Đông trùng hạ thảo là gì? Phân loại, công dụng và cách phân biệt

03/09/2021 16:21 GMT+7

Thị trường đông trùng hạ thảo đang rất “nóng” vì loại dược liệu quý hiếm này rất tốt cho sức khỏe. Đặc biệt là tăng sức đề kháng và hỗ trợ phòng tránh nhiều bệnh lý…

Từ lâu, y học cổ truyền đã xem đông trùng hạ thảo như vị thuốc trị bệnh. Ngay nay, y học Việt Nam cũng thịnh hành các sản phẩm chế biến từ đông trùng hạ thảo. Tuy nhiên, bạn cần hiểu rõ về loại dược liệu này và tìm mua sản phẩm chất lượng tại cơ sở uy tín. Nhằm đảm bảo cơ thể được nạp lượng dược chất cao, bồi bổ sức khỏe.

Đông trùng hạ thảo là gì?

Đông trùng hạ thảo là một loài thảo dược quý, được xem như "con lai" giữa động vật và thực vật. Cụ thể, nó là sự kết hợp giữa sâu non (ấu trùng bướm) của loài Thitarodes và loài nấm ký sinh Cordyceps sinensis.
Đông trùng hạ thảo còn tươi có hình dáng giống như những con sâu

Đông trùng hạ thảo còn tươi có hình dáng giống như những con sâu

Vào mùa đông ẩm ướt, nấm bắt đầu ký sinh lên sâu non và hút hết chất dinh dưỡng từ bên trong khiến sâu non chết dần. Lúc này, bề ngoài của chúng sẽ giống như những con côn trùng (động vật). Nhưng đến mùa hè, nấm mọc ra khỏi sâu thành ngọn cỏ (thực vật/thảo mộc), vươn lên khỏi mặt đất và phát tán các bào tử.
Trong tự nhiên, loài thảo dược quý hiếm này được tìm thấy ở những ngọn núi cao 4 - 5.000 m thuộc Tây Tạng (Trung Quốc), Bhutan. Tuy nhiên, đông trùng hạ thảo đang có nguy cơ tuyệt chủng do mang lại kinh tế cao, khiến hoạt động khai thác tràn lan.
Do đó, đã có khá nhiều cơ sở nghiên cứu, nuôi trồng đông trùng hạ thảo nhân tạo, đảm bảo lượng dược chất dồi dào không kém. Tạo nên những chế phẩm từ đông trùng hạ thảo đạt chất lượng cho cơ thể, phục vụ nhu cầu của đông đảo người Việt. Trong đó, đông trùng hạ thảo Hector đang là một trong những thương hiệu được người tiêu dùng tin tưởng sử dụng.

Phân loại đông trùng hạ thảo

Theo xuất xứ
● Tự nhiên: Đông trùng hạ thảo được khai thác tại vùng cao nguyên Tây Tạng.
● Nhân tạo: Đông trùng hạ thảo được nuôi cấy trên cơ thể ấu trùng nhộng tằm. Hoặc cấy trên các vật chủ khác như hỗn hợp đậu xanh, vỏ trứng, gạo lứt và nhộng tằm xay nhỏ.
Đông trùng hạ thảo được nuôi cấy và sấy khô để bảo quản lâu hơn và dễ dùng hơn

Đông trùng hạ thảo được nuôi cấy và sấy khô để bảo quản lâu hơn và dễ dùng hơn

Theo trạng thái
● Dạng tươi (nguyên con): Bảo toàn hình dạng tự nhiên và mới được khai thác trong vòng 1 tháng trở lại, sau đó bảo quản ở nhiệt độ phù hợp. Sản phẩm này giữ được hàm lượng dinh dưỡng và hoạt tính sinh học tối đa.
● Dạng khô: Đông trùng hạ thảo tươi sẽ sấy lạnh, sấy đối lưu hoặc sấy thăng hoa. Nhằm bảo quản được lâu, sử dụng thuận tiện và dễ vận chuyển nhưng vẫn giữ được hàm lượng dược chất cao.
Theo dạng chế phẩm
● Dạng nước: Là sản phẩm đã qua chế biến, được đóng thành từng chai hoặc gói nhỏ. Dễ sử dụng và phù hợp với nhiều đối tượng.
● Dạng bột: Là đông dùng hạ thảo khô được xay mịn thành bột.
● Dạng viên nang: Đông trùng hạ thảo được chế biến và tổng hợp thành từng viên nhộng để uống mỗi ngày.

