Làm đẹp an toàn

30/10/2019 10:23 GMT+7

Vừa qua, tại TP.HCM liên tục xảy ra các ca tai biến sau khi làm thẩm mỹ, trong đó có 3 trường hợp tử vong, khiến người dân hoang mang.

Nhu cầu làm đẹp ngày càng nhiều, vậy làm sao để chọn nơi làm đẹp an toàn... Để trả lời những thắc mắc của bạn đọc, chiều 29.10, Báo Thanh Niên tổ chức giao lưu trực tuyến về "Thẩm mỹ an toàn", qua đó các bác sĩ (BS) chuyên khoa thẩm mỹ (TM), đại diện Sở Y tế TP.HCM có những thông tin liên quan về vấn đề này.

Khi đi làm thẩm mỹ cần tìm hiểu rõ cơ sở, bác sĩ

Mỹ viện khác BV, phòng khám chuyên khoa TM

Rất nhiều câu hỏi bạn đọc quan tâm đến làm đẹp đặt ra, trong đó tập trung vào việc quản lý hành nghề TM; làm sao để chọn được BV, cơ sở TM an toàn; việc gây mê trong PTTM; khuyến cáo trong làm đẹp...

Theo các BS, để phẫu thuật thẩm mỹ (PTTM) vừa đẹp vừa an toàn, cần có các yếu tố: BS có chuyên môn, chứng chỉ hành nghề TM; bệnh viện (BV) có trang thiết bị đảm bảo; người đi làm TM có sức khỏe tốt; sản phẩm - vật liệu làm TM hợp pháp...

Bạn đọc "tranvanba" hỏi: "Tôi thấy các cô, các chị hiện nay đi làm TM rất nhiều, mà họ không hề biết làm sao để chọn một cơ sở an toàn. Các cơ sở PTTM thì tư vấn vô tội vạ miễn lấy được tiền của khách hàng mà không hề tư vấn sao là tốt nhất cho người ta...". Trả lời câu hỏi này, PGS-BS Đỗ Quang Hùng, Trưởng khoa Tạo hình TM BV Chợ Rẫy, nói khi chọn cơ sở để làm TM không nên tin tưởng tuyệt đối vào việc họ quảng bá "có cánh" trên mạng; cần tìm hiểu rõ cơ sở, BS đó có chuyên môn sâu trong ngành tạo hình TM hay không...

Một ca phẫu thuật thẩm mỹ tại bệnh viện Chợ Rẫy

Bạn đọc "khanhha" hỏi: "Hiện có rất nhiều TM viện, vậy làm sao biết được thế nào là quy trình TM an toàn?". PGS-BS Đỗ Quang Hùng nhấn mạnh, TM viện khác với phòng khám (PK) PTTM, BV TM được Sở Y tế công nhận có chứng chỉ hành nghề, cấp phép. Chị em khi đến một cơ sở nào đó làm đẹp cần yêu cầu họ đưa ra chứng chỉ hành nghề và giấy phép hoạt động có hình ảnh kèm theo.

"Hiện có rất nhiều cơ sở TM quảng bá trên mạng, làm sao biết được đâu là cơ sở an toàn?" - bạn đọc "nguyenlongphuc" hỏi. BS Nguyễn Hoài Nam - Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cho biết các cơ sở TM do Sở Y tế cấp phép được công khai trên website của Sở: http://thongtin.medinet.org.vn. Ai đi làm đẹp có thể vào website này để tra cứu thông tin về cơ sở TM.

Quản lý chặt hơn

Trước những ca tai biến vừa qua, bạn đọc "minhphuong" hỏi: "Nguyên nhân các ca tai biến TM vừa qua là gì?". BS Nguyễn Hoài Nam cho biết: "Hội đồng chuyên môn do Sở Y tế thành lập đã họp và sẽ có thông tin sớm trên mạng thông tin của Sở Y tế trong tuần này".

Phẫu thuật đặt túi ngực chỉ được làm tại bệnh viện có chuyên khoa

Có bạn đọc đặt vấn đề "Nhiều cơ sở BV PTTM quảng cáo rất nhiều, thậm chí livestream trên trang Fanpage. Cơ quan quản lý có kiểm soát được?". BS Nguyễn Hoài Nam cho biết, Sở Y tế sẽ tăng cường công tác truyền thông, cập nhật thường xuyên các cơ sở TM đã được cấp phép trên website của Sở để người dân tra cứu; Sở phối hợp  Sở Thông tin - Truyền thông, kiểm tra, xử lý nghiêm các trang web có vi phạm, các cơ sở quảng cáo khi chưa được cấp phép, và công khai trên cổng thông tin điện tử của Sở để người dân biết.

Một góc độ khác, bạn đọc hỏi "Để được công nhận cấp chứng chỉ hành nghề BS PTTM cần có những điều kiện gì? Như thế nào mới được gọi là BS TM, vì hiện nay tràn lan việc xưng danh BS TM? Theo PGS-TS Đỗ Quang Hùng, BS PTTM để được cấp chứng chỉ hành nghề phải có thời gian thực hành 54 tháng về chuyên ngành tạo hình TM sau khi hoàn tất BS đa khoa 6 năm. BS TM có thể hoạt động độc lập cho riêng mình, phải được Sở Y tế cấp  phép hoạt động tại một cơ sở nhất định khi đã trải qua số lượng ca thực hành trên bệnh nhân tại những BV có khoa TM mà mình tham gia thực hành.

Hiện ở TP.HCM có 15 BV chuyên khoa TM, 10 BV đa khoa có khoa - đơn vị TM; 186 PK chuyên khoa TM... Đối với PK đa khoa, chuyên khoa TM, Sở Y tế cũng đã xây dựng các quy chuẩn để kiểm tra đánh giá chất lượng...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.