Liệu bạn đã biết hết các phương pháp trị sẹo hiện nay!

15/06/2021 11:03 GMT+7

Các phương pháp trị sẹo giúp bạn nhanh chóng loại bỏ các vết sẹo xấu xí. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể hiểu hết các ưu và nhược điểm của từng phương pháp.

Nhận biết một số loại sẹo bất thường trên da

Sẹo là một mô sợi được hình thành nhằm thay thế cho một vùng da bị tổn thương. Bất kỳ tổ chức nào của cơ thể sau khi bị tổn thương cũng diễn ra quá trình hồi phục, sẹo là kết quả tự nhiên của quá trình này.
Quá trình hồi phục diễn ra qua 3 giai đoạn: giai đoạn phản ứng viêm, giai đoạn tăng sinh và giai đoạn tái tạo. Cả ba giai đoạn diễn ra trong khoảng thời gian từ 3- 12 tháng.
● Đối với giai đoạn phản ứng viêm: Là bước đầu tiên trong quy trình làm lành vết thương. Lúc này vết thương sẽ tạo thành một lớp vảy, hoặc lớp bảo vệ trên da. Nếu cố gắn loại bỏ vảy quá sớm có thể gây tổn thương và gây sẹo lớn.
● Ở giai đoạn tăng sinh: Trong giai đoạn này, cơ thể tạo ra collagen và một số protein quan trọng giúp thành da non và mô liên kết để giúp da mau chóng hồi phục.
● Giai đoạn cuối cùng là tái tạo: Thời gian này, bề mặt vết thương đã lành nhưng việc tích tụ mô xơ gây sẹo vẫn liên tục diễn ra. Đặc biệt, khoảng thời gian từ 40 - 60 ngày quá trình hình thành sẹo diễn ra mạnh mẽ nhất và quyết định kích thước sẹo trên da.
Các loại sẹo thường gặp sau khi da bị tổn thương:
Các loại sẹo phổ biến thường gặp

Các loại sẹo phổ biến thường gặp

Sẹo lồi: Đây là loại sẹo ảnh hưởng nặng nhất đến thẩm mỹ, tâm lý và sức khỏe người bệnh. Sẹo lồi hình thành do sự tích tụ quá mức của collagen ở trung bì da dẫn đến mất cân bằng giữa quá trình tổng hợp và quá trình phân hủy collagen. Đây là khối sẹo hoàn toàn lành tính nhưng các triệu chứng mà nó để lại như: đau nhức, ngứa, co kéo sẽ gây cảm giác khó chịu và gián đoạn các hoạt động thường ngày của bạn.
Sẹo phì đại: Hình thành do sự mất cân bằng giữa quá trình tổng hợp - phân hủy collagen. Tuy nhiên, sự mất cân bằng này chỉ là tạm thời vì sau đó sẹo sẽ dần thoái lui để có xu hướng trở lại thành một sẹo bình thường.
Sẹo lõm: Sẹo lõm là hậu quả của sự thiếu hụt collagen ở lớp trung bì tạo thành các vết lõm. Thường xuất hiện sau mụn, thủy đậu, bỏng... Loại này không gây đau, ngứa hoặc co kéo nhưng gây ra những tác động không nhỏ đến thẩm mỹ, đôi khi tạo thành các túi, các hang hốc chứa đựng chất bã, chất bẩn cùng vi khuẩn… gây viêm nhiễm cho da.
Các phương pháp trị sẹo phổ biến bạn cần biết:
Có rất nhiều phương pháp trị sẹo được áp dụng hiện nay. Tuy nhiên, mỗi phương pháp điều có những ưu và nhược điểm khác nhau. Để có thể chọn lựa cho mình phương pháp phù hợp nhất bạn hãy tìm hiểu thật kỹ từng phương pháp.
1/ Phương pháp trị sẹo từ thiên nhiên
Các phương pháp điều trị từ thiên nhiên là một trong những cách được áp dụng khá phổ biến từ xưa đến nay. Đây là phương pháp trị sẹo đơn giản và tiết kiệm nhất hiện nay. Tuy nhiên, phương pháp này cũng có một số ưu và nhược điểm mà bạn nên chú ý.
Hành tây là nguyên liệu có khả năng trị sẹo hiệu quả thường được sử dụng

