Kiêng ăn muối, ăn nhiều trái cây giúp hạ huyết áp tốt hơn dùng thuốc

29/11/2017 05:07 GMT+7

Một chế độ ăn ít muối kết hợp với tăng cường trái cây, rau củ có thể giúp bệnh nhân cao huyết áp giảm huyết áp hiệu quả hơn cả uống thuốc.

Chế độ ăn này có thể cho thấy kết quả chỉ sau bốn tuần áp dụng. Nhờ không uống thuốc, người cao huyết áp cũng có thể tránh được các tác dụng phụ của thuốc như mệt mỏi, chóng mặt, nhức đầu, theo Daily Mail.
Trong nghiên cứu, các nhà khoa học tại Đại học Harvard (Mỹ) phát hiện chế độ ăn ít muối, giàu trái cây, rau củ và các thực phẩm làm từ sữa có ít chất béo có thể giảm huyết áp được trung bình 21 mmHg. Trong khi đó, hầu hết các loại thuốc ở Mỹ chỉ giảm được 10-15 mmHg. Tuy nhiên, chúng lại kèm theo một số tác dụng phụ.
Nhóm nghiên cứu đã phân tích dữ liệu sức khỏe từ 412 người đang trong giai đoạn đầu của bệnh cao huyết áp. Họ đều không phải dùng thuốc để kiểm soát bệnh.
Một số người tham gia nghiên cứu đã được ăn theo chế độ ăn kiêng nhằm mục đích giảm huyết áp. Họ được ăn nhiều trái cây, rau củ và các thực phẩm làm từ sữa có ít chất béo.

tin liên quan

Đột quỵ không 'chừa' người trẻ tuổi, khỏe mạnh
Nhiều trường hợp người trẻ tuổi, đang khỏe mạnh, không bệnh tật cũng có thể bị đột quỵ bất cứ lúc nào mà không hề có dấu hiệu báo trước. Con số bệnh nhân đột quỵ trẻ tuổi đang gia tăng ở các bệnh viện.
Tất cả những người tham gia được chia thành ba nhóm. Mỗi nhóm sẽ được ăn lần lượt là 0,5 muỗng muối/ngày, 1 muỗng muối/ngày và 2 muỗng muối/ngày. Theo Daily Mail, một muỗng cà phê muối/ngày là lượng muối được ăn tối đa trong 1 ngày để giảm nguy cơ bị tim mạch và đột quỵ.
Kết quả cho thấy những người có huyết áp cao nhất có thể giảm được huyết áp trung bình là 21 mmHg sau bốn tuần áp dụng chế độ ăn ít muối, nhiều trái cây, rau củ và các thực phẩm làm từ sữa có ít chất béo.
"Thay đổi chế độ ăn uống và kiêng muối có thể mang lại hiệu quả giảm huyết áp không thua gì uống thuốc. Đó là một thông điệp quan trọng giúp bệnh nhân cao huyết áp hiểu ra rằng họ có thể đạt được nhiều lợi ích nếu tuân thủ chế độ ăn lành mạnh và ít muối”, tiến sĩ Lawrence Appel, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.