Laser và các ứng dụng trong y học thẩm mỹ

Laser là công nghệ không còn xa lạ với những người hoạt động trong lĩnh vực thẩm mỹ, chăm sóc da. Có rất nhiều dòng máy Laser được bán trên thị trường đáp ứng nhu cầu nâng cấp thiết bị của các spa, trung tâm chăm sóc da.

Laser (Light Amplification by Stimulated Emission of Radiation) là sự khuếch đại ánh sáng bằng bức xạ cưỡng bức, khác hẳn các tia X, tia Gamma; không bị ion hóa nên không nguy hại cho sức khỏe. Là loại tia sáng mang năng lượng cao, khi tác động vào cơ thể sẽ có tác động tức thời, không gây di chứng.
Thiết bị laser có rất nhiều loại ứng với từng bước sóng và công dụng khác nhau. Loại Laser Q-Switched Nd-YAG với bước sóng 1.064 nm phù hợp xóa bớt đen, xóa hình xăm, chân mày xăm… Laser “nhuộm màu” bước sóng 595 nm trị liệu các dạng bớt sắc tố đỏ. Laser xung dài 1.320 nm trị mụn trứng cá, xóa sẹo mụn. Laser xung dài 1.064 nm triệt lông, xóa gân máu. Đặc biệt là ứng dụng mới trong việc căng da mặt, trẻ hóa da… Các loại laser thế hệ mới được thiết kế thêm hệ thống xịt lạnh để bảo vệ da nên có thể đưa tia laser công suất rất cao qua da để tăng mạnh hiệu quả trị liệu mà không làm hư da, không gây sẹo… và được trang bị hệ thống kiểm soát an toàn, điều khiển tự động bằng computer.
Lĩnh vực điều trị laser được quan tâm nhiều nhất hiện nay là xóa hình xăm, chân mày xăm, mí mắt xăm; xóa bớt đen, đỏ; triệt lông; trị mụn; căng da mặt, trẻ hóa da. Có thắc mắc: Vì sao một số trường hợp xóa xăm bằng laser lại gây sẹo? Hầu hết các trường hợp này là do sử dụng loại laser CO2. Do mô đích của Laser CO2 là nước nên khi xóa xăm, tia laser CO2 sẽ hủy luôn phần da (có chứa nước), gây ra sẹo. Vì vậy, khi xóa xăm nên dùng laser Q-Switched Nd-YAG (chỉ tác động phân hủy màu mực xăm (đen) phù hợp với bước sóng 1.064 nm của tia mà không phân hủy da (màu vàng), không gây sẹo.
Máy RG-199
Máy RG-199
Với bước sóng 532 nm: Là bước sóng phù hợp với phân hủy màu đỏ, tác động nông hơn trên bề mặt, tới nhiều sắc tố khác nhau của da, như: sắc tố đen (melanin), sắc tố đỏ (oxy hemoglobin)… Sử dụng bước sóng 532 nm dễ gây bóc mô, tổn thương mô, một số trường hợp có thể để lại sẹo. Liệu trình điều trị cần làm nhiều lần với khoảng cách một tháng.
Cần lưu ý tuy cùng là máy laser, nhưng chất lượng các loại máy rất khác nhau. Loại máy laser không phù hợp sẽ cho hiệu quả điều trị thấp, thậm chí có thể gây tác dụng phụ, đặc biệt là với da vàng người châu Á như Việt Nam. Loại laser thế hệ mới (nhất là laser Mỹ) đắt tiền, nhưng hiệu quả trị liệu cao, số lần cần điều trị ít hơn, rất ít tác dụng phụ…
Máy Laser công nghệ Picosecond với 4 bước sóng trong trị liệu
Máy Laser công nghệ Picosecond với 4 bước sóng trong trị liệu
Khi sử dụng laser có thể có một số nguy hiểm. Theo thống kê của Mỹ, tai nạn xảy ra khi sử dụng laser chủ yếu là tổn thương mắt (chiếm 70%), tổn thương da (11%). Do đó, đối với sử dụng laser, bảo vệ mắt và da là vấn đề hàng đầu.
Tóm lại, laser là một công cụ rất hiệu quả nếu sử dụng đúng, nhưng cũng rất nguy hiểm nếu sử dụng sai và dễ có những tác dụng phụ (có trường hợp không hồi phục được). Khi điều trị bằng laser cần thận trọng chọn những trung tâm với bác sĩ có kinh nghiệm sâu về laser, có trang thiết bị hiện đại nhằm đạt được hiệu quả điều trị, đồng thời hạn chế tối đa các tác dụng phụ không mong muốn.
Mọi thông tin chi tiết khách hàng có thể liên hệ trực tiếp với chuyên viên Mai Hân Group để được hỗ trợ cụ thể nhé!
THÔNG TIN LIÊN HỆ
Mai Hân Group - Đơn vị tại Việt Nam cung cấp giải pháp toàn diện cho ngành spa
Địa chỉ: 195/14 Đường Nguyễn Văn Thương (D1), P. 25, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
ĐT: 028.73058567 - 028.66599757.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.