Làm ca đêm trong thời gian dài sẽ tăng nguy cơ mắc ung thư?

10/01/2018 07:43 GMT+7

Làm việc ban đêm trong thời gian dài có thể làm tăng nguy cơ mắc nhiều loại ung thư ở phụ nữ. Một số trong những loại ung thư này bao gồm ung thư da, dạ dày và ung thư vú.

Nghiên cứu cho thấy xét về tổng thể, làm việc ban đêm làm tăng 18% nguy cơ mắc ung thư. Trong khi đó, nguy cơ mắc ung thư da vì làm việc ban đêm kéo dài là 41%, ung thư vú là 32% và ung thư dạ dày là 18%, theo Daily Mail.
Đặc biệt, các y tá làm việc ban đêm có nguy cơ mắc ung vú cao hơn đến 58% so với người thường và là nhóm có nguy cơ mắc ung thư vú cao nhất trong nghiên cứu. Họ cũng có nguy cơ bị ung thư dạ dày cao hơn 35% và ung thư phổi là 28%, theo Daily Mail.
“Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy làm việc ca đêm là một yếu tố làm tăng rủi ro mắc các loại ung thư phổ biến ở phụ nữ”, giáo sư Tấn Lôi Mã, một trong những người đứng đầu nghiên cứu, tại Đại học Tứ Xuyên (Trung Quốc), cho biết.
Các nghiên cứu trước đây cho thấy việc tiếp xúc quá nhiều với ánh sáng nhân tạo vào ban đêm làm giảm lượng hoóc môn melatonin, từ đó phá vỡ nhịp sinh học của cơ thể. Trong khi đó, melatonin được cho là loại hoóc môn có khả năng ngăn chặn sự phát triển của ung thư vú, theo Daily Mail.
Trong nghiên cứu, các nhà khoa học thuộc Đại học Tứ Xuyên đã phân tích dữ liệu của 61 nghiên cứu khác nhau, liên quan đến 4 triệu người ở Bắc Mỹ, châu Âu, Úc và châu Á. Họ tập trung phân tích xem liệu làm việc ca đêm trong trong thời gian dài có ảnh hưởng đến nguy cơ mắc một số loại ung thư phổ biến ở phụ nữ hay không.
Đặc biệt, nhóm phát hiện tăng nguy cơ ung thư vú do làm việc ca đêm dường như chỉ xuất hiện ở nhóm phụ nữ Bắc Mỹ và châu Âu. Giải thích hiện tượng này, giáo sư Tấn Lôi Mã cho rằng rất có thể phụ nữ ở những khu vực này có hoóc môn giới tính cao hơn. Đây vốn là những loại hoóc môn có liên quan đến ung thư vú.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.