Cẩm nang công thức trị mụn bọc sưng đỏ từ chuyên gia

25/07/2018 10:14 GMT+7

Hỏi: Em hay bị mọc mụn bọc sưng đỏ hai bên má. Mấy lần em tự nặn thì bị sẹo thâm đen, viêm nhiễm rồi lan ra xung quanh. Xin tư vấn giúp em cách trị mụn bọc nhanh khỏi, tránh bị thâm. (Xuân Hòa - Thanh Hóa)

Đáp: Thân chào bạn Xuân Hòa.
Lời đầu tiên chúng tôi rất chia sẻ với nỗi lo lắng mà bạn đang gặp phải. Bởi mụn bọc là loại mụn cực kỳ khó chịu, mất thẩm mỹ. Chúng thường có kích thước lớn, sưng đỏ, khi đụng vào thì rất đau.
Nguyên nhân gây ra mụn bọc thường là do rối loạn nội tiết tố khiến tuyến bã nhờn hoạt động mạnh. Lúc này các ống nang lông bị tắc nghẽn chất nhờn và bụi bẩn tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi, gây viêm nhiễm và hình thành các nốt mụn bọc.
Khi gặp phải tình trạng này thì bạn Xuân Hòa và quý độc giả cần lưu ý bỏ ngay thói quen nặn mụn. Bởi hành động này chỉ khiến cục mụn bị kích ứng, lâu khỏi, bị viêm nhiễm gây ra vết thâm, lây lan sang vùng da xung quanh.
Để điều trị mụn bọc tại nhà thì việc đầu tiên bạn phải làm đó là giữ vệ sinh da sạch sẽ bằng cách rửa mặt 2 lần/ngày với sữa rửa mặt dành riêng cho da nhờn mụn. Kết hợp tẩy tế bào chết 1 lần/tuần. Và dù bạn là nam giới không trang điểm thì cũng nên tẩy trang bằng sản phẩm nhẹ dịu để hỗ trợ làm sạch sâu bên trong.
Tiếp theo bạn hãy áp dụng một số phương pháp “đánh bay” mụn bọc đã được các bác sĩ da liễu công nhận dưới đây:
1. Sử dụng mặt nạ aspirin
Đây là công thức trị mụn rất nổi tiếng trên thế giới, nhưng lại có “lời đồn” là nó sẽ gây kích ứng da. Thực tế thì hiện tượng đó chỉ xảy ra khi bạn thoa thuốc lên hết toàn bộ gương mặt. Còn nếu chỉ bôi lên các nốt mụn bọc, aspirin sẽ hỗ trợ giảm sưng đau, giảm viêm rất hiệu quả.
Bạn Xuân Hòa chỉ cần nghiền nhuyễn một viên aspirin, thêm chút nước và trộn đều thành hỗn hợp sền sệt. Sau khi làm sạch da thì đắp trực tiếp lên các nốt mụn trong vài phút là được.
2. Sử dụng đá lạnh
Phương pháp đơn giản, dễ thực hiện này sẽ hỗ trợ rất đắc lực trong việc điều trị mụn, mang lại cảm giác thoải mái. Khi được chườm đá lạnh trực tiếp, các nốt mụn sẽ giảm sưng đỏ, giảm cảm giác đau và ngứa. Ngày 3 lần bạn sử dụng một cục đá nhỏ thoa tròn lên nốt mụn đến khi da không chịu được lạnh nữa.
Thực hiện ngày 3 lần để mang lại hiệu quả tốt nhất
3. Rửa mặt với giấm trắng
Bằng cách này sẽ giúp tiêu diệt vi khuẩn gây mụn, từ đó giúp nốt mụn nhanh khỏi, tránh lây lan sang các vùng khác. Bạn Xuân Hòa hãy pha thêm khoảng 2 nắp giấm trắng vào bát nước để rửa mặt 2 lần/ngày nhé!
4. Sử dụng tinh bột nghệ
Tất nhiên rồi đây là nguyên liệu làm đẹp được các chuyên gia, bác sĩ da liễu cực kỳ ưa chuộng. Với các thành phần khử trùng cùng chất chống viêm curcumin, nghệ sẽ giúp làm khô cồi mụn, giảm viêm nhiễm và khiến nốt mụn xẹp dần.
Các bác sĩ da liễu khuyên nên dùng tinh bột nghệ thay vì nghệ tươi để đạt kết quả tốt nhất. Mọi điều bạn cần làm đó là lấy một ít tinh bột nghệ, pha thêm chút nước tạo thành hỗn hợp sền sệt rồi chấm lên các nốt mụn. Lưu lại trên da khoảng 45 phút và rửa lại bằng nước. Thực hiện 2 lần/ngày.
5. Sử dụng sản phẩm trị mụn
Các sản phẩm trị mụn bọc hiệu quả phải chứa các thành phần như benzoyl peroxide, salicylic acid hay hydrolyzed, tinh chất rau má… Đây là "vũ khí tối thượng" sẽ giúp bạn xử lý các nốt mụn bọc nhanh hơn.
Việc bôi kem trị mụn cũng sẽ giúp giảm sự viêm nhiễm từ bên trong, hỗ trợ hiệu quả cho việc ngăn ngừa những nốt mụn mới. Mức giá của sản phẩm cũng khá rẻ chỉ 380.000 đồng nên phù hợp với nhu cầu của nhiều đối tượng khác nhau.
Nhắc lại một lần nữa là bạn Xuân Hòa lưu ý tuyệt đối không được nặn mụn và phải giữ vệ sinh da sạch sẽ. Sinh hoạt điều độ, không nên thức khuya, thường xuyên tập thể dục, không nên ăn đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ. Như vậy thì việc điều trị mụn mới mang lại kết quả tốt nhất nhé.
Chúc bạn sẽ sớm loại bỏ được những nốt mụn bọc đáng ghét!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.