oxide được sản xuất từ titanium, trong hình dạng giống viên phấn, màu trắng và có độ tương phản cao.
Nhược điểm của Titanium Oxide là thường để lại vệt trắng khi thoa lên da, nhưng không gây bít tắc lỗ chân lông. Đặc biệt, Titanium Oxide có khả năng chống lại cả tia UVA lẫn UVB.

3. Avobenzone

Avobenzone là thành phần tan trong dầu được sử dụng trong kem chống nắng hóa học. Chúng hấp thụ toàn bộ quang phổ của tia UVA, trên một bước sóng rộng, rồi chuyển đổi sang bức xạ hồng ngoại ít gây hại.
Có thể dễ dàng nhận ra thành phần Avobenzone trên sản phẩm kem chống nắng hóa học, qua dòng chữ “Broad Spectrum” trên nhãn dán sản phẩm. Tuy nhiên, khi càng tiếp xúc với tia UV khả năng hấp thụ của Avobenzone càng suy giảm theo thời gian. Chính vì vậy, thành phần Avobenzone luôn kết hợp với các thành phần chống nắng khác.
Kem dưỡng và chống nắng bảo vệ da Murad Essential-C Day Moisture SPF 30 +++
Kem dưỡng và chống nắng bảo vệ da Murad Essential-C Day Moisture SPF 30 +++

4. Oxybenzone

Thành phần Oxybenzone là hợp chất hữu cơ, dạng rắn, có màu vàng nhạt, dễ tan trong các dung môi hữu cơ, Oxybenzone được FPA phê chuẩn và được nhiều người trên thế giới sử dụng.
Với cơ chế hoạt động là chống nắng, bảo vệ làn da qua việc hấp thụ và chuyển hóa các tia cực tím, thành phần Oxybenzone có khả năng chống lại tia UVB và một số tia UVA. Tuy nhiên, Oxybenzone lại gây hại cho môi trường làm chết các rạn san hô, đồng thời làm rối loại hormone trong cơ thể người.

5. Octinoxate

Octinoxate được cấu tạo bởi axit sulfuric và methanol - một phụ phẩm xăng dầu, hỗn hợp này sẽ được làm nóng cho đến khi nó không hòa tan trong nước. Octionxate giúp bạn bảo vệ làn da khỏi bóng, cháy nắng, nhưng thay vì cơ chế hoạt động trên da thì chúng lại hấp thụ vào trong cơ thể và được tìm thấy ở tuyến sữa, máu và nước tiểu. Tuy được gắn mác là kem chống nắng “tự nhiên” nhưng lại “không tự nhiên” như bạn nghĩ.

6. Octisalate

Octisalate có khả năng tăng cường bảo vệ làn da khỏi tia cực tím UVB. Về độ an toàn, Octisalate có vẻ khá tốt mặc dù cũng có mối liên hệ với bệnh chàm da tiếp xúc.
Qua đây, chúng tôi hy vọng bạn sẽ tìm cho mình một loại kem chống nắng phù hợp để bảo vệ khỏi tác động động của tia UV cho làn da luôn khỏe mạnh từ bên trong và luôn trắng sáng đều màu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.