Kiểm tra mắt giúp phát hiện bệnh Alzheimer sớm

19/03/2019 12:06 GMT+7

Một cuộc kiểm tra mắt mỗi năm có thể mang đến nhiều lợi ích bao gồm giúp phát hiện được bệnh Alzheimer - một dạng bệnh mất trí nhớ.

Đó là kết quả của một nghiên cứu do các nhà nghiên cứu của Trung tâm Mắt Duke (Mỹ) đã thực hiện. Họ phát hiện độ dày của mạch máu trong võng mạc của người bệnh Alzheimer có khác so với người không bị bệnh, theo Fox News.
Nghiên cứu thực hiện trên hơn 200 người, trong đó có 39 người bị bệnh Alzheimer.
Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Ophthalmology Retina
“Chúng tôi tạo ra một công nghệ không xâm lấn khá mới mà có thể chụp thấy được những mạch máu rất nhỏ trong võng mạc chỉ trong vài phút”, bác sĩ giải phẫu Sharon Fekrat, người dẫn đầu nghiên cứu, cho biết.
Công nghệ này cho thấy những thay đổi về độ dày của mạch máu trong võng mạc có thể cho thấy được những gì đang xảy ra với các mạch máu nhỏ trong não. Điều này có thể giúp phát hiện trước những thay đổi về nhận thức trước khi người bệnh có triệu chứng mất dần trí nhớ, theo Fox News.
Hiện tại, bệnh Alzheimer có thể được chẩn đoán dựa vào kết quả chụp MRI hoặc CT não, kiểm tra thần kinh và các phương pháp khác.
Ước tính 5,8 triệu người bị mất trí nhớ do Alzheimer gây ra chỉ riêng ở nước Mỹ, Fox News trích dẫn dữ liệu 2019 của Hiệp hội Alzheimer. Đây là nguyên nhân xếp thứ 6 gây nên tử vong ở Mỹ vì chưa có phương pháp trị khỏi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.