Cẩm nang chăm sóc da nhờn - Kỳ 1: Tổng hợp tất cả những điều cần biết về da nhờn

Thân chào các độc giả của chuyên mục làm đẹp, báo Thanh Niên.

Thân chào các độc giả của chuyên mục làm đẹp, báo Thanh Niên.

Ngày nay, chăm sóc và làm đẹp da là điều mà ai trong chúng ta (không phân biệt nam, nữ) cũng đều rất quan tâm. Tuy nhiên, mỗi loại da cần có một chế độ chăm sóc riêng biệt. Nếu áp dụng sai cách không những không có hiệu quả mà còn có những tác dụng ngược. Do đó, mỗi người cần phải hiểu rõ về chính làn da của mình để có phương pháp chăm sóc, làm đẹp hợp lý.
Trên lý thuyết, có 5 loại da: da khô, da thường, da hỗn hợp, da nhạy cảm và da nhờn. Trong đó, đứng sau da nhạy cảm, da nhờn là loại da “khó chiều” nhất, nếu không biết cách chăm sóc, bạn sẽ có cảm giác rất khó chịu và tự ti. Khi bạn sở hữu làn da nhờn, bạn thường xuất hiện với khuôn mặt bóng loáng và mụn nhọt.
Đó là lý do, các chuyên gia tư vấn Mỹ Phẩm Mai Hân đã dày công nghiên cứu và cho ra đời Cẩm nang chăm sóc da nhờn, nhằm hỗ trợ bạn tốt nhất trong công cuộc giữ làn da trắng mịn tự nhiên, không còn nhờn bóng!
Cẩm nang chăm sóc da nhờn 1
Trước khi đi sâu vào các phương pháp chăm sóc da nhờn hiệu quả, mở đầu Kỳ I trong Cẩm nang chăm sóc da nhờn này, mời các chị, em đón đọc: Tổng hợp tất cả những điều cần biết về da nhờn, đây là bước quan trọng đầu tiên vì chỉ có nắm rõ ngọn nguồn mới có thể xử lý triệt để gốc, rễ.
Kỳ I: Tổng hợp tất cả những điều cần biết về da nhờn
I. Hướng dẫn cách nhận biết da nhờn (da dầu)
Da nhờn là do sự tích tụ quá nhiều chất nhờn hoặc do sự điều tiết bã nhờn của tế bào da bị vượt ngoài sự kiểm soát của cơ thể.
Da nhờn là loại da sáng bóng, đặc biệt là tại vùng chữ T (trán, mũi và cằm). Chủ nhân của làn da nhờn thường có lỗ chân lông to và có nguy cơ cao xuất hiện các loại mụn đầu đen, mụn trứng cá và mụn đầu trắng do sự hoạt động quá mức cần thiết của tuyến bã nhờn.
Để đánh giá 1 cách chính xác và dễ dàng nhất da bạn có thuộc loại da nhờn hay không, bạn có thể sử dụng một miếng giấy thấm dầu để thử cho da. Hãy rửa mặt, vỗ nhẹ cho khô, sau đó khoảng 30 phút, bạn sử dụng một miếng giấy thấm dầu ấn lên khắp các điểm khác nhau của khuôn mặt.
Cẩm nang chăm sóc da nhờn 2Dùng giấy thấm dầu để nhận biết da nhờn
 + Nếu da bạn là da nhờn, giấy sẽ dính, thấm dầu và trở nên mờ tại nhiều điểm trên khắp khuôn mặt.
+ Nếu giấy không dính dầu tại bất kỳ điểm nào, làn da của bạn có thể đang bị khô.
+ Nếu giấy thấm dầu chủ yếu ở khu vực chữ T thì da bạn là da thường hoặc da hỗn hợp (hầu hết phụ nữ có da hỗn hợp).
Nếu bạn đã xác định được da bạn thuộc loại da nhờn, bạn cần chăm sóc da đúng cách mỗi ngày để có thể sở hữu một làn da khỏe đẹp.
II. Nguyên nhân và các yếu tố tác động đến sự tăng tiết bã nhờn
Các yếu tố chính ảnh hưởng đến sự gia tăng tiết bã nhờn của da:
1. Gen di truyền: Bạn có thể thừa hưởng gen này từ bố mẹ hoặc ông bà.
2. Chế độ ăn uống: Chế độ ăn uống mất cân bằng có khả năng làm tăng tiết dầu của da.
3. Mức độ stress: Stress nhiều cũng khiến da nhờn nhiều hơn.
4. Biến động nội tiết: Những thay đổi nội tiết tố ở tuổi dậy thì, chu kỳ kinh nguyệt, hoặc thời kỳ tiền mãn kinh và sau mãn kinh ở phụ nữ cũng có một tác động to lớn tới quá trình điều tiết ở da nhờn. Nhiều phụ nữ khi trẻ có làn da nhờn, nhưng khi có tuổi, da của họ trở nên khô hơn, đặc biệt là sau 35 tuổi. 
Cẩm nang chăm sóc da nhờn 3Biến động nội tiết tố dễ dẫn đến da nhờn
5. Thuốc: Một số loại thuốc có thể làm tăng hoặc giảm việc tiết bã nhờn của da như một tác dụng phụ không mong muốn.
6. Chế độ chăm sóc da hàng ngày sai cách: Chà xát da quá mạnh, rửa mặt quá nhiều lần, quá lạm dụng trang điểm, mỹ phẩm,...
III. Tác hại và ảnh hưởng của làn da nhờn
Ưu điểm của da nhờn là các loại dầu tự nhiên giữ cho làn da đầy đặn và làm chậm quá trình xuất hiện nếp nhăn giúp da bạn bị lão hóa chậm hơn da khô. Tuy nhiên, chủ nhân của làn da nhờn cũng gặp không ít vấn đề với nó.
Đặc tính của da nhờn là tuyến bã nhờn bài tiết một lượng lớn các chất cặn bã ra ngoài bề mặt da. Vào mùa hè, khí hậu nóng ẩm càng làm cho tuyến bã này hoạt động mạnh hơn. 
Cẩm nang chăm sóc da nhờn 4Da nhờn khiến chị em tự ti vì luôn trong tình trạng bóng loáng
Nhược điểm của da nhờn là lỗ chân lông to, sau khi rửa mặt thì da rất sáng, nhưng chỉ 2 tiếng sau thì da bị xỉn màu do lượng nhờn tiết ra quá nhiều. Da còn có nhiều mụn đầu đen, các nốt mụn nhỏ này nếu không sử dụng phương pháp làm sạch sâu tận cùng sẽ làm bít kín các lỗ chân lông, cản trở quá trình bài tiết tự nhiên, có thể gây nên tình trạng mụn bọc, mụn viêm. Ngoài ra, da nhờn mỗi khi trang điểm thường dễ bị loang lỗ, nhờn rít, nhìn như “thảm họa”.
Do đó, với những ai sở hữu da nhờn, cần phải chăm sóc đúng cách để phát huy ưu điểm, hạn chế nhược điểm để giúp bạn luôn sáng khỏe, mịn màng!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.