Hành tây là nguyên liệu có khả năng trị sẹo hiệu quả thường được sử dụng

Ưu điểm nổi bật:
● Phương pháp đơn giản và dễ thực hiện.
● Nguyên liệu dễ tìm và chi phí điều trị khá thấp.
● Hiệu quả khá cao với các vết sẹo thâm mới hình thành do mụn, trầy xước…
● Bạn có thể thực hiện ở bất cứ đâu mà không làm mất quá nhiều thời gian, công sức.
● Phương pháp khá an toàn trên da không để lại các biến chứng gây nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng.
● Mang lại hiệu quả nuôi dưỡng và chăm sóc làn da (rau má, cà chua, chuối, nha đam…).
Nhược điểm cần biết:
Với nhiều công dụng trong việc giúp điều trị vết sẹo và chăm sóc làn da thì phương pháp từ thiên nhiên cũng tồn tại một số nhược điểm đáng chú ý như:
● Phương pháp chỉ phù hợp với điều trị vết sẹo thâm, và ngăn ngừa sẹo hình thành trên da. Hiệu quả điều trị và loại bỏ sẹo lâu năm là rất thấp, phải áp dụng thời gian lâu dài.
● Tuy không gây ra các ảnh hưởng nghiêm trọng về sức khỏe nhưng cần chú ý tới làn da nhạy cảm và dễ kích ứng với các thành phần từ thiên nhiên như: hành tây, nha đam, rau má, chuối, cà chua… vì có thể xảy ra tình trạng ngứa rát, khó chịu.
Đánh giá chung về phương pháp trị sẹo từ thiên nhiên:
Đây là phương pháp giúp bạn có thể làm dịu cảm giác khó chịu trên da sau khi da lành và bắt đầu lên da non, nuôi dưỡng vùng da non khỏe mạnh. Giúp loại bỏ vết thâm, làm sáng da và ngăn ngừa sẹo hình thành. Cách này có thể giúp bạn điều trị sẹo nhỏ mới nhưng thời gian điều trị là rất lâu.
2/ Phương pháp trị sẹo bằng công nghệ cao
Sử dụng công nghệ cao để loại bỏ sẹo lồi, làm đầy sẹo lõm và xóa mờ các vết sẹo thâm là phương pháp trị sẹo nhanh và hiệu quả nhất hiện nay. Tuy nhiên, đây cũng là một trong những phương pháp khá tốn kém, có nguy cơ để lại biến chứng cao nhất nếu bạn không biết cách chăm sóc hoặc chọn sai phương pháp.
Lăn kim là phương pháp trị sẹo gây xâm lấn nhẹ trên da thường được sử dụng

Lăn kim là phương pháp trị sẹo gây xâm lấn nhẹ trên da thường được sử dụng

Ưu điểm nổi bật:
● Có rất nhiều công nghệ trị sẹo (lăn kim; phi kim; tiêm, hút sẹo; bóc tách sẹo…) để bạn chọn lựa phù hợp với nhu cầu điều trị của mình.
● Phương pháp mang lại hiệu quả điều trị rất nhanh chóng từ sau 1-2 lần áp dụng. Khả năng loại bỏ sẹo là 50% - 80%.
● Hiệu quả với vết sẹo lồi, sẹo lõm, sẹo thâm mới hình thành và cả sẹo lâu năm trên da.
● Không mất nhiều thời gian điều trị và được tư vấn kỹ trước khi thực hiện.
Nhược điểm cần chú ý:
Như đã nói từ đầu đây là phương pháp điều trị sẹo nhanh nhất hiện nay, tuy nhiên phương pháp này lại khá tốn kém và dễ gây biến chứng.
● Để loại bỏ sẹo bạn có thể mất chi phí từ 5 - 20 triệu đồng cho 1 lần điều trị tùy vào từng phương pháp.
● Các phương pháp công nghệ cao sẽ xâm lấn trên da gây đau, sưng đỏ và có thể chảy máu trong quá trình điều trị.
● Sau khi điều trị bạn cần mất rất nhiều thời gian, công sức để chăm sóc vết sẹo tránh nhiễm trùng, viêm nhiễm.
● Nếu chọn sai phương pháp và không chăm sóc tốt có thể gây viêm, lở loét vết sẹo. Không chỉ vậy còn khiến sẹo nặng hơn và hoại tử da gây tử vong.
● Bạn không thể tự thực hiện ở nhà mà phải làm tại các thẩm mỹ viện uy tín và bệnh viện chuyên khoa. Trong thời điểm dịch bệnh đang bùng phát, các thẩm mỹ viện đóng cửa thì phương pháp gần như không thể thực hiện ở thời điểm này.
Đánh giá chung về phương pháp trị sẹo bằng công nghệ cao:
Phương pháp mang lại hiệu quả điều trị sẹo rất nhanh chóng tuy nhiên đây cũng là phương pháp rất tốn kém. Bên cạnh đó còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại đến sức khỏe. Trong thời điểm hiện tại phương pháp không khả thi bởi khó có thể thực hiện mà sẹo cần phải điều trị càng sớm càng tốt.
3/ Phương pháp trị sẹo bằng kem trị sẹo
Thấu hiểu được mong muốn điều trị sẹo của con người trong xã hội hiện đại. Bên cạnh đó nhằm giúp khắc phục tất các các nhược điểm của phương pháp điều trị từ thiên nhiên và công nghệ cao mang lại thì kem trị sẹo ra đời. Đây có thể nói là phương pháp được lựa chọn nhiều nhất hiện nay và là phương pháp mang lại hiệu quả loại bỏ sẹo lồi, sẹo lõm, sẹo thâm đáng kinh ngạc với mức chi phí khá thấp, thời gian điều trị ngắn và có thể áp dụng mọi lúc mọi nơi.
Một trong những sản phẩm kem trị sẹo được yêu thích hiện nay chính là kem trị sẹo thâm/ rỗ/ lõm Scar Esthetique và gel trị sẹo lồi Rejuvasil của thương hiệu Rejuvaskin danh tiếng đến từ Mỹ.
Kem trị sẹo là phương pháp trị sẹo an toàn và hiệu quả hiện nay

