Mọi điều cần biết về chỉ số SPF, PA, PPD, Broad Spectrum trên kem chống nắng

19/03/2019 16:01 GMT+7

Am hiểu tường tận những chỉ số trên sản phẩm kem chống nắng, giúp bạn lựa chọn tốt 'bảo bối' bảo vệ làn da khỏi tia UV. Nếu vẫn chưa biết chỉ số SPF, PA, PPD, Broad Spectrum là gì, hãy cùng chúng mình tìm hiểu nhé!

1. SPF (Sunburn Protection Factor)

SPF là chữ viết tắt của Sunburn Protection Factor, có tác dụng định mức đo lường khả nắng chống tia UVB, bảo vệ làn da của bạn khỏi hiện tượng cháy nắng, bong tróc da. Thông thường con số đằng sau SPF sẽ được chị em hiểu theo một trong hai cách sau:
Theo thời gian: Với cách hiểu này, bạn chỉ cần lấy chỉ số SPF trên kem chống nắng nhân với 10, để từ đó tính ra số phút mà kem chống nắng phát huy hiệu quả tối đa trên da bạn.
Theo phần trăm: Chỉ số SPF còn thể hiện khả năng ngăn chặn tia UVB dưới dạng %. Ví dụ như nếu kem chống nắng có SPF 15% trong điều kiện hoàn hảo, sẽ chặn được 93,4% tác hại từ tia UVB, SPF 30 là 96,7% và SPF 50 là 98% (khi ở ngoài 10 phút).
“Siêu phẩm” nhũ tương chống nắng vật lý của nhà Sakura
“Siêu phẩm” nhũ tương chống nắng vật lý của nhà Sakura
Thế nhưng, thực tế cho thấy những con số này chỉ phần nào bảo vệ làn da của bạn khỏi tia UV, trong một khoảng thời gian nhất định chứ không hẳn là hoàn toàn. Bởi trên thị trường mỹ phẩm hiện nay, vẫn chưa có 1 sản phẩm kem chống nắng nào có khả năng “phi thường” chống tia UV đến 100%.

2. Chỉ số PA (Protection Grade of UVA)

PA là chữ viết tắt của Protection Grade of UVA, kí hiệu chỉ số đo lường khả năng lọc tia UVA của kem chống nắng cho da do Hiệp hội Mỹ phẩm Nhật Bản công bố.
Chỉ số PA sẽ được quy đổi từ PFA (Protection Factor of UVA, hay còn gọi là UVAPF). Và PFA thì được tính dựa trên MPPD (Minimal Persistent pigment darkening dose) - liều lượng UVA tối thiểu để tạo ra rám da trong vòng 2-4h sau khi phơi nắng.
Bên cạnh chỉ số PA, bạn cũng đừng bỏ qua các dấu “+” xuất hiện kề cạnh chỉ số PA trên kem chống nắng nhé, bởi đó chính là mức độ chống nắng của PA đấy. Có thể hiệu cụ thể như sau:
Bảng quy đổi PA so với PPD từ PFA
Bảng quy đổi PA so với PPD từ PFA

3. Chỉ số PPD (Persistent Pigment Darkening)

Nếu như ảnh hưởng của tia UVB được đo lường bởi mức độ bỏng nắng, người ta dựa vào tác hại làm rám, sạm da để đo lường ảnh hưởng của tia UVA.
Có thể nói PPD là chỉ số được phát minh ở Nhật Bản, nhưng lại sử dụng phổ biến bởi L’Oreal và ở châu âu. Chỉ số PPD biểu thị lượng tia UVA tiếp xúc với da sau khi đã bôi kem chống nắng.
Với cách tính của PPD cũng hoàn toàn tương tự như SPF. Vậy, khả năng bảo vệ của PPD có thể mô tả như sau:
Ý nghĩa của chỉ số PPD
Ý nghĩa của chỉ số PPD

4. Chỉ số Broad Spectrum

Cuối cùng là chỉ số Broad Spectrum còn có nghĩa là “Quang phổ rộng”, sở hữu đầy đủ điều kiện bảo vệ làn da của bạn khỏi cả tia UVA/UVB.
Nếu trên bao bì kem chống nắng không xuất hiện các chỉ số PA, hoặc PPD thì bạn cũng đừng lo lắng hay hoang mang gì nhé. Hãy chú em xem loại kem chống nắng đó có ghi dòng chữ “Broad-Spectrum” hay không. Nếu có, thì hẳn là bạn yên tâm “tậu ngay” em nó rồi đấy.
Mong rằng với những thông tin mà chúng mình cung cấp đến bạn, sẽ giúp bạn lựa chọn cho mình những sản phẩm kem chống nắng bảo vệ làn da thật tốt. Một lưu ý nhỏ là bạn cũng đừng “tẩy chay” các vật dụng chống nắng như mũ, áo khoác, kính mát,.. nhé. Bởi chúng cũng giúp ít cho bạn rất nhiều trong việc chống “kẻ thù” tia UV đấy.
Và để giúp bạn tìm mua các sản phẩm kem chống nắng chính hãng, đảm bảo an toàn khi sử dụng. Chúng mình cũng gợi ý đến bạn địa điểm mua hàng lý tưởng và đáng tin cậy tại Mai Hân mỹ phẩm.
Đến Mai Hân mỹ phẩm bạn không chỉ “tậu ngay” cho mình những em “bảo bối” bảo vệ làn da siêu tốt, mà còn “lạc lối” vào thế giới skincare đa dạng, phong phú đến từ các thương hiệu nổi tiếng như Murad, Paula’s Choice, Sakura, White Label,…
Mai Hân mỹ phẩm khai trương showroom mới với hàng ngàn ưu đãi diễn ra từ ngày 20 - 27.3.2019
Mai Hân mỹ phẩm khai trương showroom mới với hàng ngàn ưu đãi diễn ra từ ngày 20 - 27.3.2019
Chưa hết đâu, chúng mình còn nghe “tiếng lành đồn xa” là nhân dịp “Grand Opening” Mai Hân mỹ phẩm tại “nhà mới” 166 Nguyễn Văn Thương (đường D1 cũ), phường 25, quận Bình Thạnh. Từ ngày 20.3 đến 27.3.2019, khi đến với showroom Mai Hân mỹ phẩm bạn sẽ nhận được nhiều ưu đãi và quà tặng hấp dẫn. Cơ hội tham gia chương trình bốc thăm trúng thưởng với quà tặng trị giá lên đến 2.250.000 VNĐ nữa đấy.
Còn không mau nhanh tay “bắt lấy” cơ hội có 1 không 2 như thế này, để rinh quà lỉnh khỉnh với mức giá thiệt “đỉnh” đến từ nhiều dòng sản phẩm, chuẩn bị cho một mùa hè hoành tráng sắp tới nào. Nếu bạn đã “chắc như băm” rồi thì “lên kèo” tại đây để tham gia buổi “Grand Opening” cùng với Mai Hân mỹ phẩm nhé.
Chúc bạn sở hữu làn da đẹp tuyệt vời!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.