Bạn có biết người Phần Lan xem xông hơi là hoạt động đặc trưng thường ngày?

23/02/2018 10:32 GMT+7

Phòng tắm hơi được xem là hoạt động hằng ngày ở Phần Lan từ rất xa xưa.

Trong những căn phòng được ốp gỗ, hơi nước bốc lên làm mọi thứ trở nên mờ ảo, những người trong gia đình cùng ngồi im lặng để mồ hôi túa ra. Thỉnh thoảng, họ quất cành bạch dương lên cơ thể. Trong góc phòng thường đặt một nồi nước thảo dược lớn bốc hơi ngùn ngụt. Đây chính là hoạt động đã tồn tại ở hầu hết các gia đình Phần Lan từ hàng ngàn năm qua, từ thời những người dân đầu tiên định cư ở nước này, họ đào một cái hố lớn trên mặt đất và sưởi ấm cơ thể bằng cách làm nóng các tảng đá, sau đó dội nước lên đá để tạo ra hơi nóng, phương pháp này còn gọi là loyly. Do đó ở Phần Lan hiện nay, những phòng xông hơi theo kiểu này được gọi là loyly, chúng giống như phòng xông hơi khô (sauna) thông thường ở nước ta.
Xông hơi là bài thuốc chăm sóc sức khỏe của người Phần Lan
Ở Phần Lan, có nhiều người làm việc trong môi trường nhiễm độc và khắc nghiệt. Khi đó tắm hơi đóng vai trò giải độc, thư giãn, làm dịu các cơ bắp bị đau và nhức mỏi một cách hiệu quả. Phòng tắm hơi tại đất nước này thường được làm bằng gỗ ấm áp, đây cũng là nơi ghi dấu các sự kiện quan trọng, là một nơi chốn thiêng liêng trong ngôi nhà. Với phụ nữ sau sinh, xông hơi truyền thống được xem là một cách kháng vi khuẩn, tăng cường hệ miễn dịch tự nhiên. Theo nghi lễ ở đất nước này, phòng xông hơi còn chính là nơi dành cho thanh tẩy trước khi kết hôn. Những người chết trước khi được mang đi chôn cất cũng được mang vào căn phòng này, tắm rửa sạch sẽ.
Bên trong phòng xông hơi truyền thống của đất nước này không thể thiếu cành cây bạch dương
Bên trong phòng xông hơi truyền thống của đất nước này không thể thiếu cành cây bạch dương
Ông Pekka Niemi, một người dân 54 tuổi ở Helsinki đã dành 6 ngày mỗi tuần, mỗi ngày 3 giờ trong phòng xông hơi nói: “Người Phần Lan coi phương pháp tắm hơi là bài thuốc của người nghèo”. Một câu tục ngữ đề cao vai trò quan trọng của phòng xông hơi trong đời sống tinh thần được lưu truyền ở đất nước Phần Lan: “Nếu hắc ín (chất khử trùng), tinh thần (rượu mạnh) hoặc phòng xông hơi không thể chữa trị khỏi cho một người bệnh, nghĩa là họ cầm chắc cái chết”. Những ngôn ngữ liên quan đến tắm hơi như kiua (bếp lò), loyly (hơi nước), kiuaskivet (đá), kiulu (xô bằng gỗ), vihta (cành bạch dương)… được người dân Phần Lan ở nhiều thế hệ thuộc nằm lòng.
Phòng xông hơi hay tắm hơi không chỉ là một nơi để thư giãn, cải thiện sức khỏe và đùa vui mà người dân đất nước này cũng rất coi trọng cách cư xử với nhau trong các phòng tắm hơi. Nam giới và phụ nữ phải được tắm trong những căn phòng riêng biệt, trừ trường hợp họ là thành viên trong gia đình và có mong muốn được tắm chung với nhau. Trẻ em cũng được bảo ban để cư xử giống như đang ở trong một buổi lễ nào đó trang trọng ở Thánh đường.
Cho đến hiện nay, xông hơi vẫn được xem là truyền thống của người dân Phần Lan. Với dân số là 5,3 triệu người, nhưng có đến 3,3 triệu phòng tắm hơi ở khắp đất nước, từ nhà riêng, văn phòng, trung tâm thể thao, khách sạn, nhà máy tàu cho đến sâu dưới mặt đất như hầm mỏ. Và có 99% người dân Phần Lan xông hơi ít nhất 1 lần/tuần. Nhất là vào mùa hè, các chuyến đi nghỉ dưỡng tới các ngôi nhà được mua tại các vùng quê là lúc để họ thỏa thích tắm, xông hơi. Cuộc sống trong thời gian nghỉ dưỡng có thể chỉ xoay quanh các phòng xông hơi với một hồ nước để làm mát được đặt bên cạnh.
Tại Phần Lan, phòng xông hơi được xây dựng ở khắp mọi nơi
Tại Phần Lan, phòng xông hơi được xây dựng ở khắp mọi nơi
Cuộc sống ngày càng phát triển, sự ra đời của các loại máy xông hơi cùng sự cái tiến của phòng xông được thiết kế và lắp đặt đầy đủ tiện nghi giúp người dân Phần Lan tắm hơi đạt hiệu quả cao hơn. Nhờ vào những lợi ích tuyệt vời mà phòng xông hơi mang đến cho sức khỏe, chúng không chỉ phổ biến ở Phần Lan mà còn được nhiều nước trên thế giới ưa chuộng.
Tại Việt Nam, hầu hết các spa thư giãn, chăm sóc sức khỏe đều trang bị phòng xông hơi. Nhiều gia đình hiện đại còn xây dựng mô hình này tại nhà để tiện cho việc chăm sóc và thư giãn cho tất cả các thành viên. Nếu bạn có nhu cầu trang bị phòng xông hơi cho khách sạn, spa hoặc gia đình nhưng không biết bắt đầu từ đâu, hãy liên hệ với Mai Hân, các chuyên gia tư vấn setup spa sẽ luôn sẵn lòng giúp đỡ bạn một cách tận tình nhất!
THÔNG TIN LIÊN HỆ
Mai Hân spa - Đơn vị cung cấp giải pháp toàn diện cho ngành spa
Địa chỉ: 195/14 Đường D1, phường 25, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
ĐT: 02866599757 - 0906771486 (Ms.Mai) - 0906812627 - 0968099181 (Ms.Chi)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.