Hỏi nhanh đáp gọn nguyên nhân và cách đánh bay mụn trứng cá

04/07/2018 11:48 GMT+7

Chế độ ăn uống có khiến tình trạng mụn nặng thêm, trang điểm có gây mụn, chăm sóc da mụn như thế nào…? Những câu hỏi thường gặp trên sẽ được giải đáp ngắn gọn và đầy đủ dưới đây.

Mụn luôn là “nỗi ám ảnh” của cả phái đẹp lẫn đấng mày râu, của tuổi dậy thì lẫn người trưởng thành... Bởi vậy nên chuyên mục Làm đẹp thường xuyên nhận được những câu hỏi của độc giả về nguyên nhân, cách điều trị, chăm sóc da mụn như thế nào…
Bài viết hôm nay sẽ tổng hợp những câu hỏi có số lượng gửi về nhiều nhất để giải đáp giúp quý độc giả có thể điều trị mụn, lấy lại vẻ láng mịn cho làn da, sự tự tin của chính mình.
Hỏi: Ăn đồ cay nóng, thức ăn nhanh, uống nước ngọt nhiều có gây mụn?
Đáp: Với câu hỏi này thì không có câu trả lời khẳng định chính xác là CÓ hay KHÔNG. Thực tế 2 nguyên nhân chính khiến da bị mụn. Đó là do sự thay đổi nội tiết tố ở lứa tuổi dậy thì, thời kỳ kinh nguyệt. Thứ hai là do vệ sinh da không sạch sẽ gây bít tắc lỗ chân lông, tạo điều kiện cho vi khuẩn mụn sinh sôi.
Nhưng có rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng các đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ, nước ngọt… chính là nguyên nhân khiến da bị lão hóa, đổ dầu nhờn tạo điều kiện cho mụn sinh sôi. Đồng thời, các chế phẩm từ sữa, hay thực phẩm có chỉ số đường huyết cao sẽ khiến tình trạng mụn nặng thêm.
Hỏi: Khi bị mụn thì không nên dùng kem chống nắng cũng như trang điểm?
Đáp: Những lớp trang điểm dày và đậm sẽ khiến lỗ chân lông bị “ngột ngạt”, bức bí, da đổ dầu nhiều, nhất là trong thời tiết mùa hè. Đây chính là điều kiện lý tưởng cho vi khuẩn gây mụn sinh sôi.
Vì thế, khi đang gặp phải tình trạng mụn bạn nên hạn chế trang điểm. Và khi cần thì chỉ nên trang điểm nhẹ nhàng. Riêng kem chống nắng thì bạn vẫn phải sử dụng để bảo vệ da khỏi tác động của ánh nắng mặt trời. Nhưng có lưu ý quan trọng là bạn phải làm sạch da kỹ càng vào mỗi tối.
Hỏi: Rửa mặt không sạch khiến da bị mụn?
Đáp: Nếu làn da không được làm sạch sâu, bụi bẩn - bã nhờn còn sót lại tích tụ trong lỗ chân lông chính là nguyên nhân gây mụn hàng đầu. Bởi vậy, để ngăn ngừa mụn bạn phải tuân thủ quy trình làm sạch bao gồm tẩy trang (buổi tối) - sữa rửa mặt - toner.
Rửa mặt để làm sạch da mỗi ngày
Rửa mặt để làm sạch da mỗi ngày
Nhưng ngược lại nếu chà xát quá mạnh hay sử dụng toner có chứa alcohol lại khiến da bị khô, mất đi lớp màng a xít bảo vệ da sẽ khiến làn da dễ bị mụn tấn công. Vậy nên, khi rửa mặt bạn chỉ nên massage nhẹ nhàng, không lưu lại sữa rửa mặt quá 1 phút.
Hỏi: Vì sao đã qua tuổi dậy thì mà vẫn còn bị mụn?
Đáp: Nếu đã bước qua tuổi dậy thì, tuân thủ đầy đủ các bước làm sạch da thì nguyên nhân chính gây mụn chỉ có thể là do nội tiết tố thay đổi trong thời kỳ kinh nguyệt, mang thai, tiền mãn kinh…
Ngoài ra, một nguyên nhân cần phải xem xét đến là tác dụng phụ của một số loại thuốc như chống co giật, steroid...
Hỏi: Chăm sóc da mụn như thế nào mới đúng cách?
Đáp: Khi da bị mụn thì việc chăm sóc phải đảm bảo 3 yếu tố: Làm sạch - Bảo vệ - Điều trị. Như vậy liệu trình điều trị, ngăn ngừa mụn, chăm dưỡng da khỏe mạnh sẽ bao gồm các bước sau:
- Tẩy trang: Sử dụng dầu tẩy trang để loại bỏ hoàn toàn lớp trang điểm, cặn mỹ phẩm trên da.
- Dùng sữa rửa mặt dịu nhẹ, chiết xuất từ thiên nhiên làm sạch bụi bẩn, bã nhờn 2 lần mỗi ngày.
- Cân bằng da ngay sau khi vừa rửa mặt xong bằng toner (nước hoa hồng).
- Đặc trị: Đây là bước không thể bỏ qua để những nốt mụn nhanh chóng được loại bỏ, ngăn ngừa viêm nhiễm khiến mụn lây lan.
- Dưỡng ẩm: Việc sử dụng sản phẩm đặc trị sẽ khiến da bị khô, bong tróc nhẹ, thậm chí là ửng đỏ và rát. Vậy nên dưỡng ẩm là bước cần thiết để giúp da mềm mịn hơn. Lưu ý là chỉ sử dụng sản phẩm có kết cấu mỏng nhẹ, thẩm thấu nhanh, không gây nhờn rít.
Đối với những trường hợp mụn quá trầm trọng thì tốt nhất bạn nên đi khám bác sĩ da liễu để được tư vấn và sử dụng sản phẩm điều trị mụn bằng cả đường uống.
Loại bỏ, ngăn ngừa mụn với bộ đôi hỗ trợ làm giảm mụn chính hãng Sakura
Bộ sản phẩm gồm sữa rửa mặt Sakura Deep Purifying Cleansing Foam và kem Sakura Acne Clearing Cream sẽ tác động trực tiếp vào bên trong lỗ chân lông giúp hỗ trợ điều trị, ngăn ngừa tận gốc các loại mụn bọc, mụn mủ, mụn đầu đen, mụn trứng cá. Giải quyết các vấn đề dầu thừa và làm sạch mụn trên da, kháng viêm hiệu quả, ngăn ngừa mụn tái phát, se khít lỗ chân lông.
Xem chi tiết bộ sản phẩm tại: https://www.maihan.vn/my-pham-sakura/bo-doi-dac-tri-mun-tan-goc-sakura.html
Hãy tránh những sai lầm trong cách chăm sóc và điều trị mụn để nhanh chóng lấy lại làn da mịn màng, tươi tắn nhé!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.