Kinh nguyệt đều có lợi ra sao?

12/10/2015 08:32 GMT+7

(TNO) Đa phần phụ nữ ghét cay ghét đắng khi đến những ngày 'đèn đỏ', vì phải đối phó với việc chảy máu, đau bụng, chướng bụng.

(TNO) Đa phần phụ nữ ghét cay ghét đắng khi đến những ngày 'đèn đỏ', vì phải đối phó với việc chảy máu, đau bụng, chướng bụng.

Theo một số nghiên cứu khoa học, phụ nữ thường "sống dai" hơn so với nam giới vì họ có kinh nguyệt - Ảnh: ShutterstockTheo một số nghiên cứu khoa học, phụ nữ thường "sống dai" hơn so với nam giới vì họ có kinh nguyệt - Ảnh: Shutterstock
Tuy nhiên, nếu tháng nào bạn cũng trải qua 3, 4 ngày khó chịu này, có nghĩa bạn đang khỏe mạnh. Nếu không, hãy coi chừng. Kinh nguyệt không đều có thể do căng thẳng quá mức hoặc dấu hiệu của ra một căn bệnh tiềm ẩn nào đó, theo Prevention.
Kinh nguyệt đều rất có lợi
Theo một số nghiên cứu khoa học, phụ nữ thường "sống dai" hơn so với nam giới vì họ có kinh nguyệt.
Kinh nguyệt loại bỏ sắt ra khỏi cơ thể. Sắt chịu trách nhiệm trong việc kích hoạt các gốc tự do. Các gốc tự do gây bất lợi cho tim. Khi các phân tử sắt tuôn ra do kinh nguyệt thì cũng đồng thời loại bỏ luôn các gốc tự do, vì thế phụ nữ tránh được nhiều nguy cơ bệnh tật, đặc biệt là bệnh tim so với đàn ông.
Ngoài ra, màu sắc và mùi của máu cũng có thể nói lên rất nhiều điều về sức khỏe và cho biết bạn đang bệnh hay không.
Một ưu điểm nữa của những ngày "đèn đỏ" là nó làm tăng mức độ testosterone trong cơ thể, điều này giúp tăng ham muốn tình dục. Rất nhiều phụ nữ thích quan hệ trong thời gian này và cảm thấy dễ đạt cực khoái trong thời gian hành kinh.
Một số cặp vợ chồng còn tin rằng quan hệ tình dục trong những ngày "đèn đỏ" là an toàn và không cần dùng bất kỳ biện pháp tránh thai nào để ngăn ngừa. Tuy nhiên, đây là một quan niệm sai lầm, bởi tinh trùng có thể sống sót trong một thời gian khá dài và "phục kích" để chờ thời cơ tấn công.
Bên cạnh đó, kinh nguyệt cũng giúp cung cấp thông tin về việc nội tiết tố trong cơ thể bạn cân bằng hay không. Nếu việc hành kinh của bạn đều đặn, điều đó cho thấy các hoóc môn trong cơ thể bạn cân bằng, còn không thì cần phải đến ngay bác sĩ để kiểm tra.
Lý do kinh nguyệt không đều
Lý do rõ ràng nhất khi bỗng dưng mất kinh là có thể do mang thai. Theo các chuyên gia tình dục, ngay cả khi bạn đã thực hiện tất cả các biện pháp tránh thai như sử dụng bao cao su, bạn vẫn có thể dính bầu.
Không có biện pháp tránh thai đảm bảo an toàn 100%. Nếu bạn đang trong độ tuổi hoạt động tình dục, bỗng nhiên mất kinh, hãy sử dụng que thử để kiểm tra tình hình. Nếu đã loại trừ khả năng mang thai, cần xem xét các nguyên nhân khác.
Sử dụng thuốc tránh thai thường xuyên cũng có thể dẫn đến hiện tượng kinh nguyệt không đều hoặc mất kinh. Các loại thuốc ngừa thai có chứa liều thấp estrogen có tác dụng ngăn chặn sự phát triển từ lớp niêm mạc tử cung và do đó làm mất kinh đột ngột.
Những rắc rối trong chu kỳ kinh nguyệt đều có thể được giảm bớt nếu biết cách - Ảnh: Shutterstock
Tuyến giáp hoạt động quá mức cũng được xem là một trong những nguyên nhân làm đảo lộn chu kỳ kinh nguyệt. Một số nghiên cứu còn cho thấy, các vấn đề tuyến giáp có thể gây vô sinh ở phụ nữ và làm gián đoạn việc rụng trứng.
Căng thẳng kéo dài, thiếu cân hoặc thừa cân cũng khiến kinh nguyệt trở nên không đều. Tăng cân có thể dẫn đến mất cân bằng nội tiết tố và từ đó gây xáo trộn chu kỳ hành kinh. Hội chứng buồng trứng đa nang cũng được xem là tác nhân khiến kinh nguyệt không đều.
Để xóa sổ hiện tượng kinh nguyệt không đều, nên duy trì một chế độ ăn cân bằng, bao gồm các chất dinh dưỡng như: vitamin E, khoáng chất, vitamin B và các axit béo omega-3. Sử dụng thuốc tránh thai chỉ sau khi tham khảo ý kiến bác sĩ phụ khoa. Tập thể dục hằng ngày nhưng không cố gắng để giảm cân với tốc độ nhanh chóng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.