Phân biệt các loại mụn thường gặp và cách điều trị

18/09/2021 09:00 GMT+7

Trong môi trường ngày nay, tình trạng khói bụi, ô nhiễm,... tác động trực tiếp đến sức khỏe và tinh thần mỗi người. Tỷ lệ người có vấn đề về da ngày một tăng. Việc phòng ngừa, điều trị càng trở nên quan trọng hơn

Vậy mụn là gì?

Mụn được hiểu đơn giản là tình trạng tắc nghẽn tuyến bã nhờn trên bờ mặt da, gây ra bởi việc nang lông, tế bào chết còn lưu lại trên da kết hợp với bã nhờn sản sinh ra vi khuẩn P.acnes.
Có hai nhóm nguyên nhân gây ra mụn đó là rối loạn nội tiết tố và quá trình sinh hoạt có những thói quen xấu tác động đến làn da.

Các loại mụn thường gặp

Để xác định đúng phương hướng điều trị và sản phẩm phù hợp. Bước đầu phải phân biệt được loại mụn và mức độ mụn chúng ta đang gặp phải.
Mụn trứng cá: Được xem là tình trạng viêm da mãn tính, xuất hiện các mụn nhỏ trên bờ mặt da, sờ hơi cộm. Càng về sau, kích thước mụn càng tăng dần, viêm đỏ dần và tạo thành mụn bọc.
Mụn đầu đen: Loại mụn này dễ nhận biết và phân biệt, đây là tình trạng oxy hoá từ mụn trứng cá trên bề mặt da. Một số mẹo trị mụn đầu đen tại nhà như Baking Soda, kem đánh răng, mật ong, trứng gà; Vệ sinh da sạch sẽ...
Mụn ẩn: Mụn ẩn nằm sâu dưới bề mặt da, trong nang lông. Không viêm, đau nhứt nhưng khiến bề mặt da sần sùi và khô ráp. Mụn ẩn thường xuất hiện ở khu vực trán, hai bên má, quanh mắt và dưới cằm.
Mụn cám: Có kích thước nhỏ, màu sắc trắng đục do việc tắc nghẽn lỗ chân lông. Thường xuất hiện nhiều ở vùng chữ T và không gây đau đớn.
Mục bọc: Là loại mụn có ảnh hưởng nặng nhất, hình thành khi lỗ chân lông bị tắc bởi bã nhờn, tẩy trang không kĩ hay bụi bẩn tích tụ… Có biểu hiện mụn sưng đỏ, xung quanh mụn cứng, nhân mụn có dịch vàng hoặc trắng. Có thể gây đau đớn và viêm nhiễm, dễ để lại vết thâm.

Phương hướng điều trị phù hợp

Dưới đây là cách điều trị cơ bản cho từng loại mụn. Tuy nhiên, nếu trình trạng mụn trở nên nặng bất thường mà các phương pháp điều trị cơ bản vẫn không có hiệu quả. Các bạn vẫn nên thăm khám bác sĩ trực tiếp để được tư vấn và có lộ trình thích hợp nhất.
Đối với mụn trứng cá:
Với thể nhẹ, có thể xem xét xử dụng các hoạt chất như Resorcinol, Benzoyl peroxide, Salicylic Acid, Retin - A, Acid Aelatic. Tình trạng từ trung bình đến nặng có thể sử dụng một số loại thuốc đặc trị nặng hơn theo đơn thuốc từ bác sĩ như: Kháng sinh đường uống, Thuốc tránh thai, Thuốc chống nhiễm trùng tại chỗ, hay Isotretinoin.
Đối với mụn đầu đen:
Mụn đầu đen tuy không gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe nhưng làm cho người “sở hữu” chúng cảm giác tự ti. Có một số phương pháp trị mụn đầu đen như: Dùng mỹ phẩm, serum trị mụn đầu đen.
Đối với mụn ấn:
Chườm ấm là phương pháp đơn giản giúp giãn nở lỗ chân lông và hỗ trợ mụn trồi lên bề mặt da. Ngoài ra có thể sử dụng thuốc kháng sinh. Nếu hai cách trên không có hiệu quả, các bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ, sử dụng một số hoạt chất đặc trị mụn ẩn như axit salicylic hoặc tiêm cortisone theo chỉ định của bác sĩ.
Đối với mụn cám:
Rửa hoặc xông mặt với nước rau mùi/ngò tây là một phương pháp trị mụn cám hiệu quả. Ngoài ra, bạn có thể tiêu diệt mụn cám bằng Baking sode hoặc tẩy tế bào chết bằng axit citric. Sử dụng máy rửa mặt kết hợp với mặt nạ than tre được đánh giá mang lại hiệu quả cao.
Đối với mụn bọc:
Mụn bọc không giống với mụn thông thường, đặc biệt rất khó điều trị tại nhà. Khi xuất hiện mụn bọc nên thăm khám bác sĩ da liễu để được hướng dẫn tùy theo tình hình da của bạn.

Các sản phẩm hỗ trợ trị mụn hiệu quả

Sản phẩm điều trị mụn hiệu quả được tin dùng hiện nay bạn có thể tham khảo
Gel ngăn ngừa mụn, nám Obagi Tretinoin 0.05%
Loại bỏ nhân mụn, ức chế khả năng lây lan của vi khuẩn, ngăn ngừa mụn hiệu quả. Mờ thâm mụn, thâm sẹo sau điều trị mụn, làm sáng màu da.
Viên uống giảm mụn Image Hush & Hush Skin Capsule Clear+
Viêm uống giảm mụn giúp làm sạch da, khô mụn viêm, ngừa mụn, mờ thâm dành cho da mụn. Hiệu quả trị mụn và ngăn ngừa tái phát. Bên cạnh đó, sản phẩm còn có tác dụng ngăn ngừa thâm mụn cho làn da trắng sáng rạng ngời.
Bộ sản phẩm xóa sạch mụn chỉ trong 7 ngày Murad - Get Over Zit
Bộ sản phẩm bao gồm các bước chăm sóc da 7 ngày, làm cho việc điều tiết dầu được kéo dài lên đến 10 giờ. Thiết kể nhỏ gọn, dễ mang theo. Serum cùng với 5 loại axít khác nhau trong bộ sản phẩm có thể giải quyết được hầu hết các tình trạng mụn hiện nay.

Mua sắm dược mỹ phẩm chính hãng, uy tín tại đâu?

Với hơn 15 năm thăm khám, tư vấn và hỗ trợ điều trị mụn cho khách hàng. Mai Hân tự hào về những kết quả mang lại. Ngoài ra Mai Hân còn cung cấp thêm các sản phẩm đến từ các thương hiệu mỹ phẩm nổi tiếng: Sakura, White doctors, Paula’s Choice, Martiderm, Murad,...
Theo dõi Mai Hân để biết thêm các ưu đãi hoặc tư vấn các sản phẩm cùng với đội ngũ chuyên viên da liễu chuyên nghiệp.
THÔNG TIN LIÊN HỆ
Mai Hân mỹ phẩm - Nhà phân phối mỹ phẩm có dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt nhất Việt Nam.
Hotline: 1900 2059 - 090 177 9997
Để trải nghiệm dịch vụ soi da tư vấn miễn phí, bạn hãy đến với hệ thống Showroom của Mai Hân tại:
166 Đường Nguyễn Văn Thương, phường 25, quận Bình Thạnh, TP.HCM.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.