Ngâm chân mỗi ngày trước khi đi ngủ, sẽ giúp cơ thể tránh xa nhiều bệnh

29/12/2017 16:36 GMT+7

Dùng nước ấm hoặc thảo dược ngâm chân được xem là một liệu pháp dân gian chữa trị được nhiều bệnh, giúp thúc đẩy tuần hoàn máu, dễ ngủ, trừ mỏi mệt...

Theo Đông y, đôi bàn chân chúng ta được ví như trái tim thứ hai của cơ thể. Hiện nay, rất nhiều nhà chuyên môn cho rằng đôi chân con người là nơi chứa vô số rễ thần kinh liên quan với thần kinh trung khu đại não và liên hệ mật thiết đến từng cơ quan, vị trí trên khắp cơ thể. Khi ngâm chân kết hợp với các động tác xoa bóp lòng bàn chân, ngón chân sẽ đả thông được các kinh lạc bị tắc nghẽn, thúc đẩy tăng cường lưu thông máu và cải thiện trao đổi chất.
Ngâm chân trước khi đi ngủ giúp chữa được 10 loại bệnh sau:
Đôi bàn chân chúng ta được ví như trái tim thứ hai của cơ thể
Đôi bàn chân chúng ta được ví như trái tim thứ hai của cơ thể
- Các chứng mệt mỏi, uể oải: Liệu pháp ngâm chân được xem là một cách bài trừ mệt mỏi hiệu quả dành cho những người lao động tay chân, tập luyện thân thể hay sau khi đứng hoặc đi trong thời gian dài nên dùng nước ấm ngâm rửa chân để giúp tiêu trừ mỏi mệt.
- Trị bệnh mất ngủ: Đối với những người khó ngủ hoặc thường xuyên bị mất ngủ, có thể áp dụng phương pháp ngâm rửa chân với nước ấm 1 lần mỗi tối trước khi đi ngủ. Khi đôi bàn chân được làm ấm và thư giãn sẽ giúp bạn đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn.
- Hỗ trợ chữa bệnh di tinh, xuất tinh sớm: Chứng bệnh này sẽ được cải thiện khi bạn thực hiện ngâm chân với nước ấm 1 lần vào mỗi buổi tối trước khi đi ngủ trong tâm trạng thoải mái.
- Mụn nhọt vùng chân: Bạn tìm mua các loại thảo mộc và pha nước ngâm theo công thức: kim ngân hoa 20g + hạ khô thảo 20g + liên kiều 20g + địa đinh 20g + công anh 30g + hoàng liên 12g + thương truật 12g + đơn bì 10g, dùng để ngâm rửa nơi bị bệnh.
- Chữa chứng đau gót, viêm khớp cổ chân: Đối với bệnh này, bạn cũng phải thực hiện ngâm chân kết hợp thảo dược. Nấu nước ngâm chân cùng các dược liệu: thấu cốt thảo 30g + lão hạc thảo 30g + tầm cốt phong 30g + hoàng cảo 20g + độc hoạt 15g + nhũ hương 10g + huyết kiệt 10g + mộc dược 10g. Sử dụng nước ngâm chân thảo mộc ấm để ngâm rửa chân 2 lần mỗi ngày.
Tùy vào các loại bệnh mà bạn nên chọn những thảo dược phù hợp
Tùy vào các loại bệnh mà bạn nên chọn những thảo dược phù hợp
- Đối với bệnh phù chân: Bạn cần chuẩn bị 100g ô mai để nấu nước ngâm chân, lưu ý ngâm chân khi nước đã nguội, sau đó dùng khăn sạch lau khô. Thực hiện đều đặn mỗi ngày 1-3 lần. Trong thời gian chữa trị và sau khi khỏi bệnh, lưu ý không được mang dép nhựa hay dép cao su, giữ cho chân luôn khô ráo và sạch sẽ.
- Bệnh viêm tắc tĩnh mạch chân: Pha nước ngâm chân với công thức: thủy điệt 30g + địa long 30g + quế chi 20g + cam thảo 15g + xuyên ngưu tất 15g + thổ nguyên 10g + đào nhân 10g + tô mộc 10g + phụ tử 10g + hồng hoa 10g + huyết kiệt 10g + nhũ hương 10g + mộc dược 10g. Lấy nước thuốc cho vào bồn ngâm chân gỗ, dùng để ngâm rửa đầu gối trở xuống. Lưu ý dùng khi nước thuốc còn ấm nóng.
- Hiệu quả với các chứng cao huyết áp, chóng mặt và hoa mắt: Đối với các chứng bệnh này, bạn nên pha nước thảo dược với công thức: khô thảo 30g + câu đằng 20g + tang diệp (lá dâu) 15g, dùng để ngâm rửa chân 1-2 lần mỗi ngày với mỗi lần 15-20 phút.
- Chữa lạnh cóng chân: Làm ấm đôi chân trong mùa lạnh bằng cách dùng nước ấm nóng ngâm rửa chân mỗi tối trước khi ngủ. Hoặc có thể pha chế nước thuốc bao gồm quế chi 15g + gừng khô 15g + phụ tử 10g, ngâm rửa chân khi nước còn nóng, mỗi lần ngâm 10-15 phút và thực hiện đều đặn 2-3 lần mỗi ngày.
- Điều trị các chấn thương vùng chân: Với chứng bệnh này, nấu nước thuốc bao gồm các thành phần: tô mộc 30g + tự nhiên đồng 20g + đào nhân 12g + huyết kiệt 12g + hồng hoa 10g + thổ nguyên 10g + nhũ hương 10g + mộc dược 10g, dùng nước thuốc để ngâm rửa chân khi còn ấm nóng.
Lưu ý, khi áp dụng phương pháp ngâm chân, người dùng cần phải chọn các vị thuốc thích hợp cùng tính năng phù hợp với từng chứng bệnh khác nhau. Tuyệt đối không được dùng những loại thuốc có tính kích thích mạnh hay ăn mòn; đồng thời có thể phối hợp cùng các liệu pháp chăm sóc sức khỏe khác như thư giãn trong phòng xông hơi...
Độc giả có nhu cầu mua sắm các trang thiết bị chăm sóc sức khỏe tại nhà, có thể liên hệ với các chuyên gia setup spa Mai Hân để hỗ trợ tư vấn và chọn được sản phẩm chất lượng, phù hợp với nhu cầu của mình. Chúc bạn luôn dồi dào sức khỏe!
THÔNG TIN LIÊN HỆ
Mai Hân spa - Đơn vị cung cấp giải pháp toàn diện cho ngành spa
Địa chỉ: 195/14 Đường D1, phường 25, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
ĐT: 02866599757 - 0906771486 (Ms.Mai) - 0906812627 - 0968099181 (Ms.Chi)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.