Quản lý spa hiệu quả chỉ với các bước đơn giản

05/03/2018 09:31 GMT+7

Nhu cầu làm đẹp tăng lên dẫn đến các khu nghỉ dưỡng, khách sạn và spa cao cấp ở trong nước đang rất “khát” nguồn nhân lực chất lượng cao, được đào tạo chuyên nghiệp.

Bạn đam mê, yêu thích và muốn gắn bó cuộc đời của mình với việc quản lý spa? Nhưng để thành công trong lĩnh vực này là điều không dễ dàng, bạn cần có kỹ năng quản lý spa và biết cách quản lý spa hiệu quả để có thể trải qua mọi sóng gió trong quá trình kinh doanh với nền kinh tế thị trường ngày càng biến động.
Bạn với ý định khởi nghiệp với một spa làm đẹp nhỏ hay đã là trưởng bộ phận của một spa danh tiếng và đang có ý định vươn lên mức cao hơn nhưng câu hỏi đặt ra là làm sao để tìm ra quy trình quản lý spa hiệu quả nhất. Chúng tôi xin chia sẻ các bí quyết ngay trong bài viết dưới đây:
Cần kiến thức tổng quan để quản lý spa
Trước tiên bạn cần hiểu định nghĩa như thế nào là spa? Bạn hãy trả lời một số câu hỏi sau đây để có thể làm sáng tỏ hơn về những vấn đề liên quan đến spa mà bạn có thể giải quyết như:
• Xây dựng spa theo mô hình nào.
• Trở thành chủ spa cần có những kiến thức chuyên môn, hiểu biết gì.
• Cách tuyển dụng quản lý spa và nhân viên như thế nào cho phù hợp với văn hóa spa.
• Làm thế nào để duy trì chất lượng của spa luôn chuyên nghiệp, đẳng cấp.
• Doanh thu spa mong muốn là bao nhiêu.
• Cần nâng cấp dịch vụ spa theo chuẩn quốc tế nào.
• Cần đào tạo quản lý spa và đội ngũ kỹ thuật viên ra sao khi cần thay thế.
• Chính sách của spa như thế nào để nhân viên gắn bó.
• Khách hàng đến và phản hồi tốt.
Lên ý tưởng kinh doanh, vị trí, vai trò của quản lý spa
Cách quản lý spa hiệu quả thứ 2 này là ý tưởng kinh doanh của bạn phải rõ ràng, phong cách phục vụ cũng như xác định đối tượng khách hàng cụ thể. Kết hợp quản lý spa sao cho spa đi vào khuôn khổ, quản lý kho, tuyển dụng và đào tạo nhân viên… điều này đòi hỏi người chủ spa cần quan tâm chú trọng để kinh doanh spa thực sự mang lại hiệu quả tốt nhất.
Hiểu rõ loại hình spa mình sắp kinh doanh và pháp lý
Hiện nay, trên thế giới đang thịnh hành 4 loại hình spa là Day Spa, Hotel/resort spa, Medical spa, Destination spa với 4 loại khách hàng khác nhau. Muốn quản lý spa này hiệu quả phải xác định được từ trước loại hình mình sẽ kinh doanh. Từ đó, bạn sẽ xác định được những thứ thiết yếu trong việc mua sắm, máy móc thiết bị chuyên dùng spa. Cùng với cơ sở vật chất là những giấy tờ, thủ tục pháp lý liên quan đến spa để được phép kinh doanh mà người chủ cần nắm rõ.
Kiến thức chuyên môn kỹ năng quản lý spa
Yếu tố quan trọng để hình thành nên chất lượng dịch vụ spa chính là con người. Do đó, khi am hiểu về loại hình spa mình kinh doanh, quản lý spa và xây dựng đội ngũ nhân viên hội tụ đầy đủ những kiến thức và kỹ năng sau:
• Nhóm kiến thức liên quan đến kỹ năng và kỹ thuật.
• Nhóm kiến thức liên quan đến dinh dưỡng và khoa học.
• Nhóm kiến thức liên quan để máy móc thiết bị, sản phẩm.
Vận hành và quản lý spa theo mục tiêu doanh nghiệp
Theo lời khuyên của một số chuyên gia về lĩnh vực spa với kiến thức chuyên môn cơ bản, mục tiêu đã đề ra cho các dịch vụ, máy móc spa kết hợp cùng việc am hiểu đặc điểm, loại hình và đối tượng khách hàng muốn hướng đến của spa mà điều phối nhân lực cho phù hợp.
Muốn quản lý spa chuyên nghiệp hiệu quả thì bạn cần thực hiện tốt ngay từ khâu tuyển dụng nhân viên, không nên tuyển quá nhiều hoặc quá ít để công việc vận hành một cách chuyên nghiệp.
Chủ spa không nhất thiết phải tuyển những nhân viên có tay nghề mà nên tuyển dụng những nhân viên mới và đào tạo họ một cách chuyên nghiệp.
Vận hành quản lý spa tiêu chuẩn
Với nhiều dịch vụ thật ra không quá phức tạp, nếu bạn tự đúc kết được một quy trình quản lý bài bản.
Nếu chưa có kinh nghiệm gì thì bạn nên tham gia một khóa học quản lý spa để nắm bắt được cách quản lý từ khâu đầu tiên trong cơ sở đến khâu cuối cùng.
Trên đây là một vài chia sẻ chúng tôi gửi đến bạn để có thể tham khảo và áp dụng cho phù hợp với từng mô hình spa mà bạn đang hoặc sắp sửa tiến hành. Chúc bạn thành công trong những dự án mà mình theo đuổi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.