Kem trị sẹo là phương pháp trị sẹo an toàn và hiệu quả hiện nay

+ Trị sẹo rỗ bằng kem Scar Esthetique
Scar Esthetique là tuýp kem trị sẹo thâm, sẹo rỗ, sẹo lõm được yêu thích nhất hiện nay đền từ thương hiệu Rejuvaskin nổi tiếng tại Mỹ. Với thành phần chủ yếu làm từ thiên nhiên như: Tinh chất hành tây, Vitamin A, C, chiết xuất từ vỏ cây thông, Coenzyme Q - 10… kem trị sẹo Scar Esthetique mang đến khả năng ngăn ngừa và xóa mờ sẹo chỉ sau 2 tháng sử dụng liên tục. Sản phẩm rất lành tính và an toàn nên có thể sử dụng cho mọi loại da và ngay cả trên da trẻ em.
Kem trị sẹo thâm, sẹo rỗ, sẹo lõm hàng đầu hiện nay

Kem trị sẹo thâm, sẹo rỗ, sẹo lõm hàng đầu hiện nay

Ưu điểm nổi bật:
✔ Thành phần chính được làm từ các nguyên liệu từ thiên nhiên nên rất an toàn cho mọi loại da.
✔ Sản phẩm có tác dụng ngăn ngừa sẹo thâm, sẹo rỗ, sẹo lõm hình thành sau khi da bị tổn thương. Giúp điều trị các vết sẹo lâu năm trên da.
✔ Khi sử dụng không gây ngứa, đỏ hay bất cứ sự kích ứng nào cho da.
✔ Hiệu quả loại bỏ sẹo vô cùng nhanh chóng, triệt để chỉ sau 2 tháng sử dụng.
✔ Sản phẩm sử dụng được cho cả mẹ và trẻ nhỏ trên 1 tuổi.
✔ Sản phẩm có nhiều dung tích khác nhau phù hợp với từng nhu cầu điều trị. Và bạn có thể sử dụng sản phẩm mọi lúc mọi nơi mà không làm mất nhiều thời gian cũng như không ảnh hưởng đến thẩm mỹ làn da.
Nhược điểm:
Mang lại khả năng ngăn ngừa và điều trị sẹo cao dẫn đến sản phẩm bị làm giả rất nhiều để bán trên thị trường nhằm chuộc lợi. Khi vô tình sử dụng phải hàng giả gây ra rất nhiều hậu quả xấu như ngứa, đỏ, sưng tấy… Bạn cần tỉnh táo khi lựa chọn sản phẩm để không rơi vào tình trạng “tiền mất tật mang”.
+ Trị sẹo lồi lâu năm cùng Gel Rejuvasil
Rejuvasil Gel là dòng kem trị sẹo lồi được bác sĩ da liễu hàng đầu tại Mỹ khuyên dùng cho các bệnh viện, spa, thẩm mỹ viện... Rejuvasil chứa đến 97% Silicone y tế, Dầu Emu, Vitamin C, Squalane không chỉ giúp ngăn ngừa sẹo mà còn mang lại khả năng loại bỏ sẹo nhanh chóng chỉ sau 60 ngày sử dụng.
Kem trị sẹo lồi hàng đầu tại Mỹ

