Bà bầu có nên đi xông hơi, massage và thẩm mỹ thường xuyên hay không?

Những tháng thai kỳ là những tháng vô cùng khó khăn với chị em phụ nữ. Sự thay đổi đột ngột của cơ thể về mặt tâm sinh lý khiến nhiều chị em trở nên mệt mỏi, nhu cầu thư giãn, làm đẹp cũng từ đó nâng lên.

Một số quan điểm cho rằng mẹ mang thai nên hạn chế các dịch vụ làm đẹp, mỹ phẩm, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi. Điều này không hoàn toàn sai, tuy nhiên, ở một khía cạnh khác các mẹ bầu vẫn có thể đến tham gia các buổi thư giãn, xông hơi, massage tại spa chuyên nghiệp dành cho mẹ bầu - một hình thức đang phổ biến với nhiều dịch vụ khác nhau. 
Tuy nhiên, spa chính là con dao hai lưỡi mà các mẹ cần cẩn trọng, bởi không phải cơ sở nào cũng có độ ngũ nhân viên, dịch vụ an toàn và chất lượng. Do đó, các mẹ cần phải tìm hiểu kỹ lưỡng và ưu tiên những trung tâm chuyên biệt cho bà bầu. Mặt khác, những hóa mỹ phẩm sử dụng trong spa đều chứa một lượng hóa chất nhất định, nhất là những trường hợp điều trị da nám cho các mẹ. Đã không ít trường hợp vì sử dụng thuốc làm trắng da không có nguồn gốc rõ ràng, dẫn đến bị dị ứng nặng với thuốc, khiến thai chết lưu, sảy thai…
Massage cho mẹ bầu
Massage cho mẹ bầu
Vậy, bà bầu có nên xông hơi hay không?
Trong thời gian thai kỳ, việc các mẹ mệt mỏi căng thẳng là vấn đề thường xuyên phải đối mặt và xông hơi luôn được nhiều người nghĩ đến. Tuy nhiên, việc tăng nhiệt độ làm nóng nước ối, gây ảnh hưởng đến bào thai. Lúc này, cơ thể sẽ xảy ra tình trạng thoát mồ hôi nhưng bé nằm trong bụng mẹ thì không như thế. Sự gia tăng thân nhiệt mẹ có thể gây phá hủy các tế bào trong bào thai và cản trở ôxy tới được bé.
Nguy hiểm hơn, nó còn dẫn tới dị tật thai nhi hoặc sảy thai. Còn nếu khi nhiệt độ cơ thể quá 38 độ C, sẽ dẫn đến tăng nguy cơ khuyết tật ống thần kinh của bé trong 3 tháng đầu tiên và mất nước về sau trong thai kỳ. Trong khi, nhiệt độ thông thường trong lều xông hơi ướt thường đến 50 độ, và phòng xông hơi có thể đạt 80 - 100 độ.
Riêng dịch vụ massage, đây là một điều vô cùng cần thiết, không chỉ với mẹ mà với cả em bé trong bụng. Phương pháp massage chính là hình thức thư giãn, đồng thời giúp thúc đẩy tuần hoàn máu, tăng cường ô xy cho thai nhi giúp thai nhi tăng cân tốt hơn. Mặt khác, massage còn giúp thuyên giảm các cơn đau cơ ở lưng, hông, bắp chân và cổ, đào thải chất độc trong cơ thể. Chưa hết, phương pháp massage còn giúp cải thiện độ đàn hồi, ngăn chặn rạn da. Đẩy lùi các biến chứng, phù nề. Nếu được tiến hành tốt, nó sẽ giúp bà bầu có được một tâm lý cùng sức khỏe tốt cho quá trình vượt cạn của mình.
Tuy vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều về thời điểm massge đảm bảo an toàn cho bà bầu cùng bé yêu, những theo khoa học thì phương pháp nên được áp dụng với thời điểm thai kỳ đã được vào giai đoạn thứ 2, vì đây là thời gian nguy hại đến thai nhi cùng như triệu chứng ốm nghén của thai phụ đã giảm bớt. Và để đảm bảo an toàn hơn nữa, cách tốt nhất là bạn hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc các chuyên gia trước khi áp dụng phương pháp này khi mang thai nhé.

Không nên thẩm mỹ trong suốt quá trình mang bầu
Không nên thẩm mỹ trong suốt quá trình mang bầu
Và điều quan trọng, mẹ bầu có nên đi thẩm mỹ suốt quá trình thai kỳ hay không?
Trong khi thời kỳ mang thai là lúc cơ thể người phụ nữ biến đổi đột ngột và thất thường nhất. Lúc này, không chỉ liên quan đến sức khỏe của bạn mà còn cả thai nhi trong bụng. Với hầu hết các cuộc thẩm mỹ, để giảm đau và kiểm soát những triệu chứng sau khi phẫu thuật, đều có sự can thiệp của hóa chất. Những hóa chất này tất nhiên sẽ khiến kích ứng đến cơ thể của các mẹ, thậm chí sẽ khiến cơ thể sốc đột ngột.
Chưa kể, nếu cơ sở thẩm mỹ bạn lựa chọn không đủ uy tín, trình độ tay nghề của các bác sĩ còn non yếu, cùng công nghệ không đảm bảo, thì những biến cố cũng những biến chứng sau phẫu thuật sẽ là không thể tránh khỏi. Vì vậy, các bà bầu cần tránh xa tuyệt đối thẩm mỹ, cho dù là phương pháp nhỏ nhặt nhất, để đảm bảo sức khỏe cho bản thân cùng bé yêu của mình.
Trên đây là một vài gợi ý mà các chuyên gia khuyên bạn nên cân nhắc để có thể lựa chọn cho mình các dịch vụ tốt nhất, vừa thư giãn cơ thể, vừa có thể bảo vệ sức khỏe tốt nhất cho cả mẹ lẫn bé!
Chúc các mẹ có một kỳ thai kỳ thoải mái và khỏe mạnh để chuẩn bị đón bé yêu của mình chào đời nhé!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.