Kỳ lạ về loại thức uống cao cấp làm từ... phân voi

Ngọc Quý
Ngọc Quý
27/01/2021 11:07 GMT+7

Thật khó để tin rằng phân voi lại là thành phần chính của một loại rượu cao cấp nhưng đó lại là sự thật. Phân voi chứa các loại cây cỏ, trái cây được xem là nguyên liệu rất tốt để làm rượu.

Loại rượu cao cấp làm từ phân voi này là rượu gin Indlovu ở Nam Phi. Mỗi năm, xưởng rượu sản xuất được khoảng 6.000 lít bán ở nhiều nước châu Phi và châu Âu, theo Oddity Central.
Cha đẻ của loại rượu độc đáo này là hai giáo sư sinh học về hưu người Anh: bà Paula và ông Les Ansley. Sau khi nghỉ hưu, cặp vợ chồng này đã chuyển từ Vương quốc Anh đến Nam Phi để phục vụ công tác bảo tồn và hỗ trợ người dân đia phương.
Lúc mới đến Nam Phi, không ai trong số họ nghĩ đến chuyện lấy phân voi để làm rượu. Nhưng cách đây vài năm, cả hai đến thăm một khu bảo tồn ở Nam Phi.
Một nhân viên kiểm lâm giải thích với họ điều đặc biệt về khả năng tiêu hóa của voi. Voi ăn rất nhiều nhưng chúng lại hấp thụ chưa đến một nửa những gì đã ăn, hơn một nửa thực vật còn lại vẫn còn nguyên trong phân.
Ông Les là một người rất thích rượu gin. Ông tự hỏi tại sao lại không thu thập phân voi, lựa chọn những loại thực vật tốt nhất mà voi chưa tiêu hóa hết trong phân để nấu rượu.
Mặc dù cả hai không có kinh nghiệm chưng cất rượu nhưng họ đã lên kế hoạch học tập và tìm kiếm nguồn phân voi. Họ liên hệ với khu bảo tồn Botlierkop ở tỉnh Western Cape (Nam Phi) để xin phân voi. Khu bảo tồn đồng ý và chuyển phân voi cho họ qua đường bưu điện.
Trước tiên, hai cựu giáo sư sinh học đã phơi khô và khử trùng phân. Sau đó, họ rửa sạch và phơi khô phân một lần nữa, cuối cùng mới mang đi chưng cất rượu.
Sau nhiều sự chuẩn bị, vào năm 2018, họ thành lập xưởng nấu rượu Indlovu. Ngoài những nguyên liệu cho thêm vào như cây bách xù và rau mùi, rượu gin cao cấp này còn có các hương vị từ rễ, cỏ, trái cây, lô hội và các loại vỏ cây như cây keo mà voi đã ăn.
Mỗi chai rượu Indlovu đều tiết lộ chính xác vị trí lấy phân voi và ngày thu gom phân. "Tùy thuộc vào nơi thu thập phân hoặc loài voi mà hương vị của rượu gin có thể thay đổi một chút", ông Les tiết lộ.
Lô rượu gin Indlovu đầu tiên xuất xưởng là vào tháng 11.2019. Tính đến nay, loại rượu độc đáo này đã được bán ở nhiều thị trường khác nhau, từ các nước châu Phi đến châu Âu.
Giá mỗi chai rượu là 34 USD (khoảng 780.000 đồng). Ông bà Andleys cũng quyên góp 15% lợi nhuận từ việc bán rượu để hỗ trợ bảo tồn loài voi, theo Oddity Central.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.