Bí quyết để kinh doanh spa thành công: 7 bước để đầu tư tạo nên hiệu quả

10/02/2020 08:00 GMT+7

Để thành lập và đưa vào hoạt động một spa bạn cần phải đầu tư rất nhiều thời gian cũng như tiền bạc. Vì thế, để biến ước mơ mở một spa trở thành hiện thực thì bạn bạn phải nắm rõ 7 bước quan trọng dưới đây.

1. Xác định rõ ngay từ đầu mô mình spa muốn đầu tư

Hiện nay có 4 mô hình spa đang phổ biển trên thế giới cũng như Việt Nam là Day Spa, Beauty Spa, Clinic Spa và Hotel/resort spa. Với mỗi loại hình sẽ có những đối tượng khác hàng, quy mô và chi phí đầu tư khác nhau.
Day Spa là một trong những mô hình kinh doanh spa được ưa chuộng hiện nay

Day Spa là một trong những mô hình kinh doanh spa được ưa chuộng hiện nay

Việc xác định được mô hình spa ngay từ đây sẽ giúp bạn hiểu rõ được đối tượng khách hàng của mình là ai, không gian spa cần được xây dựng như thế nào, phải mua sắm những loại mỹ phẩm, máy móc, thiết bị spa ra sao… Đặc biệt, điều này liên quan chặt chẽ đến việc dự trù kinh phí ngay từ ban đầu.

2. Xây dựng kế hoạch kinh doanh spa chi tiết

Một bản kế hoạch thật chi tiết, cụ thể, rõ ràng về những công việc cần phải làm như: thiết kế spa, xin giấy phép kinh doanh, dự trù kinh phí, thời gian thực hiện… là điều cực kỳ quan trọng và cần thiết không chỉ trong kinh doanh spa mà còn ở tất cả các ngành nghề kinh doanh nào khác.
Tuy nhiên, để lập được một bản kế hoạch sát với thực tế bạn cần bỏ thời gian tìm hiểu thị trường, tham khảo và học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước, so sánh - đối chiếu ý tưởng và mong muốn của mình với nhu cầu của thị trường…

3. Chuẩn bị vốn

Để mở một spa thì số vốn bạn bỏ ra không hề ít. Một Beauty spa hay Day Spa nhỏ thông thường cũng cần từ vài trăm triệu đồng. Còn với một spa chuyên về điều trị cần sắm sửa những trang thiết bị máy móc hiện đại thì số vốn sẽ lớn hơn rất nhiều. Chưa kể những khoản phát sinh khác trong quá trình thực hiện. Chính vì thế, bạn cần chuẩn bị một số vốn lớn và dự trù những tình huống phát sinh để không bị bối rối hoặc ngừng việc xây dựng spa chỉ vì thiếu tiền.

4. Chọn địa điểm

Bạn không nhất thiết phải đặt spa ở trung tâm thành phố vì như vậy sẽ tốn rất nhiều chi phí. Một địa điểm kinh doanh lý tưởng phải hội tụ các yếu tố: thuận tiện cho việc di chuyển, ở nơi khu đông dân cư hoặc mật độ người qua lại đông, mặt bằng đủ rộng, giá cả phải chăng, đã có các spa hiện hữu…

5. Thiết kế không gian spa

Sau khi lựa chọn được mô hình kinh doanh, tìm được địa điểm phù hợp, lên kế hoạch và dự trù kinh phí thì bước tiếp theo là bạn cần tìm một đơn vị tư vấn, thiết kế spa chuyên nghiệp. Hãy nêu rõ các ý tưởng cũng như mong muốn và yêu cầu của bạn để họ có thể đưa ra một bản thiết kế phù hợp.
Không gian spa đẹp, ấm cúng mang đến sự thư giãn thoải mái cho khách hàng là yếu tố quan trọng quyết định sự tồn tại của spa

Không gian spa đẹp, ấm cúng mang đến sự thư giãn thoải mái cho khách hàng là yếu tố quan trọng quyết định sự tồn tại của spa

Một spa cơ bản phải đạt được các yếu tố tiện nghi, sang trọng, thoáng mát và tạo cảm giác thoải mái cho khách hàng. Nếu là một spa chuyên nghiệp thì phải đảm bảo các yếu tố như ánh sáng, âm thanh, bố trí các khu vực chức năng thuận tiện cho cả nhân viên và khách hàng, đảm bảo công năng sử dụng…

6. Trang bị máy móc, thiết bị cho spa

Điều này phụ tuộc rất nhiều vào việc bạn lựa chọn mô hình kinh doanh spa nào. Nếu lựa chọn hình thức spa điều trị thì bạn cần đầu tư một số vốn không hề nhỏ để mua các loại máy móc công nghệ cao, phòng khám, … Tuy nhiên, mọi spa đều cần các trang thiết bị cơ bản như khăn, nến, giường massage, máy triệt lông, máy massage bụng, mỹ phẩm…
Kinh nghiệm dành cho bạn là hãy liên hệ với các nhà cung cấp trang thiết bị spa chuyên nghiệp để được tư vấn và mua trọn gói toàn bộ sản phẩm với mức giá ưu đãi nhất.

7. Tuyển chọn và đào tạo nhân viên

Điều tiên quyết là bạn phải chọn được cho mình một đội ngũ kỹ thuật viên chủ chốt giỏi tay nghề, nhiều năm kinh nghiệm và đạo đức nghề nghiệp tốt. Điều này là cần thiết cả khi bạn lựa chọn cho mình hướng đi là chọn người mới để đào tạo nghề. Bởi các kỹ thuật viên chính là người trực tiếp thực hiện các dịch vụ, giao tiếp với khách hàng và quyết định sự không nhỏ vào sự tồn tại và phát triển của spa.
Đội ngũ nhân viên sẽ là một trong những nhân tố chính giữ chân khách hàng

Đội ngũ nhân viên sẽ là một trong những nhân tố chính giữ chân khách hàng

Đặc biệt, với mô hình Clinic Spa ngoài nhân viên kỹ thuật còn phải có đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực phẫu thuật thẩm mỹ để thăm khám và thực hiện các ca thẩm mỹ.
Trên đây là 7 bước quan trọng và cơ bản nhất để bạn có thể xây dựng và vận hành một spa. Để kinh doanh spa thành công cần rất nhiều yếu tố mà chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn trong những bài viết tiếp theo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.