Nguyên nhân bị rỗ và cách trị rỗ mặt hiệu quả hiện nay

05/08/2021 12:28 GMT+7

Sẹo rỗ là tình trạng rất phổ biến hiện nay thường là do việc điều trị mụn không đúng cách gây ra. Để có thể loại bỏ các vết sẹo này không hề đơn giản.

Nguyên nhân gây ra sẹo rỗ trên mặt

Những vết sẹo rỗ xuất hiện trên mặt được hình thành do lớp hạ bì bị da tổn thương sâu, làm phá vỡ đi cấu trúc da, làm cho chuỗi collagen cũng bị đứt gãy tạo thành những lỗ sâu trên bề mặt. Cụ thể, có 2 tác nhân thường rất dễ gây ra các vết sẹo rỗ chính là:
Một số loại sẹo rỗ thường gặp hiện nay

Một số loại sẹo rỗ thường gặp hiện nay

Sẹo rỗ do việc điều trị mụn sai cách:
Sẹo rỗ do mụn đây có thể nói là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra sẹo rỗ trên da. Sau quá trình điều trị mụn bọc, mụn trứng cá sai cách thường gây ra các vết sẹo rỗ dưới bề mặt da với nhiều mức độ khác nhau. Ban đầu vết sẹo có thể có diện tích nhỏ nhưng để lâu ngày không trị sẹo có thể ăn sâu và phát triển to dần.
Tình trạng này thường xảy ra nhất với tuổi dậy thì, lúc này nội tiết tố cơ thể thay đổi mụn xuất hiện nhiều, nếu không được chăm sóc và điều trị đúng cách viêm nhiễm, sẹo rỗ… là điều khó tránh khỏi.
Sẹo rỗ do bệnh thủy đậu để lại:
Đây là nguyên nhân tiếp theo có thể gây ra vô số vết sẹo rỗ trên cơ thể và mặt. Các vết sẹo này thường có kích thước rất to nên làm mất thẩm mỹ nghiêm trọng. Các vết sẹo này thường không dễ dàng để chữa khỏi bằng các phương pháp thông thường khi chúng tồn tại lâu trên da. Chúng ta cần điều trị kịp thời và đúng cách để ngăn ngừa việc sẹo ăn sâu và trở nên khó trị.
Các vết sẹo rỗ hay sẹo lõm trên cơ thể một khi đã hình thành thì rất khó để có thể loại bỏ hoàn toàn nếu không có phương pháp phù hợp. Mật độ sẹo có thể ngày càng dày thêm và kích thước vết rỗ cũng có thể phát triển to hơn. Điều trị rỗ mặt là vấn đề rất khó khăn, cần phải kiên trì thực hiện trong thời gian lâu dài cùng với phương pháp phù hợp thì mới có thể đem lại kết quả cao nhất.

Thời gian thích hợp nhất để có trị rỗ mặt hiệu quả cao

Những vết sẹo rỗ thường xuất hiện trên mặt là kết quả của một quá trình tái tạo phức tạp sau khi da bị tổn thương. Có rất nhiều yếu tố làm ảnh hưởng đến quá trình hồi phục thương tổn trên da gây ra sẹo. Trong đó có thể nói đến yếu tố cơ địa, một phần còn lại phụ thuộc vào cách bạn chăm sóc vết thương như thế nào trước khi sẹo hình thành.
Cùng tìm hiểu cơ chế hình thành sẹo rỗ trên da sau khi có tổn thương da, để từ đó biết được thời điểm thích hợp nhất để tác động phương pháp điều trị lên vết thương giúp ngăn ngừa hình thành sẹo tốt nhất nhé!
Vết mụn khô và bắt đầu đóng vảy là lúc thích hợp để ngừa sẹo rỗ

