Muối i ốt và muối ăn Himalaya: Kẻ tám lạng, người nửa cân

14/10/2020 17:32 GMT+7

Muối i ốt là cái tên vô cùng quen thuộc mà hầu như ai cũng nghe tên, biết và sử dụng. Muối i ốt đóng vai trò quan trọng trong ẩm thực. Tuy nhiên gần đây xuất hiện một loại muối mới có tên: Muối ăn Himalaya.

Vậy muối ăn Himalaya là gì? Ở bài viết bài cùng tìm hiểu về muối i ốt, muối ăn Himalaya và sự khác biệt của 2 loại muối này nhé.

1. Muối i ốt là gì? Muối ăn Himalaya là gì?

Muối i ốt hay còn gọi là muối ăn chứa thành phần NaCl và có bổ sung thêm một lượng nhỏ thành phần Na nhằm cung cấp i ốt cho cơ thể. Thế giới đã nghiên cứu, thiếu I ốt ảnh hưởng đến khoảng hai tỉ người. Đặc biệt việc thiếu iốt cũng gây ra các vấn đề tuyến giáp, bao gồm cả "bướu cổ đặc hữu".
Muối i ốt

Muối i ốt

Muối Himalaya là loại muối có tính chất hóa học tương tự như muối ăn thông thường và có chứa tới 98% natri clorua. Bên cạnh đó, muối ăn Himalaya còn chứa một lượng nhỏ các khoáng chất như kali, magie và canxi. Những khoáng chất này khiến muối có màu hồng nhạt và đem lại nhiều công dụng khác muối ăn thông thường.
Muối ăn Himalaya

Muối ăn Himalaya

2. Cách phân biệt muối I ốt và muối ăn Himalaya dễ nhất

Giữ muối i ốt và muối ăn Himalaya có những đặc điểm khác nhau dễ dàng để chúng ta phân biệt. Tuy nhiên cách dễ dàng nhất chính là chúng ta phân biệt bằng mất thường sẽ thấy sự khác biệt giữa muối i ốt thông thường và muối ăn Himalaya qua màu sắc.
Muối i ốt có màu trắng còn muối ăn Himalaya thường có màu hồng cam, hay còn được gọi là muối hồng.
Cách phân biệt muối i ốt và muối ăn Himalaya dễ nhất

Cách phân biệt muối i ốt và muối ăn Himalaya dễ nhất

3. So sánh nguồn gốc hình thành của muối I ốt và muối ăn Himalaya

Muối i ốt và muối ăn Himalaya có nguồn gốc hình thành khác nhau hoàn toàn. Cùng tìn hiểu nguồn gốc hình thành của muối i ốt và muối ăn Himalaya.
3.1 Nguồn gốc hình thành muối i ốt
Muối được hình thành bằng cách cho bay hơi nước biển dưới ánh nắng trong các ruộng muối. Muối thu được từ nước biển còn được gọi là muối biển. Ở nhiều nước, các mỏ muối có lẽ được hình thành do việc bay hơi nước của các hồ nước mặn cổ. Con người sẽ bơm nước vào mỏ muối để thu được nước muối có độ bão hòa về muối.
Sau khi thu được muối thô, người ta sẽ tiến hành các công nghệ xử lý hiện đại để nâng cao độ tinh khiết của muối, muối có thể dễ dàng vận chuyển và lưu giữ. Trong quá trình này người ta sẽ làm kết tủa các tạp chất (chủ yếu là các hợp chất của magie và canxi). Quá trình bay hơi nhiều công đoạn sau đó sẽ được sử dụng để thu được clorua natri tinh khiết và làm khô muối.
Muối tinh khi bổ sung thêm một lượng nhỏ iodua kali (KI) sẽ trở thành muối i ốt mà con người thường sử dụng hằng ngày.
Nguồn gốc hình thành muối i ốt

Nguồn gốc hình thành muối i ốt

3.2 Nguồn gốc hình thành muối ăn Himalaya
Phía trên là sự hình thành của muối i ốt, vậy muối ăn Himalaya được hình thành như thế nào, có gì đặc biệt không?
Nguồn gốc của muối ăn Himalaya được hình thành từ dãy núi Himalaya, do biến động địa chất khiến hai lục địa Ấn - Á tiến lại gần nhau. Lúc này núi lửa phun trào, một số vùng đất bị vùi lấp dưới biển, một số lại nhô lên tạo thành núi. Sau khi hình thành, một số hang động trong dãy núi Himalaya chứa đầy nước biển. Do tác động của ánh nắng mặt trời, nước bay hơi tạo thành muối. Trải qua hàng triệu năm chúng từ từ biến thành muối hóa thạch, hay còn gọi là đá muối Himalaya.
Đá muối Himalaya được kết tinh từ loại nước biển trong lành nhất, chưa có bất kỳ tác động nào, đồng thời, được bao phủ bởi dãy núi Himalaya. Không khí ở đây vô cùng trong lành nên đá muối Himalaya được các nhà khoa học đánh giá là loại đá muối tinh khiết nhất hành tinh.
Khối đá muối Himalaya sau khi trải qua quá trình xử lý đặc biệt sẽ hình thành nên muối ăn Himalaya.
Nguồn gốc hình thành muối ăn Himalaya

