Tại sao phải dùng kem dưỡng đêm - ngày riêng?

07/09/2018 11:51 GMT+7

Hỏi: Hiện tại em chỉ dùng một loại kem dưỡng cho ngày và đêm. Nhưng nhiều người khuyên em không nên dùng chung như vậy vì không hiệu quả. Vậy thế nào mới đúng, xin tư vấn giúp em (Anh Thư, Đồng Nai).

Đáp: Thân chào bạn Anh Thư,
Lời đầu tiên rất cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chuyên mục Làm đẹp. Với thắc mắc của bạn về việc có nên sử dụng một loại kem dưỡng cho cả ngày và đêm hay không chúng tôi xin được giải đáp như sau:
Sự khác biệt trong nhu cầu của làn da giữa ngày và đêm
Để bạn Anh Thư cũng như quý độc giả có thể nắm rõ bản chất của vấn đề, đầu tiên chúng ta sẽ cùng tìm hiểu xem làn da có nhu cầu chăm sóc như thế nào vào hai thời điểm khác biệt ngày - đêm.
Vào ban ngày, da của chúng ta sẽ phải đối mặt với rất nhiều tác nhân gây hại từ môi trường như bụi bẩn, ánh nắng mặt trời... Bởi vậy, thời điểm này làn da phải “căng mình” ra để tránh khỏi những tổn thương gây ra do các nhân tố trên. Thêm vào đó khi thời tiết quá nóng nực khiến da đổ dầu nhờn nhiều nên các loại kem có kết cấu nặng, thành phần dưỡng quá nhiều chỉ khiến da bức bí thêm.

Có nên dùng chung kem dưỡng đêm - ngày
Có nên dùng chung kem dưỡng đêm - ngày
Trong khi đó ban đêm, làn da sẽ bắt đầu bước vào quá trình hồi phục một cách mạnh mẽ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tái tạo tế bào da gần như tăng gấp đôi về đêm. Việc sản xuất collagen được đẩy mạnh, các gốc tự do có hại bị tiêu diệt và phần tế bào bị tổn thương được phục hồi nhanh chóng.
Đồng thời, lúc này làn da dễ dàng hấp thụ lượng dưỡng chất cao hơn, tốt hơn so với ban ngày. Mặt khác, nó cũng không phải khởi động cơ chế bảo vệ khi không phải chống chọi với tia UV hay các tác nhân khác. Tuy nhiên có một điều đặc biệt là ban đêm thì biểu bì da lại bị mất nước nhiều hơn. Vậy nên nhu cầu dưỡng ẩm của da vào thời điểm này là rất cao.
Với những thông tin trên thì bạn Anh Thư có thể thấy rằng ban ngày và ban đêm làn da của chúng ta sẽ có những nhu cầu khác nhau. Đáp ứng đúng nhu cầu trên thì mới có thể chăm dưỡng làn da khỏe đẹp. Đó cũng chính là lý do mà các nhà sản xuất mỹ phẩm lại tách biệt kem dưỡng đêm - ngày khác nhau.

Kem dưỡng ngày chứa các thành phần dưỡng trắng, bảo vệ daKem dưỡng ngày chứa các thành phần dưỡng trắng, bảo vệ da
Thành phần và công dụng chính của kem dưỡng da ban ngày
Để tăng cường khả năng bảo vệ, tăng sức đề kháng cho làn da thì các loại kem dưỡng da ban ngày thường chứa hoạt chất dưỡng ẩm, peptit tái tạo da, chất làm sáng - chống ô xy hóa như vitamin C, arbutin, không thể thiếu là hoạt chất chống nắng.
Các thành phần trên sẽ giúp cung cấp độ ẩm cần thiết, kiềm dầu, chống nắng nhẹ cũng như bảo vệ da khỏi các tác động từ môi trường bên cạnh các hiệu quả chăm dưỡng khác.
Một yếu tố quan trọng của kem dưỡng ngày đó là phải có kết cấu mỏng nhẹ, thẩm thấu tốt, không chứa quá nhiều dưỡng chất. Điều này sẽ tránh làm cho da bị bức bí, giữ cho lỗ chân lông được thông thoáng. Kem ngày còn giúp bảo vệ làn da khỏi tác động của các lớp trang điểm, tránh bị kích ứng mỹ phẩm.
Trong khi đó kem dưỡng đêm lại chứa rất nhiều hoạt chất dưỡng ẩm, chống lão hóa, mờ nếp nhăn như retinol, glycerin, collagen… Vậy nên kem dưỡng đêm sẽ có kết cấu “nặng hơn”, thời gian thẩm thấu lâu hơn.

Kem dưỡng đêm giàu dưỡng chất giúp phục hồi daKem dưỡng đêm giàu dưỡng chất giúp phục hồi da
Thực tế bạn có thể sử dụng chung một sản phẩm cho cả ngày và đêm. Nhưng hiệu quả nuôi dưỡng, làm đẹp da sẽ không cao, không đúng như mong muốn. Nếu bạn dùng kem ban ngày vào buổi đêm thì làn da sẽ không nhận được đầy đủ các thành phần dưỡng chất giúp hồi phục tổn thương, làm ẩm sâu cho da. Còn nếu dùng kem đêm cho ban ngày là làn da sẽ cảm thấy rất nặng nề, dễ bị bức bí, độ bảo vệ kém.
Vậy nên, bạn Anh Thư thân mến để đúng nguyên tắc, lý tưởng nhất là hãy sử dụng 2 loại kem dưỡng da ngày - đêm riêng để chăm sóc làn da. Các thành phần dưỡng được tinh chế khác nhau sẽ mang đến kết quả vượt trội.
Chúc bạn Anh Thư sẽ có được làn da trẻ đẹp, tươi tắn nhé!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.