10 công dụng nổi bật khiến đông trùng hạ thảo được xem như một vị thuốc quý

Tăng cường hệ miễn dịch
Đông trùng hạ thảo giúp nhờ vào hàm lượng vitamin A, vitamin C cùng nguyên tố hiếm Selen… hỗ trợ tăng khả năng bảo vệ cơ thể trước các loại vi khuẩn có hại và giảm thiểu nguy cơ mắc các loại bệnh lý.
Bồi bổ cơ thể
Đông trùng hạ thảo sẽ cung cấp cho cơ thể năng lượng, phục hồi sức khỏe cho người bị suy nhược, mệt mỏi, mới ốm dậy, người suy dinh dưỡng… Đồng thời giúp giấc ngủ ngon hơn.
Đông trùng hạ thảo chiết xuất dạng nước rất thích hợp với người mới ốm dậy, người cần phục hồi nhanh sau phẫu thuật

Đông trùng hạ thảo chiết xuất dạng nước rất thích hợp với người mới ốm dậy, người cần phục hồi nhanh sau phẫu thuật

Hạ đường huyết
Đông trùng hạ thảo hỗ trợ giúp ổn định chỉ số đường huyết trong máu, giảm thiểu biến chứng gây ra bởi bệnh đái tháo đường hay huyết áp cao.
Tốt cho gan
Loại dược liệu còn chứa hoạt chất Cordycepin và Polysaccharides hỗ trợ giúp gan giải độc nhanh hơn, hạn chế nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ và phục hồi chức năng gan, cải thiện tình trạng viêm gan B, xơ gan...
Hỗ trợ tăng cường chức năng của thận
Đông trùng hạ thảo hỗ trợ giúp đào thải độc tố, bổ sung thận khí, giảm tình trạng bí tiểu, tiểu đêm nhiều lần, tiểu rắt, phòng tránh sỏi thận…
Tốt cho hệ hô hấp
Đông trùng hạ thảo chứa lượng axit amin dồi dào, hỗ trợ giúp làm sạch phổi và hồi phục những tế bào nang phổi đã bị tổn thương. Cũng như hỗ trợ điều trị hen suyễn, viêm phế quản, tắc nghẽn phổi…
Hỗ trợ tăng cường chức năng hệ tim mạch
Trong đông trùng hạ thảo có chứa đường D-mannitol có hỗ trợ khả năng giữ nhịp tim ổn định và nâng cao chức năng hoạt động của tim mạch. Cũng như giúp tăng tuần hoàn máu, lưu thông khí huyết, phòng ngừa bệnh viêm cơ tim, tắc nghẽn động mạnh, đột quỵ.
Hỗ trợ tăng cường sinh lý cho nam giới
Đông trùng hạ thảo thúc đẩy cơ thể sản sinh nội tiết tố nam Testosterone, hỗ trợ giúp bổ thận, cải thiện tình trạng rối loạn cương dương, tăng ham muốn, hỗ trợ điều trị vô sinh hiếm muộn ở nam…
Đông trùng giúp phái mạnh bổ thận, cải thiện sinh lý và giảm thiểu tác hại do thuốc lá, rượu bia gây ra

Đông trùng giúp phái mạnh bổ thận, cải thiện sinh lý và giảm thiểu tác hại do thuốc lá, rượu bia gây ra

Hỗ trợ điều hoà nội tiết tố và làm đẹp da cho nữ
Đông trùng hạ thảo hỗ trợ giúp kích thích sản sinh hormone sinh lý Estrogen, cân bằng nội tiết tố, đều kinh nguyệt và giúp đời sống chăn gối thăng hoa. hơn. Đồng thời giảm thâm nám, làm da sáng mịn, trẻ trung, hay ngăn ngừa rụng tóc ở phụ nữ sau sinh, trong giai đoạn tiền mãn kinh.

Đông trùng hạ thảo giá bao nhiêu?

