Hút mỡ có nguy hiểm không?

06/11/2015 08:00 GMT+7

Hỏi: Thưa chuyên mục Làm đẹp, tôi năm nay 43 tuổi, thân hình khá sồ sề vì mỡ thừa. Mặc dù đã lên kế hoạch giảm mỡ nhưng vì công việc kinh doanh bận rộn, tôi không thể thường xuyên tập luyện cũng như ăn kiêng đúng cách. Tôi nghe nói hút mỡ có thể giúp giảm mỡ liền, nhưng tôi không biết hút mỡ có nguy hiểm không? Nhờ chuyên mục tư vấn giúp tôi. (Kim Huệ - TP. Đà Lạt)

Hỏi: Thưa chuyên mục Làm đẹp, tôi năm nay 43 tuổi, thân hình khá sồ sề vì mỡ thừa. Mặc dù đã lên kế hoạch giảm mỡ nhưng vì công việc kinh doanh bận rộn, tôi không thể thường xuyên tập luyện cũng như ăn kiêng đúng cách. Tôi nghe nói hút mỡ có thể giúp giảm mỡ liền, nhưng tôi không biết hút mỡ có nguy hiểm không? Nhờ chuyên mục tư vấn giúp tôi. (Kim Huệ - TP. Đà Lạt)

Đáp:
Chào chị Huệ, chuyên mục rất vui vì chị đã tin tưởng gửi câu hỏi. Chúng tôi xin giải đáp thắc mắc của chị như sau:
Phương pháp hút mỡ ra đời khoảng thập niên 70 của thế kỷ trước, ban đầu còn rất “thô sơ”. Dụng cụ đơn giản chỉ là những ống hút, trong quá trình hút, bác sĩ dùng sức tay để phá vỡ các liên kết mỡ. Hiện nay, kỹ thuật này hầu như không còn được sử dụng bởi nó gây đau đớn, tổn thương nhiều và nguy cơ biến chứng cao. Để khắc phục nhược điểm trên, các nhà khoa học đã lần lượt nghiên cứu và phát minh ra các công nghệ hút mỡ mới mang lại hiệu quả cao hơn, ít đau hơn và quan trọng là an toàn hơn.
 
Phẫu thuật hút mỡ có thể giúp bạn lấy lại vóc dáng thon gọn, quyến rũ
Hiện tại có 2 công nghệ hút mỡ được sử dụng nhiều nhất đó là:
- Hút mỡ bằng laser: Đèn laser sẽ được gắn vào đầu ống hút, đưa xuống dưới da 2cm và đốt cháy mỡ thành nước rồi hút ra ngoài. Tuy nhiên, laser đốt cháy mỡ chậm và khó đốt cháy hoàn toàn, vì vậy hiệu quả không cao đồng thời có thể tạo bướu thanh dịch, biến chứng này rất khó khắc phục.
- Hút mỡ bằng sóng siêu âm: Phương pháp tiên tiến này được áp dụng khoảng vài năm gần đây. Sóng siêu âm tác động trực tiếp vào mô mỡ dưới da giúp đánh tan mỡ ra thành nước một cách nhanh chóng, không ảnh hưởng đến mạch máu và các dây thần kinh. Sau đó, bác sĩ sẽ dùng ống hút lấy lượng mỡ này ra. Hút mỡ bằng sóng siêu âm ít đau, ít chảy máu, mau hồi phục và làn da sau hút mỡ được mịn màng, không bị lồi lõm như một số phương pháp khác.
 
Sóng siêu âm chuyển mỡ thành dạng lỏng một cách nhanh chóng
Với những người bận rộn như chị Huệ thì việc nhờ đến phẫu thuật hút mỡ để nhanh chóng lấy lại thân hình thon gọn, khỏe khoắn là việc nên làm. Tuy nhiên, vì tích tụ mỡ là một quá trình tự nhiên, nên sau hút mỡ, chị cần có một chế độ ăn uống phù hợp và dành thời gian tập thể dục để duy trì thân hình lý tưởng cũng như một cơ thể khỏe mạnh.
Một điều quan trọng bạn cần lưu ý, dù các công nghệ hút mỡ hiện nay mang lại độ an toàn cao hơn, nhưng nếu bác sĩ tay nghề kém, thực hiện không đúng quy trình thì vẫn có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm. Một số biến chứng mà bạn có thể gặp trong phẫu thuật hút mỡ là:
- Nhiễm trùng: Nhiễm trùng mức độ nhẹ có thể cứu chữa được, nếu nhiễm trùng nặng rất dễ gây tử vong. Nguyên nhân của biến chứng này là do phòng phẫu thuật và dụng cụ phẫu thuật không đảm bảo vô trùng, thường gặp ở những cơ sở hút mỡ “chui”, không được sự cấp phép của Bộ Y tế.
Các bác sĩ sẽ kê thuốc kháng sinh cho bạn sau ca phẫu thuật để phòng tránh các nhiễm trùng xảy ra. Bạn nên gặp bác sĩ ngay khi thấy những dấu hiệu của nhiễm trùng như đỏ, nôn mửa và xuất hiện các vệt đỏ trên da.
- Đột quỵ: Sau hút mỡ, khách hàng có thể lên cơn đột quỵ và qua đời nếu cơ thể mắc bệnh tim mạch, tiểu đường. Vì vậy, bác sĩ cần kiểm tra các bệnh lý của khách hàng trước khi tiến hành phẫu thuật.
- Thuyên tắc phổi: Một tai biến hiếm gặp là hội chứng thuyên tắc phổi. Nguyên nhân là trong quá trình hút mỡ, mỡ lỏng xâm nhập vào tĩnh mạch, chạy về tim và phổi, gặp hàng rào mao mạch phổi bị tắc lại, gây suy hô hấp, khó thở, thậm chí tử vong nếu không kịp thời chữa trị.
Vì vậy, nếu chị Huệ có ý định đi phẫu thuật hút mỡ thì nên tìm đến một trung tâm thẩm mỹ uy tín, được sự cấp phép của Bộ Y tế nhằm đảm bảo an toàn cũng như hiệu quả thẩm mỹ như mong đợi. Chúc chị sớm lấy lại vóc dáng thon gọn, trẻ trung.
Thẩm mỹ Xuân Trường tự hào là đơn vị sở hữu đầy đủ các công nghệ giảm mỡ và trẻ hóa da tốt nhất, được chuyển giao từ các hãng sản xuất thiết bị thẩm mỹ uy tín của Mỹ và Hàn Quốc.
Trong tháng 11 này, Thẩm mỹ Xuân Trường triển khai nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn. Hãy click ngay vào đây để biết thêm thông tin chi tiết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.