Kiện ngành y tế vì lưu trữ máu của trẻ trái phép

16/04/2018 12:03 GMT+7

Một nhóm cha mẹ ở Michigan (Mỹ) cùng nhau đưa đơn kiện, tố cáo ngành y tế của tiểu bang này đã lấy và lưu trữ máu trẻ sơ sinh để thực hiện nghiên cứu.

Theo Daily Mail, từ năm 1984, ngành y tế của tiểu bang này đã lấy và lưu trữ máu của gần 5 triệu trẻ em. Hành động này được tố cáo trái pháp luật vì chưa có sự đồng ý của ba mẹ trẻ em.
Việc tố tụng này không nhằm đến ngừng tầm soát trẻ sơ sinh, mà nhằm đến trả lại quyền quyết định cho ba mẹ trẻ và yêu cầu các bệnh viện phải thông tin rõ ràng đến họ.
Bộ luật Y tế Công cộng của tiểu bang Michigan vào năm 2000 đã cho phép sử dụng các mẫu máu để tầm soát các bệnh cho trẻ sơ sinh và để nghiên cứu khoa học.
Sau đó, chương trình Bio Trust đã được thành lập để giám sát các mẫu máu được lưu trữ và sử dụng cho việc nghiên cứu. Những trẻ sinh ra trong khoảng thời gian từ 1987 đến 2010 có thể liên hệ với chính quyền của tiểu bang để từ chối nghiên cứu và lưu trữ mẫu máu.
Những trẻ sinh sau tháng 5.2010, ba mẹ của chúng có thể từ chối bằng cách từ chối ký để chấp nhận cho phép lấy máu và lưu trữ mẫu máu của con họ.
Những mẫu máu này sẽ được lưu trữ nếu ba mẹ của trẻ không yêu cầu chính quyền hủy chúng, theo Daily Mail.
Lynnette Wiegand là một trong những người mẹ có trẻ bị lấy máu và lưu trữ nói với Daily Mail rằng cô ta nghĩ mẫu máu của con cô đã bị bỏ đi sau khi xét nghiệm xong.
Natasha Bonhomme của tổ chức phi lợi nhuận Genetic Alliance cho biết các ba mẹ trẻ tố tụng lần này có thể giúp chính quyền tiểu bang Michigan cần phải xem lại và thực hiện tốt quy trình thông báo cho cha mẹ trẻ biết quy trình sau khi tầm soát các bệnh cho trẻ thông qua xét nghiệm máu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.