Vết mụn khô và bắt đầu đóng vảy là lúc thích hợp để ngừa sẹo rỗ

Cơ chế hình thành sẹo rỗ trên mặt sau khi có tổn thương da:
Giai đoạn 1: Da bị sưng viêm.
Sau khi da bị tổn thương do mụn, thủy đậu… các mô nhanh chóng làm lành vết thương. Hiện tượng sẽ gặp đầu tiên là đông máu, giúp loại bỏ các tế bào bị hư hại, vi trùng và các yếu tố bụi bẩn. Chúng cũng giúp tạo ra các tế bào mới để chữa lành vết thương.
Là bước đầu tiên trong việc giúp chữa lành hư tổn, tiếp theo cơ thể sẽ bắt đầu tạo thành một lớp vảy, hoặc lớp bảo vệ tại vị trí vết thương. Nếu lớp vảy này bị loại bỏ quá sớm rất dễ dẫn đến tổn thương nặng và hình thành những vết sẹo lớn.
Vì vậy, để quá trình làm lành thương diễn ra thuận lợi và ngăn ngừa tình trạng sẹo hình thành các chuyên gia khuyến nghị không nên bóc vảy đi. Phải bảo vệ lớp vảy này bằng cách thoa kem kháng khuẩn, và từ để chúng bong tróc tự nhiên khi các tế bào da mới phát triển bên dưới nó. Sau một thời gian, lớp vảy sẽ tự nhiên biến mất và da non sẽ hình thành.
Giai đoạn 2: Định hình tế bào liên kết da.
Các tế bào da mới bắt đầu hình thành và vẫn tiếp tục từ 3 đến 14 ngày. Trong giai đoạn này, cơ thể tạo ra collagen, và một loại protein quan trọng trong việc hình thành da và mô liên kết, cộng với các chất khác để giúp da mau chóng hồi phục. Nếu trên bề mặt vết thương có vảy thì chúng sẽ khô và rụng đi. Những vết thương được giữ ẩm bằng các loại kem kháng sinh sẽ giúp phát triển các tế bào da mới nhanh hơn.
Giai đoạn 3: Tăng trưởng
Nhiều tế bào tiếp tục hình thành trong giai đoạn 3, khoảng ba tuần sau khi bị chấn thương và bắt đầu dần dần để lại vết sẹo, các sợi collagen bắt đầu nằm gần nhau hơn. Quá trình này làm cho da dần dần phát triển. Sau khoảng hai tháng, vết thương sẽ bằng phẳng, hồi phục khoảng 80%. Giai đoạn này có thể tiếp tục kéo dài trong nhiều tháng hoặc thậm chí nhiều năm.
Thời điểm tác động vào quá trình liền tổn thương giúp ngăn hình thành sẹo.
Vào giai đoạn 2 của quá trình liền vết thương, các tế bào sừng cũng như các sợi collagen vẫn còn ít, đây là thời điểm vàng để tác động vào quá trình liền sẹo, khả năng phục hồi khi điều trị trong giai đoạn này lên đến 80% .
Nếu mô sẹo đã hình thành xong, cấu trúc và chức năng của da đã thay đổi rất nhiều, vết sẹo đã chai cứng nên việc xử lý khó khăn hơn. Lúc này, điều trị sẹo phải trải qua nhiều bước trung gian như làm mềm sẹo, điều tiết collagen, cải thiện sắc tố da ở vị trí bị sẹo…
Do đó, ngay khi vết thương vừa khô, đóng vẩy và bắt đầu quá trình lên da non, hãy áp dụng ngay phương pháp trị sẹo rỗ lên da để có kết quả tốt nhất. Tùy thuộc vào loại tổn thương sẽ có thời điểm tác động khác nhau.