Trên thị trường hiện nay có 2 loại đông trùng hạ thảo là tự nhiên và sản phẩm nuôi cấy. Bên cạnh đó, còn rất nhiều các chế phẩm từ đông trùng hạ thảo như đông trùng hạ thảo ngâm rượu, ngâm mật ong, dạng nước, dạng viên nén hay dạng nước… Gía của loại dược liệu quý hiếm đông trùng hạ thảo sẽ phụ thuộc vào nguồn gốc, chủng loại.
Cụ thể, với giá đông trùng tự nhiên có nguồn gốc từ một số vùng ở Trung Quốc giá thành không hề rẻ khoảng 1.2 - 1.8 tỉ đồng/kg đông trùng khô. Vì đông trùng hạ thảo tự nhiên rất khan hiếm mỗi năm khai thác không vượt quá 80 kg.
Nhưng không phải đông trùng hạ thảo tự nhiên nào cũng có giá cao như vậy. Nó còn tùy thuộc vào điều kiện sinh trưởng, địa hỉnh, thổ nhưỡng… mà chất lượng của đông trùng hạ thảo sẽ khác nhau nên giá cũng không giống nhau.
Đông trùng hạ thảo tự nhiên số lượng khai thác ít với giá đắt đỏ

Đông trùng hạ thảo tự nhiên số lượng khai thác ít với giá đắt đỏ

Chính sự khan hiếm và đắt đỏ của đông trùng hạ thảo tự nhiên mà nhiều quốc gia trên thế giới đã nghiên cứu và nuôi cấy thành công. Sự ra đời của đông trùng hạ thảo nuôi cấy với giá thành rẻ hơn và số lượng nhiều đã phần nào đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng. Thực tế, đông trùng hạ thảo nuôi cấy có giá thành rẻ hơn nhiều đông trùng hạ thảo tự nhiên mà chất lượng không hề thua kém là bao.
Các bạn có thể tham khảo giá một số loại đông trùng hạ thảo nuôi cấy đang có trên thị trường hiện nay như:
• Đông trùng hạ thảo được nuôi cấy trên nhộng tằm tươi giá bán khoảng 8 triệu/100 g và 6 – 7 triệu/20 g sấy khô.
• Loại đông trùng hạ thảo nuôi cấy quả thể tươi có giá tham khảo 2 triệu/kg
• Đông trùng hạ thảo nuôi cấy trên nhộng tằm sấy khô giá khoảng 6,4 triệu đồng/20 g
• Loại nuôi cấy trên quả thể khô sấy lạnh giá 3,3 triệu đồng/30 g
• Nuôi cấy cấy trên quả thể sấy đối lưu giá khoảng 1,5 triệu đồng/20 g
• Bột sinh khối giá khoảng 1,5 triệu đồng/150 g
• Loại đông trùng hạ thảo nuôi cấy thái lát giá khoảng 1 triệu đồng/500 g
Đông trùng hạ thảo nuôi cấy giá rẻ hơn tự nhiên mà chất lượng không thua kém

Đông trùng hạ thảo nuôi cấy giá rẻ hơn tự nhiên mà chất lượng không thua kém

Còn giá của các chế phẩm đông trùng hạ thảo có thể ở dạng nước, dạng viên, ngâm mật ong… được bán với mức giá tham khảo như sau:
• Viên uống đông trùng hạ thảo dao động từ 1 - 2 triệu đồng/hộp
• Đông trùng hạ thảo dạng nước có giá từ 1 – 2 triệu đồng/hộp
• Loại đông trùng hạ thảo ngâm dạng bột giá từ 6 – 8 triệu
• Đông trùng hạ ngâm rượu có giá từ 1-2 triệu/bình 100g đông trùng
• Loại ngâm mật ong có giá từ 1-2 triệu/bình 100g đông trùng

Cách phân biệt đông trùng hạ thảo

Đông trùng hạ thảo là loại dược liệu quý hiếm với giá bán cao nên tình trạng làm nhái, giả trục lợi là điều dễ hiểu. Do đó, khi mua đông trùng hạ thảo ai cũng cần trang bị cho mình những kiến thức phân biệt đông trùng hạ thảo để tránh tiền mất tật mang. Cùng tham khảo ngay cách phân biệt đông trùng hạ thảo.
Nhận diện qua đặc điểm bên ngoài
Đông trùng hạ thảo thật có hình dáng như con tằm, màu vàng hay hơi sậm là ở phần thân sâu và phần thảo với màu nâu đậm. Chiều dài của phần sâu non từ 3-5 cm, dài từ 2-3 cm là phần thảo. Về vằn khía thì mỗi đông trùng hạ thảo có khoảng 20-30 vằn khía và 3 vằn tạo nên 1 nếp gấp. Nếp gấp xếp thành hàng và càng về phía đầu sâu thì các vằn càng nhỏ.
Mối nối của sâu non và phần thảo gắn kết với nhau rất tự nhiên và không có bất cứ dấu hiệu nào là có sự tác động của con người. Số chân thường là 8 đôi chân với 3 cặp ở phần đầu ngực. Nếu cắt ngang đông trùng hạ thảo sẽ thấy màu trắng, giữa lõi có hình chữ V màu đen và hoàn toàn không bị xơ.