Kem trị sẹo lồi hàng đầu tại Mỹ

Ưu điểm:
✔ Chứa đến 97% Silicone y tế trong sản phẩm nên mang lại khả năng loại bỏ sẹo lồi vượt trội.
✔ Chiết xuất từ nhiều thành phần có nguồn gốc từ thiên nhiên và silicone nên rất an toàn khi sử dụng, không gây tác dụng phụ trên da.
✔ Không chứa chất độc hại và không gây kích ứng trên da nên bạn hoàn toàn có thể an tâm sử dụng cho mọi vùng da.
✔ Xóa bay sẹo, làm mờ sẹo lồi chỉ sau 60 ngày sử dụng.
✔ Cung cấp dưỡng chất cấp thiết thúc đẩy quá trình phục hồi vùng da bị tổn thương hiệu quả, cho da căng mịn, khỏe mạnh và đàn hồi hơn.
✔ Ngăn ngừa sự hình thành của sẹo mới và loại bỏ cả sẹo lồi lâu năm trên da.
Nhược điểm:
Khả năng loại bỏ sẹo lồi của Rejuvasil gel là không còn gì để bàn. Vì thế mà sản phẩm trị sẹo Rejuvasil gel bị làm giả rất nhiều trên thị trường gây ảnh hưởng xấu đến quá trình điều trị và sức khỏe người dùng.
Đánh giá chung về phương pháp sử dụng kem trị sẹo của Rejuvaskin:
Đây là phương pháp được các chuyên gia và bác sĩ da liễu khuyên dùng nhiều nhất hiện nay. Không chỉ tiện lợi mà còn mang lại hiệu quả điều trị nhanh chóng, tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên để giúp bạn trị sẹo hiệu quả hãy mua hàng tại cơ sở uy tín và nắm rõ cách nhận biết hàng thật và giả của sản phẩm.

Lưu ý khi áp dụng các phương pháp điều trị sẹo

Để giúp bạn có thể mang lại hiệu quả điều trị sẹo như ý cần phải ghi nhớ một số lưu ý sau đây:
● Tham khảo ý kiến của bác sĩ để xác định rõ loại sẹo cần điều trị, cũng như xác định rõ tình trạng sẹo (kích thước, tuổi sẹo, loại sẹo…) để có thể lựa chọn phương pháp phù hợp nhất.
● Tìm hiểu kỹ càng về phương pháp cần thực hiện và cả cơ sở kinh doanh, điều trị uy tín để thực hiện việc trị sẹo.
● Trong quá trình điều trị cần tuân thủ đúng hướng dẫn của bác sĩ, toa thuốc để mang lại hiệu quả tốt nhất.
● Điều trị sẹo cần phải kiên trì theo đúng liệu trình.
● Trong quá trình điều trị cần kết hợp chăm sóc da đúng cách và chế độ dinh dưỡng thích hợp để giúp quá trình trị sẹo mang lại kết quả nhanh nhất.
● Vệ sinh da mỗi ngày với sản phẩm làm sạch dịu nhẹ, tẩy da chết thường xuyên.
● Khi trị sẹo cần sử dụng kem chống nắng để bảo vệ vết sẹo không bị thâm sạm, trước tác động của ánh mặt trời.
● Cuối cùng là uống nhiều nước và ăn nhiều trái cây, rau củ để cung cấp dưỡng chất cho cơ thể khỏe mạnh, thúc đẩy quá trình làm lành tự nhiên của cơ thể diễn ra nhanh chóng.
Hiện nay có rất nhiều phương pháp trị sẹo trên thị trường. Tùy vào từng nhu cầu điều trị bạn có thể lựa chọn phương pháp phù hợp nhất. Hy vọng bài chia sẻ trên sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích trong việc lựa chọn phương pháp điều trị hiệu quả và an toàn với vết sẹo của mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.