Kỷ lục: 21 ca ghép tạng thành công trong 1 tháng tại BV T.Ư Huế

Bùi Ngọc Long
Bùi Ngọc Long
05/09/2019 09:03 GMT+7

Bệnh viện Trung ương Huế đã đạt kỷ lục về ghép tạng với 21 ca ghép tạng thành công trong tháng 8, trong đó có 2 ca ghép tim, 1 ca ghép gan xuyên Việt từ người cho chết não.

Sáng 5.9, GS.TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế (BV T.Ư Huế), cho biết BV T.Ư Huế, trong ngày 31.8, đã thực hiện thành công đồng thời 2 ca ghép tạng xuyên Việt (1 ghép tim và 1 ghép gan) từ một người cho chết não tại Hà Nội, nâng tổng số ca ghép tạng thành công tại bệnh viện lên 21 ca trong tháng 8.

Theo đó, ngày 30.8, nhận được thông tin có người hiến tạng từ người cho chết não tại Bệnh viện 103 (Hà Nội), lúc 22 giờ 25 ngày 30.8, BV T.Ư Huế đã cử các ê kíp đến Bệnh viện 103 để tiến hành lấy tạng. Ngay khi có kết quả tương thích giữa người cho với 2 người nhận (ghép tim và gan) tại Huế, Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia đã quyết định cho phép các kíp mổ của BV T.Ư Huế và BV Chợ Rẫy phối hợp với các kíp mổ của BV Quân y 103 (Học viện Quân y) phẫu thuật lấy đa tạng hiến từ người đã chết não lúc 5 giờ 15 ngày 31.8. 

Quả tim và gan hiến được lấy ra khỏi cơ thể người chết não tuần tự lúc 7 giờ 40 và lúc 7 giờ 55 cùng ngày. Được sự hỗ trợ của Bộ GTVT và Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam, Sân bay Nội bài, Sân bay Phú Bài, Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia, ê kíp lấy tạng của BV T.Ư Huế đã chạy đua thời gian đưa đưa nguồn tạng hiến về Huế lúc 10 giờ 15 phút cùng ngày.

Ê kíp lấy tạng đưa nguồn tạng hiến về Huế

Ảnh: Nhật Tân

Cũng trong thời gian đó, tại BV T.Ư Huế, bệnh nhân Trần Văn T. (36 tuổi, Lý Sơn, Quảng Ngãi) bị suy tim giai đoạn cuối vì bệnh cơ tim giãn và bệnh nhân Lê Khắc T. (52 tuổi, Phú Vang, Thừa Thiên-Huế) bị mắc ung thư gan, đang chờ ghép tim và gan thích hợp nhất về các chỉ tiêu tuyển chọn với nguồn tạng hiến, lập tức được chuyển đến bệnh viện trong ngày 31.8 để chuẩn bị được ghép.

Toàn bộ các kíp phẫu thuật, kíp gây mê, kíp rửa tạng... đã tập trung phối hợp rất khẩn trương và nhịp nhàng để chạy đua  thời gian thực hiện ghép tạng đồng thời trên 2 bệnh nhân.

Sau hơn 1 tiếng 30 phút thực hiện ca cấy ghép, quả tim ghép của người hiến tặng đã tự đập và đảm bảo huyết động trong lồng ngực của người bệnh lúc 11 giờ 45 phút ngày 31.8, sau hơn 4 giờ thiếu máu lạnh. Ca ghép gan cũng được tiến hành đồng thời và lá gan ghép bắt đầu thực hiện chức năng của mình trong cơ thể bệnh nhân một cách đầy đủ sau hơn 7 giờ thiếu máu lạnh.

Hai bệnh nhân được ghép tạng ngày 31.8, ngay tối hôm đó đều có các thông số huyết động, hô hấp, các chỉ số sinh hóa và huyết học nằm trong giới hạn cho phép. Chức năng quả tim và gan ghép đã hoạt động tốt.

Hiện tại cả hai bệnh nhân đều hồi phục tốt, đã hoàn toàn tỉnh táo, các thông số huyết động hô hấp ổn định, các chỉ số sinh hóa và huyết học trong giới hạn, bệnh nhân được rút nội khí quản, ngưng máy thở và tiếp tục được chăm sóc theo dõi cũng như tập vận động nhẹ để phục hồi chức năng.

Như vậy là trong tháng 8, cùng với sự ra đời của Trung tâm Ghép tạng, BV T.Ư Huế, BV đã thực hiện ghép thành công 21 trường hợp  (trong đó có 1 ghép gan, 2 ghép tim xuyên Việt, 18 ghép thận). Đây là một kỷ lục của ghép tạng VN được ghi nhận tại BV T.Ư Huế.

Theo GS.TS, Thầy thuốc Nhân dân Phạm Như Hiệp, Giám đốc BV T.Ư Huế, cho đến nay BV đã thực hiện hơn 800 trường hợp ghép tạng, trong đó có nhiều bệnh nhân được ghép tạng xuyên Việt. Sự thành công hai ca ghép tạng xuyên Việt ngày 31.8 là món quà đầy ý nghĩa chào mừng kỷ niệm 125 năm ngày thành lập BV T.Ư Huế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.