Kiểm tra mắt có thể phát hiện được nguy cơ bị bệnh mất trí nhớ

26/07/2018 09:04 GMT+7

Chỉ cần phương pháp kiểm tra mắt đơn giản có thể giúp tiên đoán được bệnh mất trí nhớ sớm hơn 10 năm, theo những nghiên cứu mới của Đại học London và Bệnh viện Mắt Moorfields (Anh).

Những nhà nghiên cứu này sử dụng dữ liệu của ngân hàng sinh học về kết quả chụp cắt lớp quang học cho thấy độ dày của võng mạc ở 32.000 người khỏe mạnh ở độ tuổi 40 đến 69.
Họ phát hiện ra những người có võng mạc mỏng có nguy cơ bị suy giảm trí nhớ cao gấp hai lần những người có võng mạc dày.
Sau khi xem xét dữ liệu của ngân hàng sinh học trên, họ đã kiểm tra lại tất cả những người này trong ba năm sau. Kết quả xét nghiệm lần này vẫn giống như 3 năm trước.
GS Paul Foster, người dẫn đầu nghiên cứu, nói với Mirror ngày 24.7: “Độ dày của võng mạc có thể giúp chúng ta tiên đoán trước sự suy giảm trí nhớ. Nhờ vậy, chúng ta có thể xác định được những đối tượng có nguy cơ cao ở giai đoạn sớm trước khi não bị tổn thương nặng”.
Theo các chuyên gia, thuốc và thay đổi lối sống, chẳng hạn như bỏ thuốc và rượu, có thể làm chậm và thậm chí làm ngưng lại quá trình phát triển bệnh ở những đối tượng có nguy cơ cao.
Phát hiện trên có thể “cách mạng hóa” phương pháp điều trị cho bệnh mất trí nhớ này. Ở Anh, có khoảng 850.000 người bị bệnh này và sẽ tăng lên 1 triệu đến năm 2025.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.