Kỹ thuật mới giúp phát hiện sớm ung thư tuyến tiền liệt

11/07/2020 00:07 GMT+7

Kỹ thuật sinh thiết tuyến tiền liệt qua hướng dẫn siêu âm kết hợp hình ảnh MRI đã được bác sĩ Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM) ứng dụng để phát hiện nhiều trường hợp ung thư ở giai đoạn sớm.

Hôm 10.7, tiến sĩ - bác sĩ Đỗ Anh Toàn, Trưởng đơn vị can thiệp tiết niệu - sinh dục, Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM), cho biết: Vừa qua, Bệnh viện Bình Dân đã triển khai kỹ thuật sinh thiết kết hợp MRI trong chẩn đoán ung thư tuyến tiền liệt.
Kỹ thuật chụp cộng hưởng từ đa thông số (Multiparametric MRI) là một kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh hiện đại, cho phép xác định và đánh giá các nhân ung thư trong tuyến tiền liệt, nhất là loại có nguy cơ cao. Từ đó, gia tăng khả năng phát hiện ung thư giai đoạn sớm hoặc những trường hợp ung thư phát triển nằm sâu bên trong tuyến tiền liệt.
Hơn nữa, kỹ thuật này giúp người bệnh không phải lấy nhiều mẫu mô tuyến tiền liệt so với sinh thiết hệ thống trước đây.
Theo thống kê của Bệnh viện Bình Dân, 3 tháng đầu khi đưa kỹ thuật vào thực hiện chẩn đoán, trong số 35 trường hợp được thực hiện kỹ thuật mới sinh thiết kết hợp MRI, có 21 trường hợp được sinh thiết lần đầu và 14 trường hợp được sinh thiết lại sau khi đã có kết quả sinh thiết tiêu chuẩn cũ xác định không phát hiện tế bào ác tính.
Đặc biệt, có 5/14 người bệnh có kết quả sinh thiết lần hai xác định ung thư tuyến tiền liệt dù kết quả lần đầu chưa phát hiện ra.
Bác sĩ Toàn giải thích: “Với phương pháp sinh thiết tuyến tiền liệt cũ, người bệnh nghi ngờ có ung thư tuyến tiền liệt sẽ được nội soi lấy ngẫu nhiên 12 mẫu mô bất kỳ tại vùng ngoại biên của tuyến tiền liệt để chẩn đoán ung thư. Thực tế, 80% ung thư tuyến tiền liệt xuất hiện ở vùng ngoại biên nên với việc lấy 12 mẫu mô thì xác xuất tìm thấy tế bào ác tính ở người bệnh là cao nhưng vẫn có tỉ lệ nhỏ bị bỏ sót, đặc biệt là với các tổn thương ở các vị trí khó tiếp cận, ở giai đoạn sớm.
Với kỹ thuật mới, kết hợp hình ảnh phim chụp MRI trong lúc siêu âm, từ đó các bác sĩ có thể lấy đúng mẫu mô nghi ngờ để tránh bỏ sót các nhân ung thư tuyến tiền liệt.
“Các hình ảnh chụp MRI đa thông số hiện nay được sử dụng để hướng dẫn sinh thiết các nhân ung thư, ngay cả khi nằm sâu bên trong tuyến tiền liệt. Ngoài ra, kết quả MRI đa thông số giúp các bác sĩ đánh giá các nguy cơ tại chỗ và di căn hạch, giảm thiểu sinh thiết không cần thiết”, bác sĩ Toàn nhận định.
Theo bác sĩ Toàn, ung thư tuyến tiền liệt là bệnh lý ác tính thường gặp nhất của hệ tiết niệu - sinh dục ở nam giới sau tuổi 50. Việc chẩn đoán sớm ung thư tuyến tiền liệt là cực kỳ quan trọng điều trị. Nếu được phát hiện sớm, tế bào ung thư còn khu trú trong tuyến tiền liệt thì có tới 85% người bệnh ung thư tuyến tiền liệt được điều trị sống đến 10 năm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.