Kiêng thịt đỏ và chất béo vẫn chưa đủ để tránh gan nhiễm mỡ

Thiên Lan
Thiên Lan
18/02/2019 00:11 GMT+7

Những người có chế độ ăn giàu chất đạm của thịt có nguy cơ mắc bệnh chết người cao hơn 54% so với những người chọn rau quả làm nguồn protein chính, theo Mail online .

Những người ăn nhiều thịt, ngay cả chỉ là thịt gà, gà tây và bò bít tết nạc, vẫn có nhiều nguy cơ mắc bệnh gan, nghiên cứu cho thấy.
Một nghiên cứu cho thấy những người có nguồn protein chính đến từ các sản phẩm từ động vật có nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ cao hơn 54% so với những người ăn chế độ ăn nhiều thực vật hơn.
Các nghiên cứu được Trung tâm Y tế Đại học Erasmus MC ở Rotterdam, Hà Lan thực hiện, và do bác sĩ Sarwa Darwish Murad dẫn đầu.
Nghiên cứu nhằm tìm hiểu ảnh hưởng của thực phẩm đến tỉ lệ mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu.
Bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu là các chứng bệnh gây ra bởi sự tích tụ chất béo trong gan ở những người uống ít hoặc không uống rượu. Trường hợp nặng có thể gây viêm gan, gan bị tổn thương như sử dụng rượu nặng. Viêm gan nhiễm mỡ không do rượu có thể tiến triển đến xơ gan và suy gan, theo Mail online.
Để xác định thực phẩm có thể ảnh hưởng đến nguy cơ gan nhiễm mỡ của một người như thế nào, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra bảng câu hỏi về chế độ ăn uống và quét mỡ gan của 3.882 người trưởng thành với độ tuổi trung bình là 70.
Không ai trong số những người tham gia đang dùng thuốc steatogen hoặc bị viêm gan vi rút, là hai yếu tố khiến chất béo tích tụ trong gan.
Có 1.337 người, tương ứng với khoảng 34% bị mắc gan nhiễm mỡ, trong đó có 1.205 người thừa cân.
Kết quả được công bố trên tạp chí Gut của Anh, tiết lộ những người thừa cân và ăn nhiều đạm động vật nhất có khả năng mắc gan nhiễm mỡ cao hơn 54% so với những người tiêu thụ ít đạm động vật nhất.
Điều đặc biệt là lượng calo hấp thụ vào lại không ảnh hưởng đến tỉ lệ mắc bệnh gan nhiễm mỡ, bác sĩ Sarwa Darwish Murad nói.
Những người không mắc gan nhiễm mỡ lại ăn nhiều calo hơn, ở mức 2.052 kcal, trong khi những người bị mắc gan nhiễm mỡ lại ăn ít calo hơn, chỉ ở mức 1.996 kcal.
Và lượng calo từ thực phẩm giàu đạm cũng tương tự giữa hai nhóm, ở mức 16% ở những người mắc gan nhiễm mỡ so với 15,4% ở những người tham gia không mắc bệnh, theo Mail online.
Bác sĩ Darwish Murad giải thích rằng chế độ ăn là đa dạng rất quan trọng đối với bệnh gan nhiễm mỡ.
Giáo sư Shira Zelber-Sagi, Trưởng khoa Dinh dưỡng, sức khỏe và hành vi tại Đại học Haif (Israel), không tham gia vào nghiên cứu, tin rằng nghiên cứu chứng minh tầm quan trọng của chế độ ăn uống từ thực vật có vai trò quan trọng vào việc giảm thiểu nguy cơ mắc gan nhiễm mỡ.
Thịt chứa chất béo bão hòa, đặc biệt là thịt đỏ, gây ra gan nhiễm mỡ, giáo sư Shira Zelber-Sagi nói.
Và thịt chế biến, đã được xử lý để kéo dài thời hạn sử dụng hoặc làm đa dạng khẩu vị, có thể gây viêm và kháng insulin, cả hai yếu tố này đều góp phần gây ra bệnh gan nhiễm mỡ, giáo sư Zelber-Sagi cho biết thêm. Kháng insulin ngăn cơ thể phản ứng với hoóc môn hạ đường huyết, từ đó gây ra bệnh tiểu đường.
Giáo sư Zelber-Sagi khuyên mọi người nên hạn chế tiêu thụ thịt đỏ hoặc thịt chế biến và lựa chọn chế độ ăn Địa Trung Hải: Ăn ít thịt, đường, chất béo bão hoà, ăn nhiều loại hạt và các rau, củ, quả, cá và các loại gạo nguyên cám
Một lá gan muốn khỏe mạnh phải không tích tụ một chút chất béo nào, thậm chí chỉ cần một lượng nhỏ chất béo trong gan đã là giai đoạn đầu của bệnh gan nhiễm mỡ.
Mặc dù không đặc biệt nghiêm trọng trong giai đoạn đầu, bệnh gan nhiễm mỡ có thể dẫn đến tổn thương gan nghiêm trọng, bao gồm xơ gan, có thể gây suy gan chết người, theo Mail online.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.