Phải làm gì khi mụn ẩn dưới da tái đi tái lại?

Hỏi: Da tôi nhiều mụn ẩn quá, trông sần sùi và thô xấu lắm. Cứ nặn lấy nhân mụn xong, tưởng đâu hết nhưng ai ngờ ít ngày sau đâu cũng vào đó, thậm chí mọc nhiều hơn. Xin tư vấn giúp tôi với! Mỹ Trang – Phú Yên.

Đáp:
Thân chào bạn Mỹ Trang,
Mụn ẩn dưới da là tình trạng mà rất nhiều người, ở cả nam lẫn nữ đang mắc phải chứ không riêng gì bạn. Theo thống kế cho thấy, nó còn phổ biến hơn cả mụn trứng cá.
Nguyên nhân chủ yếu khiến mụn ẩn hình thành là do sự tác động của nội tiết tố, những tác nhân bên trong cơ thể như thức khuya, ăn uống, mệt mỏi, gan nóng và các yếu tố bên ngoài bao gồm nắng nóng, dùng mỹ phẩm.... kích thích sự tăng tiết chất nhờn sản sinh quá mức. Khi chất nhờn dư thừa quá nhiều mà không được vệ sinh sạch thường xuyên sẽ kết hợp với bụi bẩn và vi khuẩn sẽ làm tắc nghẽn lỗ chân lông, từ đó sinh ra mụn ẩn dưới da.
Tuy không gây đau đớn, khó chịu như mụn trứng cá hay mụn bọc, song mụn ẩn dưới da lại rất khó điều trị dứt điểm, thường tái đi tái lại nhiều lần. Hơn nữa, mụn ẩn dưới da còn khiến bề mặt da kém mịn màng, làm lỗ chân lông giãn to ra, góp phần đẩy nhanh quá trình lão hóa và dễ dẫn đến tình trạng mụn mủ nếu chẳng may tác động tới.
Muốn hết mụn ẩn dưới da dứt điểm, đòi hỏi bạn phải áp dụng cách chữa trị đúng và kiên trì chăm sóc, bảo vệ da không thể ngày một ngày hai mà có được kết quả như mong muốn.
Theo chúng tôi, để trị và ngăn ngừa mụn ẩn hiệu quả bạn nên:
Rửa mặt hàng ngày bằng sữa rửa mặt chứa Salysilic axit: Mỗi ngày bạn cần rửa mặt 2 – 3 lần bằng sữa rửa mặt, nhằm giữ da luôn sạch sẽ và giảm bớt lượng dầu nhờn, giúp mụn không có cơ hội sinh sôi, phát triển. Tốt nhất, hãy ưu tiên loại sữa rửa mặt chứa salysilic axit, bởi đây là một chất cực kỳ hữu ích với làn da của bạn, có tác dụng làm sạch da, kháng viêm, diệt khuẩn loại bỏ tận gốc những ổ mụn đang tồn tại và ngăn chặn những mụn trong tương lai.
Tẩy tế bào chết trên da: Tế bào chết tích tụ quá nhiều cũng là tác nhân gây mụn ẩn dưới da và cản trở quá trình điều trị. Vì vậy, bạn đừng quên thực hiện tẩy tế bào chết đều đặn mỗi tuần 1 lần, giúp da khỏe mạnh, mịn màng, thông thoáng và kích thích nhân mụn trồi lên trên.
Tẩy trang kỹ: Sau khi trang điểm hoặc dùng kem chống nắng bạn phải tẩy trang thật kỹ mới được đi ngủ. Nếu không vệ sinh sạch thì những phần dư thừa từ kem, phấn sẽ lắng vào lỗ chân lông, làm da mất đi khoảng thở cần thiết, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi và xuất hiện mụn ẩn.
Phải lấy hết nhân mụn ra: Đối với mụn ẩn, bạn tuyệt đối không nên dùng tay hay dùng cây nặn mụn để nặn mụn, bởi hành động này khiến mụn mọc nhiều thêm, nhiễm trùng, sưng tấy, lan rộng và thậm chí có thể hình thành sẹo thâm, sẹo rỗ. Thay vào đó, hãy lấy nhân mụn ra khỏi da bằng mặt nạ lột mụn, vì nó không làm tổn thương cấu trúc da, song đừng quá lạm dụng, chỉ nên thực hiện mỗi tuần 1 lần.
Dùng kem trị mụn chứa benzoyl peroxide: Kem trị mụn có thành phần chứa benzoyl peroxide và salicylic acid chính là sự lựa chọn lý tưởng nhất của những ai bị mụn ẩn dưới da. Benzoyl peroxide đã được chứng minh đem lại hiệu quả cao trong điều trị mụn ẩn, giúp diệt khuẩn, tiêu sừng, ngăn hình thành nang mụn, kiểm soát nhờn, làm mềm nhân mụn, bong lớp sừng...
Hiện nay, trên thị trường có không ít loại kem trị mụn chứa 2 thành phần này, song được đánh giá cao về hiệu quả, độ an toàn lẫn khả năng ngăn ngừa mụn hơn cả là kem trị mụn Sakura của Nhật Bản. Đây là một sản phẩm đang bán chạy tại Hàn Quốc, Đài Loan, Việt Nam... và bạn có thể tham khảo.
Kem trị mụn Sakura

Kem trị mụn Sakura với thành phần chính là benzoyl peroxide và các dưỡng chất chiết xuất thiên nhiên, được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại của Nhật Bản dựa trên công thức bào chế đặc biệt, dựa theo tính chất làn da người châu Á.
Kem trị mụn Sakura không chỉ đánh bay tận gốc tất cả các loại mụn: mụn ẩn dưới da, mụn trứng cá, mụn bọc, mụn viêm, mụn đầu trắng, mụn đầu đen… và mà còn ngăn ngừa mụn tái phát. Hơn nữa, kem trị mụn Sakura cũng giúp làm sạch vết thâm do mụn để lại, se khít lỗ chân lông cho bạn làn da tươi tắn và mịn màng.
Chất lượng sản phẩm đã được Bộ Y tế chứng nhận an toàn, có giấy phép lưu hành trên toàn quốc. Phù hợp với nhiều loại da, không gây tác dụng phụ hay lệ thuộc khi sử dụng.

Chúc bạn sớm hết mụn và ngày càng xinh đẹp hơn!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.