Co thắt bao xơ sau nâng ngực có nguy hiểm không?

23/10/2015 08:00 GMT+7

Hỏi: Chào chuyên mục Làm đẹp. Tôi muốn đi nâng ngực để cải thiện số đo vòng 1 của mình. Tuy nhiên, sau khi đọc nhiều bài viết trên internet thì tôi lại e ngại các biến chứng sau phẫu thuật, đặc biệt là co thắt bao xơ. Mong chuyên mục tư vấn giúp tôi về tình trạng co thắt bao xơ sau nâng ngực và mức độ nguy hiểm của nó. (Minh Nguyệt – Long Thành, Đồng Nai)

Hỏi: Chào chuyên mục Làm đẹp. Tôi muốn đi nâng ngực để cải thiện số đo vòng 1 của mình. Tuy nhiên, sau khi đọc nhiều bài viết trên internet thì tôi lại e ngại các biến chứng sau phẫu thuật, đặc biệt là co thắt bao xơ. Mong chuyên mục tư vấn giúp tôi về tình trạng co thắt bao xơ sau nâng ngực và mức độ nguy hiểm của nó. (Minh Nguyệt – Long Thành, Đồng Nai)

Đáp:
Bạn Minh Nguyệt thân mến,
Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho chuyên mục Làm đẹp. Với những thắc mắc của bạn về co thắt bao xơ sau nâng ngực, chúng tôi xin tư vấn cụ thể như sau:
Hiện nay phẫu thuật nâng ngực hay còn gọi là đặt túi ngực là phương pháp giúp cải thiện kích thước vòng 1 một cách nhanh chóng và lâu bền nhất. Kể từ ca đặt túi ngực đầu tiên trên thế giới vào năm 1962 cho đến nay, kỹ thuật nâng ngực cũng như chất lượng túi ngực đã có bước cải tiến vượt bậc giúp hạn chế tổn thương cũng như giảm thiểu nguy cơ biến chứng.
 
Bầu ngực khỏe mạnh là mong ước của tất cả phụ nữ
Co thắt bao xơ là một trong số các biến chứng thường gặp sau phẫu thuật nâng ngực. Theo thống kê của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ, tỉ lệ bị co thắt bao xơ sau nâng ngực 5 năm là 8 - 10% và nó có thể xảy ra với một hoặc cả hai bên ngực.
Co thắt bao xơ là gì?
Co thắt bao xơ là hiện tượng vỏ xơ cứng bao xung quanh túi đặt ngực. Đây được xem là phản ứng tự nhiên của hệ miễn dịch đối với các vật thể lạ được cấy ghép vào cơ thể trong một vài năm sau phẫu thuật. Co thắt bao xơ hình thành từ từ theo nhiều cấp độ, cuối cùng sẽ làm bầu ngực cương cứng, lộ rõ túi, bầu ngực bị biến dạng trầm trọng, nhiều bệnh nhân còn bị đau nhức vùng ngực dữ dội.
 
Co thắt bao xơ làm bầu ngực biến dạng
Co thắt bao xơ có 4 mức độ như sau:
Mức độ 1: Bao xơ sinh lý, ngực vẫn mềm mại.
Mức độ 2: Bầu ngực kém mềm mại, có thể sờ thấy túi ngực nhưng nhìn bề ngoài chưa thấy bất thường.
Mức độ 3: Bầu ngực cứng vừa, dễ dàng sờ thấy túi ngực và thấy ngực bị biến dạng.
Mức độ 4: Co thắt nặng, ngực rất cứng, lộ rõ túi và bầu ngực bị biến dạng nghiêm trọng.
Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, sự xuất hiện của co thắt bao xơ sau nâng ngực có tần suất xuất hiện co thắt bao xơ nhẹ là 50% và 10% là co thắt nặng.
Nguyên nhân hình thành co thắt bao xơ
Nguyên nhân hình thành co thắt bao xơ không rõ ràng, nhưng chủ yếu là do:
- Tụ máu trong khoang ngực vừa được bóc tách để đặt túi
- Nhiễm trùng trong quá trình phẫu thuật (từ dụng cụ mổ, không khí trong phòng mổ, da bệnh nhân...)
- Nhiễm trùng từ các ống sữa khi đặt túi qua đường quầng vú
- Vật lạ trong khoang đặt túi: bột găng tay, xơ chỉ từ miếng gạc
- Chấn thương nặng vào vú gây chảy máu quanh túi
- Các nguyên nhân khác như: Sau khi có thai và cho con bú, sau xạ trị, cơ địa rối loạn miễn dịch.
Giải pháp cho co thắt bao xơ là gì?
Để hạn chế đến mức thấp biến chứng co thắt bao xơ, bạn nên lựa chọn một trung tâm thẩm mỹ uy tín nhằm đảm bảo tay nghề bác sĩ và quy trình phẫu thuật vô trùng. Đồng thời việc chăm sóc sau nâng ngực cũng cần chú ý, tránh khiêng nâng vật nặng vì có thể làm tách mô mềm quanh túi gây chảy máu. Ngoài ra, sau nâng ngực từ 6 - 12 tháng, bạn nên đến trung tâm thẩm mỹ hoặc bệnh viện để kiểm tra ngực.
Việc thay đổi phương pháp đặt túi và loại túi cũng giúp hạn chế sự xuất hiện của biến chứng này. Nhiều nghiên cứu cho thấy, phương pháp đặt túi dưới cơ ngực giúp giảm đến 8% tỷ lệ co thắt xơ so với đặt túi dưới tuyến. Loại túi bề mặt nhám giúp giảm tỷ lệ co thắt bao xơ so với túi bề mặt trơn là khoảng 4%.
Nếu gặp những triệu chứng của co thắt bao xơ, bạn nên đến bệnh viện càng sớm càng tốt để bác sĩ thăm khám và tiến hành cắt bỏ bao xơ. Đối với trường hợp nặng, bác sĩ phải loại bỏ túi ngực và việc có đặt túi mới hay không tùy thuộc vào quyết định của bạn.
Trải qua hơn 15 năm hình thành và phát triển, Thẩm mỹ Xuân Trường là một trong những trung tâm thẩm mỹ uy tín hàng đầu tại Việt Nam. Chúng tôi tự hào là đơn vị sở hữu đầy đủ các công nghệ điều trị lão hóa da và giảm mỡ tốt nhất trên thế giới.
Từ ngày 20/10 - 20/11/2015, Thẩm mỹ Xuân Trường triển khai chương trình ưu đãi 10% cho tất cả các dịch vụ và nhiều ưu đãi hấp dẫn khác. Để biết thêm chi tiết, vui lòng click vào đây.
 Với những thông tin trên, hy vọng bạn đã hiểu rõ hơn về biến chứng co thắt bao xơ cũng như cách khắc phục. Chúc Minh Nguyệt sớm sở hữu vòng một lí tưởng!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.