Kỷ lục mới về nuôi phôi thai người ngoài tử cung

06/05/2016 20:00 GMT+7

Các nhà khoa học đã nuôi sống thành công phôi thai người bên ngoài tử cung trong 13 ngày, gấp đôi mức kỷ lục được xác lập trước đó. Thành tựu đột phá này mở ra hy vọng mới trong điều trị bệnh vô sinh.

Thai nhi trong bụng mẹ - Ảnh minh họa: Shutterstock

Phôi thai được các nhà khoa học tại Đại học Cambridge nuôi trong phòng thí nghiệm. Thành công này có thể giúp giới khoa học làm sáng tỏ nguyên nhân gây sẩy thai, các bệnh do di duyền, dị tật và vô sinh, theo Mirror.
Lần đầu tiên các nhà khoa học nuôi phôi thai trong phòng thí nghiệm là vào năm 1969. Từ đó đến nay, hiếm khi nào phôi thai có thể sống qua 7 ngày mà không được bám vào thành tử cung.
Nhóm khoa học đã phát triển phôi thai đến ngày 13 nhưng sang ngày 14 thì phải ngừng lại do những giới hạn pháp lý và đạo đức. Đến nay, khoa học chỉ mới nghiên cứu được giai đoạn đầu khi thai nhi chỉ mới là một quả bóng nhỏ xíu, tập hợp của các tế bào đang không ngừng phân chia và bám chắc vào thành tử cung.
Một vấn đề gì đó phát sinh trong quá trình phôi thai bám vào tử cung là nguyên nhân chính gây sẩy thai. Bám vào thành từ cung là mốc phát triển quan trọng của bào thai, đây cũng là giai đoạn những khiếm khuyết bắt đầu hình thành, Mirror dẫn lời giáo sư Zernicka-Goetz, người đứng đầu nghiên cứu của Đại học Cambridge.
Những thành tựu mới mang lại cho các nhà khoa học cơ hội hiểu được sâu sắc hơn quá trình phát triển của giai đoạn quan trọng này cũng như điều gì đang xảy ra ở những trường hợp sẩy thai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.