Tại sao bạn đã dưỡng ẩm đúng cách mà làn da vẫn khô ráp, căng rát?

22/01/2019 14:37 GMT+7

Bạn biết đấy không phải cứ chăm xài kem dưỡng ẩm là làn da bạn sẽ rạng ngời, mềm mịn đâu. Bởi thời gian và cách sử dụng cũng là yếu tố mà bạn cần phải lưu tâm. Nào cùng chúng tôi tìm hiểu lý do nhé!

1. Nhầm lẫn giữa cấp ẩm và dưỡng ẩm

Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc làn da của bạn dù đã được dưỡng ẩm đúng cách, nhưng vẫn khô ráp và nứt nẻ đó chính là sự nhầm lẫn giữa khái niệm cấp nước và dưỡng ẩm.
Vậy cấp nước và dưỡng ẩm là gì?
Định nghĩa cấp nước: Là bổ sung nước cho bề mặt da bằng cách sử dụng các sản phẩm cấp nước, có chứa hàm lượng nước lớn giúp da luôn sáng khỏe, có độ bóng, kiềm dầu và mịn màng. Hầu hết, sản phẩm cấp nước đều có kết cấu dạng lỏng như gel, sữa hoặc xịt khoáng... Đặc điểm thành phần nổi bật là có chứa hàm lượng lớn chất Humectants (chất hút ẩm), thẩm thấu nhanh và không gây nhờn rít khi thoa lên da.
Định nghĩa dưỡng ẩm: Là cung cấp độ ẩm cho da bằng cách sử dụng các sản phẩm dưỡng ẩm dạng kem, có độ ẩm cao và thường trong thành phần chứa nhiều chất Occlusives (chất khóa ẩm). Vừa có tác dụng cấp nước, giúp da không khô nẻ, bong tróc, vừa tạo lớp mang bảo vệ, khóa ẩm không cho chúng thoát ra ngoài. Tuy nhiên, đặc điểm của sản phẩm dưỡng ẩm lại là thẩm thấu chậm, gây nhờn rít trên da sau khi sử dụng, nhất là đối với da dầu.
Một khi bạn đã hiểu rõ về loại da, lẫn tình trạng da của mình hiện tại, bạn sẽ dễ dàng nhận ra điều mà làn da mình đang thiếu và tìm ra sản phẩm phù hợp để bổ sung nó. Như vậy, quá trình chăm sóc da của bạn mới đạt hiệu quả cao.

2. Sử dụng sai kem dưỡng ẩm cho da

Tùy thuộc vào đặc tính của từng loại da, mà bạn nên chọn loại sản phẩm có chứa các thành phần phù hợp cho làn da của mình, để quá trình chăm sóc da của bạn trở nên tốt hơn.
Sử dụng sai kem dưỡng ẩm cho làn da
Sử dụng sai kem dưỡng ẩm cho làn da

3. Dưỡng da sai cách

Ngoài việc hiểu rõ khái niệm cấp nước và dưỡng ẩm, bạn cũng cần chú ý đến các bước chăm sóc da hằng ngày. Vì phải chăng bạn đã vô tình “đánh rơi” bước nào đó, hoặc mấy khi không tuân thủ “đúng chuẩn” thứ tự các bước thực hiện, khiến cho quá trình dưỡng da bị “đảo lộn” thiếu chỗ này, thừa chỗ kia.
Nếu muốn dưỡng da đúng cách, bạn hãy “nghiêm túc” thực hiện các bước chăm sóc da theo trình tự sau đây:
Tẩy trang: Dù có hay không trang điểm mỗi ngày, bạn cũng đừng nên phớt lờ bước tẩy trang cho da. Bởi do điều kiện sống và môi trường xung quanh mà da bạn thường xuyên tiếp xúc, cũng gián tiếp khiến cho làn da của bạn trở nên “hư hại” từ các lớp tế bào da chết, bụi bẩn, chất bã nhờn bám trên da. Sau đó, rửa mặt sạch với sữa rửa mặt chuyên biệt và nhẹ nhàng lâu khô bằng khăn vải mềm.
Nước cân bằng da (Toner/Lotion): Sau khi rửa mặt, bạn sử dụng Toner/Lotion để dưỡng ẩm da, se khít lỗ chân lông, cân bằng độ ẩm cho da. Cả hai sản phẩm này đều phù hợp với mọi loại da, tuy nhiên đối với những ai da khô bên cạnh sử dụng lotion, bạn nên dùng thêm 1 lớp kem nữa. Còn đối với da dầu, chọn loại lotion không chứa dầu để cân bằng lượng dầu tự nhiên trong da.
Xịt khoáng: Hiện nay, trên thị trường mỹ phẩm có bán các sản phẩm xịt khoáng giúp bạn phục hồi làn da khô nhanh chóng, đặc biệt là cực kì tiện lợi cho những cô nàng văn phòng. Cách sử dụng rất đơn giản, bạn chỉ cần đặt chai xịt khoáng song song cách mặt khoảng 20 - 30 cm, điều chỉnh vòi xịt hướng lên trên và xịt theo vòng tròn quanh mặt, dùng tay nhẹ nhàng vỗ đều trong vòng 30 giây rồi để da khô tự nhiên.
Bạn nên dùng xịt khoáng khi nào?
Bạn nên dùng xịt khoáng khi nào?
Dưỡng ẩm: Chính là quá trình hình thành lớp bảo vệ, cung cấp nước và các dưỡng chất cho da. Bạn nên sử dụng kem dưỡng ẩm vào cả ban ngày lẫn ban đêm trước khi đi ngủ. Một điều bạn cần lưu ý là mỗi loại kem dưỡng ẩm sẽ có những công dụng khác nhau, vì vậy bạn không nên sử dụng cùng 1 loại cho cả buổi sáng, buổi đêm nhé. Nếu không, sản phẩm sẽ không phát huy tối đa tác dụng của mình, mà còn phản tác dụng hoàn toàn với da của bạn đấy.
Kem dưỡng vùng mắt: Do vùng da mắt không chứa các mô mỡ nên rất mỏng và dễ dàng tạo nếp nhăn, nhất là khi tuổi bạn ngày một cao. Vì vậy, bạn nên sử dụng các loại kem thoa vùng mắt chuyên biệt, để đẩy lùi quầng thâm, bọng mắt đồng thời giúp vùng da này dày lên, cứng cáp khỏe mạnh hơn.
Sau tất cả, bạn đừng quên thoa kem chống nắng để bảo vệ da trước cái nắng gay gắt của ánh nắng mặt trời nhé, bởi tia cực tím UVA và UVB có thể khiến làn da bạn trở nên sạm, nám, viêm da... bất cứ lúc nào.
Chúc bạn luôn xinh đẹp!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.