Nguồn gốc hình thành muối ăn Himalaya

4. Công dụng của muối i ốt và muối ăn Himalaya

Cả muối ăn thông thường và muối hồng Himalaya đều chứa chủ yếu là natri clorua, là chất quan trọng với sức khỏe con người.
4.1 Công dụng muối i ốt
Hằng ngày muối i ốt đóng vai trò vô cùng quan trọng trong ẩm thực, là loại muối ăn được sử dụng để nêm nếm thức ăn hằng ngày.
Vai trò của i ốt là rất quan trọng đối với sự phát triển cơ thể con người. I ốt là vi chất quan trọng để tuyến giáp tổng hợp các hormone điều chỉnh quá trình phát triển của hệ thần kinh trung ương, phát triển hệ sinh dục và các bộ phận trong cơ thể như tim mạch, tiêu hóa, da - lông - tóc - móng, duy trì năng lượng cho cơ thể hoạt động.
I ốt tham gia tạo hormone tuyến giáp trạng T3 (tri-iodothyronin) và T4 (thyroxin) bằng các liên kết đồng hóa trị. Ngoài ra, i ốt còn có vai trò trong việc chuyển hóa beta - caroten thành vitamin A, tổng hợp protein hay hấp thụ đường trong ruột non.
Công dụng muối i ốt

Công dụng muối i ốt

4.2 Công dụng muối ăn Himalaya
Muối ăn Himalaya cũng có những công dụng tương tự muối i ốt, tuy nhiên nó có một số công dụng nổi bật hơn. Muối ăn Himalaya có chứa tới 84 khoáng chất và nguyên tố vi lượng khác đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Các khoáng chất phổ biến là kali, calci cũng như các khoáng chất ít được biết đến như stronti và molypden.
Muối Himalaya còn giúp ngăn ngừa sự mất nước cho cơ thể. Muối ăn Himalaya khi sử dụng để nấu ăn hoặc pha đồ uống có thể giúp cơ thể cân bằng chất lỏng và ngăn ngừa mất nước.
Công dụng muối ăn Himalaya

Công dụng muối ăn Himalaya

 

5. Cách sử dụng muối ăn Himalaya

Đối với muối i ốt chắc chẳng chúng ta ai cũng biết cách sử dụng nó. Tuy nhiên chắc hẳn mọi người còn phân vân không biết sử dụng muối ăn Himalaya như thế nào?
Đối với muối ăn Himalaya được du nhập về Việt Nam, hiện có một số loại như sau: Muối Himalaya hạt mịn, hạt trung, hạt to và tấm đá muối.
Muối ăn Himalaya hạt mịn sử dụng để tẩm ướp thực phẩm, nêm nếm thức ăn. Với hàm lượng khoáng chất vi lượng có trong muối hồng Himalaya thuộc loại cao hơn các muối thông thường, cộng với sự tinh khiết tự nhiên từ hàng nghìn năm lịch sử sẽ mang đến cho người sử dụng những giá trị dinh dưỡng tốt nhất.
Muối ăn Himalaya hạt trung được sử dụng nhiều cho các món hấp như: tôm hấp, gà hấp,… Sử dụng muối ăn Himalaya để hấp đồ ăn đem lại vị ngọt tự nhiên, dù đồ ăn được nấu chín vẫn giữ nguyên hương vị tự nhiên. Hấp đồ ăn với muối ăn Himalaya sẽ làm cho món ăn thêm vị lạ, ngon miệng và an toàn.
Cách sử dụng muối ăn Himalaya

Cách sử dụng muối ăn Himalaya

6. Đơn vị cung cấp muối ăn Himalaya

Đá muối tốt như thế nhưng cũng như khi mua các sản phẩm khác thì vấn đề muôn thuở vẫn là mua ở đâu đảm bảo hàng uy tín, chất lượng cao.
Hiện tại trên thị trường không hiếm những nơi bán muối ăn Himalaya, tuy nhiên thật giả thế nào không phải khách hàng nào cũng biết. Bởi vậy để tránh mất tiền oan, chắc chắn sản phẩm mình mua là loại muối ăn chính hãng thì phải tìm đúng đơn vị cung cấp và phân phối. Thế nên hãy chọn những nhà cung cấp chứng minh được nguồn gốc xuất xứ sản phẩm.
Hiện nay, Mai Hân Group là đại lý đã được ủy quyền phân phối các sản phẩm từ đá muối Himalaya của Công ty TNHH Qaisar - nhà nhập khẩu và phân phối đá muối Himalaya tại Việt Nam.
Mai Hân Group - Đơn vị cung cấp muối ăn Himalaya uy tín

Mai Hân Group - Đơn vị cung cấp muối ăn Himalaya uy tín

Đá muối Himalaya tại Qaisar được nhập khẩu trực tiếp từ mỏ muối lớn tại Pakistan. Tất cả các sản phẩm đã được cấp giấy chứng nhận an toàn, được phép lưu hành trên toàn quốc.
Mai Hân Group cũng là đơn vị có đa dạng các dòng sản phẩm từ đá muối Himalaya nhất hiện nay. Từ đá muối ăn Himalaya, muối tắm Himalaya. Đèn đá muối Himalaya, đá muối Himalaya massage chân, giường đá muối Himalaya, phòng xông đá muối Himalaya,… Hoàn toàn yên tâm về nguồn gốc, chất lượng, giá thành khi mua tại Mai Hân Group.
THÔNG TIN LIÊN HỆ:
Mai Hân Group - Đơn vị tại Việt Nam cung cấp giải pháp toàn diện cho ngành spa
Địa chỉ: 166 Đường Nguyễn Văn Thương (D1), P.25, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 028.73058567 - 028.71075999
Website: maihanspa.com
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.