Làm 7 điều này ngay bây giờ để giữ xương chắc khỏe

Tạ Ban
Tạ Ban
30/10/2020 09:14 GMT+7

Bộ xương của chúng ta được tu sửa, thay đổi khoảng 10 năm/lần. Đó chính là lý do tại sao thói quen tốt, bảo vệ xương có thể được áp dụng và mang lại lợi ích sức khỏe dù chúng ta ở bất cứ độ tuổi nào.

Tiến sĩ Matthew T. Drake, Chủ tịch Hiệp hội Nghiên cứu Xương và Khoáng chất Mỹ và cũng là chuyên gia dinh dưỡng, và tiến sĩ Dana Hunnes, tại Đại học California Los Angeles (Mỹ), chia sẻ trên WNG những thói quen chúng ta nên bắt đầu càng sớm càng tốt để có bộ xương chắc khỏe suốt đời.

1. Duy trì hoạt động thể chất

Chuyên gia Dana Hunnes cho biết: “Một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm để duy trì sức khỏe của xương khi có tuổi là luôn vận động, đặc biệt là với các bài tập chịu sức nặng. Chạy và đi bộ đều là những bài tập tốt vì nó tạo áp lực, có thể giúp nén cấu trúc làm cho xương chắc khỏe hơn”.
Nhưng ông lưu ý rằng bạn nên cố gắng tránh bất kỳ loại tập thể dục hoặc hoạt động nào có thể dẫn đến ngã, đặc biệt là khi bạn già. Ông cũng cảnh báo việc tập một số động tác yoga sẽ gây khó khăn cho khung xương và làm tăng nguy cơ gãy xương, theo WNG.

Lối sống ít vận động lành mạnh có thể gây yếu, còi, teo xương

Ảnh minh họa: Shutterstock

2. Áp dụng chế độ ăn giàu canxi

Nói đến xương là phải nhắc đến canxi. Chúng ta cần đảm bảo có đủ chất này cả đời để cơ thể phát triển. Lượng canxi hấp thu quan trọng nhất cho đến độ tuổi 20 và trong thời kỳ mang thai. Khi bước vào tuổi 50 cũng cần chú ý vì giai đoạn mãn kinh, phụ nữ có xu hướng mất 2% mật độ xương/năm.
Nguồn canxi phổ biến là sữa, đậu phụ, bông cải xanh, cải xoăn, cải thìa, cải ngọt, cam, sung...

3. Cắt giảm rượu và caffeine

Nghiên cứu cho thấy uống rượu nhiều có hại cho sức khỏe của xương. Bạn cũng nên giới hạn lượng caffeine của mình xuống còn khoảng 2 phần uống/ngày, theo WNG.

4. Ăn đủ chất đạm

Collagen là thành phần xây dựng xương quan trọng. Đó là lý do tại sao protein có vai trò đối với sức khỏe của xương. Hãy thêm cá mòi, cá cơm, đậu nành, hạt quinoa, cây gai dầu và hạt chia... vào khẩu phần ăn. 

5. Vitamin K

Vitamin K có thể được tìm thấy tự nhiên trong các loại thực phẩm như mùi tây, bơ, kiwi, rau lá xanh đậm và mận khô...

6. Tăng lượng vitamin D

Vitamin D cũng cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe của xương và nó hoạt động song song với canxi để xây dựng bộ xương chắc khỏe. Mức vitamin D thấp làm tăng nguy cơ gãy xương hoặc còi xương. Ăn trứng, cá béo, gan động vật, nấm... để bổ sung nó.

7. Chế độ ăn Địa Trung Hải

Nghiên cứu cho thấy chế độ ăn đặc biệt này có liên hệ với mật độ xương tốt hơn ở phụ nữ mãn kinh, theo WNG. Xem thêm: Ăn chế độ ăn Địa Trung Hải giúp ngừa bệnh loãng xương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.