Phương pháp trị sẹo rỗ hiện nay

Các phương pháp trị rỗ mặt cho mỗi người có thể khác nhau tùy thuộc vào mức độ cũng như tuổi thọ sẹo trên da. Để có thể đưa ra phương pháp điều trị sẹo hiệu quả. Cùng tìm hiểu qua một số phương pháp thường được sử dụng để trị sẹo hiện nay để hiểu hết ưu và nhược điểm của chúng.
Cách chăm sóc và điều trị khác nhau sẽ cho kết quả khác nhau

Cách chăm sóc và điều trị khác nhau sẽ cho kết quả khác nhau

Từ đó bạn có thể dễ dạng chọn cho mình cách điều trị hiệu quả và phù hợp với tình trạng vết sẹo rỗ của mình.
1/ Phương pháp trị rỗ mặt từ nguyên liệu tự nhiên
Đây là cách điều trị sẹo rỗ có từ lâu đời thường được áp dụng cho các vết sẹo có kích thước nhỏ và mới hình thành. Cách thực hiện cũng khá đơn giản chỉ cần sử dụng các nguyên liệu có sẵn trong tự nhiên như: Rau má, nghệ, nha đam, củ hành tây, khoai tây, hoa cúc,... để điều trị sẹo ngay tại nhà.
Nha đam là phương pháp trị sẹo hiệu quả từ thiên nhiên được nhiều người tin dùng

Nha đam là phương pháp trị sẹo hiệu quả từ thiên nhiên được nhiều người tin dùng

Ưu điểm của phương pháp trị rỗ mặt từ tự nhiên:
● Các nguyên liệu trị sẹo từ tự nhiên như: nghệ, nha đam, hành tây, rau má… rất dễ tìm thấy tại nhà mà chi phí lại khá thấp.
● Cách thực hiện dễ dàng và nhanh chóng, phương pháp có thể thực hiện được mọi lúc mọi nơi.
● Thành phần hoàn toàn từ các nguyên liệu từ thiên nhiên nên cực kỳ lành tính an toàn cho vùng da sẹo, không gây kích ứng mạnh trên da.
● Mang lại hiệu quả ngăn ngừa sẹo lồi, sẹo lõm, sẹo thâm rất hiệu quả chỉ sau 1 thời gian ngắn sử dụng.
2/ Phương pháp trị rỗ mặt bằng công nghệ cao
Áp dụng các phương pháp từ công nghệ cao để điều trị sẹo rỗ là cách mà rất nhiều người tin tưởng hiện nay. Phương pháp mang lại hiệu quả loại bỏ sẹo vô cùng nhanh chóng. Tuy nhiên phương pháp này cũng tồn tại nhiều nguy cơ gây biến chứng nguy hiểm và rất tốn kém chi phí điều trị nên cần cân nhắc trước khi sử dụng.
Trị sẹo rỗ bằng phương pháp lăn kim

Trị sẹo rỗ bằng phương pháp lăn kim

Ưu điểm nổi bật của trị sẹo bằng công nghệ cao:
● Đây được coi là phương pháp điều trị có thể mang lại kết quả nhanh chóng nhất hiện nay.
● Có rất nhiều giải pháp bằng công nghệ cao giúp điều trị rỗ mặt mà bạn có thể chọn lựa như: laser, lăn kim, bóc tách sẹo,…
● Mang đến khả năng trị sẹo cao, có thể loại bỏ nhanh cả những vết sẹo lâu năm, khó trị trên da.
● Ngoài hiệu quả cao trong việc trị sẹo, phương pháp công nghệ cao còn giúp giảm thâm nám, se khít lỗ chân lông đáng kể…
3/ Sử dụng kem trị sẹo rỗ Scar Esthetique
Kem trị sẹo Scar Esthetique là phương pháp trị rỗ mặt được yêu thích hiện nay bởi hiệu quả cao. Đây là giải pháp được các chuyên gia da liễu hàng đầu hiện nay khuyên dùng giúp ngăn ngừa và loại bỏ sẹo rỗ trên mặt một cách nhanh chóng ngay tại nhà.
Trong sản phẩm chứa đến 23 thành phần trị sẹo từ thiên nhiên, trong đó có đến 10 thành phần chống ôxy hóa mạnh, 2 loại tế bào gốc và nhiều thành phần cấp ẩm, phục hồi da khác.
Scar Esthetique - giải pháp trị sẹo rỗ hiệu quả