Cắt ngang đông trùng hạ thảo có hình chữ V giữa lõi

Phân biệt qua xúc giác
Trọng lượng đông trùng hạ thảo cực nhẹ, bạn cầm lên cảm giác như ngọn cỏ khô, thân dễ gãy và phần thảo lại dai.
Nhận biết qua khứu giác
Mùi của đông trùng hạ thảo có mùi như nấm rơm và hơi tanh của nấm hương. Ngay khi mở hộp đông trùng hạ thảo sẽ cảm nhận được mùi hương này một cách rõ ràng.
Phân biệt đông trùng hạ thảo qua vị giác
Nếu ai đã từng ăn đông trùng hạ thảo sẽ thấy có mùi thơm như mùi thịt gà.
Qua một số cách phân biệt đông trùng hạ thảo, các bạn có thể mua được sản phẩm chất lượng với giá trị dinh dưỡng cao. Bên cạnh đó, khi mua đông trùng hạ thảo tại các cơ sở phân phối cũng cần tìm hiểu các chứng nhận về sản phẩm để chứng minh hàng chất lượng như:
• Giấy chứng nhận chất lượng sản phẩm.
• Phiếu kiểm nghiệm lâm sàng với các hoạt chất có trong đông trùng hạ thảo
• Giấy chứng nhận nguồn gốc xuất xử của sản phẩm
• Quan trọng nhất vẫn là tìm một đơn vị cung cấp sản phẩm đông trùng hạ thảo uy tín.
 

Hector - Thương hiệu đông trùng hạ thảo uy tín được đông đảo người Việt tin chọn

Đông trùng hạ thảo mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Để đảm bảo mua được chất lượng, bạn nên chọn những thương hiệu uy tín, đã được kiểm định chất lượng, chứng nhận từ tổ chức uy tín.
Hector đã thành công nuôi trồng nấm đông trùng hạ thảo Cordyceps Militaris, đảm bảo lượng dược chất cao. Kết hợp với quy trình sản xuất hiện đại, khép kín theo tiêu chuẩn châu Âu. Đặc biệt là kết hợp với những loại dược liệu sạch như chùm ngây, cỏ lạc tiên, cỏ ngọt, khổ qua, bụp giấm… Tạo nên những sản phẩm chất lượng, tốt cho cơ thể.
● Nước đông trùng hạ thảo Hector Collagen
● Viên nang đông trùng hạ thảo Hector
Tùy theo nhu cầu sử dụng, bạn có thể lựa chọn sản phẩm phù hợp, theo chế phẩm dạng nước uống, viên nang, hay đông trùng sấy thăng hoa. Tất cả các sản phẩm đông trùng hạ thảo Hector đều đã được cấp giấy chứng nhận: ISO 22000, FDA Hoa Kỳ, HACCP, GLOBALGAP và chứng nhận đạt tiêu chuẩn Vệ sinh An toàn Thực phẩm của Bộ Y tế.

Sản phẩm của Hector đạt chứng nhận cấp quốc tế nên đã được phân phối tại nhiều quốc gia như Mỹ, Đức, Ý, Thụy Sỹ, Nhật Bản...

Để mua Đông trùng hạ thảo Hector, hãy liên hệ Mai Hân mỹ phẩm. Tại đây, khách hàng sẽ được cam kết hàng chính hãng 100% với giá cực ưu đãi và chính sách giao hàng nhanh chóng, đổi trả trong vòng 7 ngày.
Thông tin liên hệ:
Mai Hân mỹ phẩm – Nhà phân phối mỹ phẩm có dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt nhất Việt Nam.
Hotline: 1900 2059 - 090 177 9997
Để trải nghiệm dịch vụ soi da tư vấn miễn phí, bạn hãy đến với hệ thống
Showroom của Mai Hân tại:
166 Đường Nguyễn Văn Thương, phường 25, quận Bình Thạnh, TP.HCM.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.