Scar Esthetique - giải pháp trị sẹo rỗ hiệu quả

Cùng tìm hiểu quả những ưu điểm mà sản phẩm mang lại để biết lý do vì sao bạn nên chọn Scar Esthetique để loại bỏ sẹo rỗ nhé!
Ưu điểm nổi bật của Scar Esthetique:
● Làm từ các thành phần tự nhiên nên lành tính với mọi loại da nhưng lại cho kết quả điều trị sẹo hiệu quả.
● Thời gian điều trị sẹo cũng không kéo dài như phương pháp tự nhiên, bạn chỉ cần kiên trì trong 2 tháng sẽ thấy kết quả.
● Hiệu quả với cả vết sẹo lớn và sẹo lâu năm trên da.
● Chi phí điều trị lại thấp hơn rất nhiều lần công nghệ cao.
● Ngoài việc giúp ngăn ngừa và điều trị sẹo nhanh chóng thì sản phẩm còn giúp tăng kích thước tế bào, kháng viêm, đẩy nhanh quá trình tái tạo tế bào mới.
● Dưỡng chất trong kem trị sẹo rỗ Scar Esthetique tác động trực tiếp lên mô sẹo giúp làm mềm và căng vùng da bị sẹo. Đồng thời, sản phẩm còn giúp làm mờ các vết thâm sau sẹo, cung cấp độ ẩm, dưỡng chất chống ôxy hóa giúp tăng độ đàn hồi giúp da sáng mịn và đều màu hơn.
● Sản phẩm từ các thành phần tự nhiên nên vô cùng an toàn với mọi loại da, sử dụng được với với da mặt và da trẻ em.
Nhược điểm cần chú ý:
Dù với một sản phẩm hoàn hảo như thế nào thì chúng cũng sẽ luôn tồn tại một số nhược điểm nhất định mà người dùng cần chú ý.
Với Scar Esthetique thì đây là sản phẩm trị sẹo rỗ mặt được yêu thích rất nhiều hiện nay nên bị làm giả rất nhiều trên thị trường gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người tiêu dùng. Bạn cần phải chú ý khi chọn lựa sản phẩm để tránh “tiền mất tật mang”.

Những điều cần chú ý khi điều trị rỗ mặt

Sẹo rỗ ở mặt không chỉ gây mất thẩm mỹ làn da mà còn rất khó để có thể điều trị hoàn toàn. Để quá trình trị rỗ mặt diễn ra thuận lợi và mang lại kết quả như ý bạn cần chú ý một số điều sau đây:
● Trước khi áp dụng các phương pháp điều trị sẹo lên da bạn cần vệ sinh ra sạch.
● Cần tẩy da chết 2 lần/ tuần để loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn, kem thừa, bã nhờn... sâu trong các vết rỗ lõm. Giúp da trở nên thông thoáng và thấm dưỡng chất tốt nhất.
● Khi điều trị sẹo cần kiên trì thực hiện mỗi ngày đến khi có kết quả như ý.
● Kiêng một số thực phẩm có thể gây ảnh hưởng xấu đến vết sẹo rỗ như: gà, bò, trứng, rau muống, nếp…
● Nghỉ ngơi hợp lý, tránh thức khuya và tránh căng thẳng sẽ ảnh hưởng đến quá trình phục hồi của sẹo.
● Các phương pháp điều trị sẹo khiến vết sẹo trở nên nhạy cảm với ánh mặt trời cần che chắn và sử dụng kem chống nắng để sẹo không bị thâm.
● Ăn nhiều trái cây, rau xanh và uống nhiều nước giúp da trở nên khỏe đẹp và thúc đẩy quá trình phục hồi nhanh chóng hơn.
Trên đây là chia sẻ về cách trị rỗ mặt hy vọng bạn sẽ có thêm thông tin để chọn lựa được phương pháp điều trị phù hợp nhất. Bạn đang tìm kiếm phương pháp điều trị an toàn và hiệu quả trong mùa dịch này thì Scar Esthetique là sự chọn lựa bạn không nên bỏ qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.